ที่จังหวัดลำพูน วานนี้   13 มิ.ย. 2567  ที่ด่านตรวจ สภ.ลี้  จ.ลำพูน  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตั้งด่านตรวจเข้มสกัดกั้นการลักลอบขนยาบ้าและสิ่งผิดกฎหมาย  ได้ตรวจค้นรถกระบะต้องสงสัย บรรทุกกล่องเลี้ยงผึ้งมาเต็มลำ  พบว่ามียาบ้าซุกซ่อนมาในตู้ลังจำนวนมาก ตรวจนับได้ถึง 12 ล้านเม็ด

     โดยการอำนวยการของ พล.ต.ต.บุณยวัต เกิดกล่ำ ผบก.ภ.จว.ลำพูน มอบหมายให้ พ.ต.อ.พัชรพล วงศ์รจิต รอง ผบก.ภ.จว.ลำพูน โดยมี พ.ต.อ.วิชา กันทาสุข ผกก.สภ.ลี้ กำกับดูแล พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านตรวจยาเสพติดวังดิน อ.ลี้ จ.ลำพูน  หลังจาก เจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจวังดิน อ.ลี้ จ.ลำพูน ได้รับการประสานจากชุดสืบสวน กก.2 บก.ปส.3 ขอให้ทำการหยุดรถยนต์ต้องสงสัย รถนำ และ รถขนยา จำนวน 2 คัน จะผ่านเข้าในพื้นที่

     

  ด้าน  พ.ต.อ.วิชา  กันทาสุข  ผกก.สภ.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน  เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.ลี้ และที่เกี่ยวข้อง ได้ตั้งด่านตรวจเพื่อสกัดยาเสพติด ที่บริเวณด่านตรวจ วังดิน บนถนนพหลโยธิน  ช่วง ต.ป่าไผ่  อ.ลี้  ขณะที่ทำการตั้งด่านก็พบว่ามีและพบรถนำ 1 คัน เป็นระกระบะสีขาว ทะเบียน  เชียงใหม่   ผ่านมาจึงเรียกหยุดตรวจ  และมีรถกระบะ สีขาว  นครปฐม  ติดกรงเหล็ก บรรทุกลังเลี้ยงผึ้ง หรือโก๋นผึ้ง ทำจากไม้มาเต็มลำ  ตามมาอีกคัน  จึงเรียกตรวจเช่นกัน  แต่เจ้าของรถที่ขับมา มีอาการพิรุจ จึงเข้าตรวจค้นก็พบว่าในลังมีถุงห่อสีเหลืองคล้ายยาเสพติดเมื่อแกะดูก็พบว่าเป็นยาบ้า จึงควบคุมตัวทั้ง 2 ไว้ทันที แล้วทำการตรวจค้นทั้งหมด  พบยาบ้าที่ซุกซ่อนมาทั้งหมด ประมาณ 12 ล้าน เม็ด  

   

    จากการสอบสวน ผู้ต้องหา คือ นายชาญณรงค์ อายุ 37 ปี อาศัยอยู่ที่  ต.หนองป่าครั่ง อ.เมือง  จ.เชียงใหม่  ทำหน้าที่เป็นคนขับรถขนยาบ้า ส่วนอีกคันมีนายศราวุธ อายุ 49  ปี   อาศัยอยู่ที่  ต.ท่าสุด อ.เมือง  จ.เชียงราย นั่งมาด้วยข้างคนขับ  โดยขับรถกระบะสีขาว คันดังกล่าวบรรทุกลังผึ้งหรือโก๋นผึ้งเลี้ยง มียาบ้าซุกซ่อนมาเต็มลำเมื่อ มาถึงจุดด่านตรวจถูกเรียกตรวจค้นแต่ละลังมียาประมาณ 1 แสนเม็ด ทั้งคันมี 120 ลัง  ทำให้ยาบ้านที่ขนมาล็อตนี้มีจำนวนมากถึง 12 ล้านเม็ด

       ส่วนการลำเลียงยาเสพติดครั้งนี้เบื้องต้นทราบว่า กลุ่มเครือข่าย มีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด มาจากพื้นที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  จากภาคเหนือ ลำเลียง เข้าไปขายยังพื้นที่ตอนในภาคกลาง หรือ พื้นที่ กทม.

       หลังตรวจค้นจับกุมเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อหา "จำหน่ายยาเสพติดให้โทษประเภท 1(แอมเฟตามีน)โดยมีไว้ในความครอบครองเพื่อจำหน่าย โดยกระทำเพื่อการค้า,เสพยาเสพติดให้โทษประเภท1(เมทแอมเฟตามีน)   แล้วนำตัวส่ง ฝากขังที่ สภ.ลี้ เพื่อทำการสอบสวนขยายผลหาเครือข่ายที่มาตามกฎหมายต่อไป