จากกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ (191 )  3 นายให้การช่วยเหลือผู้ป่วยโรคหัวใจกำเริบ จนต้องทำ CPR ก่อนประสานรถพยาบาลให้การช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาพบกับ จ.ส.ต.ธงชัย โตสงคราม ชุดครูฝึก 191 และ ส.ต.ท.นฤชิต กอพงษ์ ผบ.หมู่ งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ( 191 ) ผู้ที่ให้การช่วยเหลือ

โดย ส.ต.ท.นฤชิต กอพงษ์ ผบ.หมู่ งานสายตรวจ 1 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ( 191 ) เปิดเผยว่า ในวันเกิดเหตุระหว่างที่กำลังออกตรวจพื้นที่ร่วมกับส.ต.อ.วรชัย ศิริอัฐ พอมาถึงบริเวณหน้าขนส่งหมอชิต เห็นประชาชนมุงดูผู้ชายนอนอยู่ที่พื้น จึงเข้าไปตรวจสอบก็พบเป็นชายนอนหมดสติ ไม่รู้สึกตัวหายใจติดขัดจึงได้วิทยุขอรถพยาบาลมาทำการช่วยเหลือ 

ซึ่งระหว่างนั้นได้มีการประเมินผู้ป่วยตามขั้นตอนที่ได้ฝึกมา และตรวจสอบว่ามีสิ่งของติดในช่องปากหรือไม่ ระหว่างนั้นก็ได้มีการนำเครื่อง AED มาสแตนบายไว้ซึ่งรถสายตรงจทุกคันจะมีเครื่อง AED  และชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่จำเป็น ประจำรถอยู่แล้ว และตอนนั้นก็มีพี่อาสาบอกว่าอาการผู้ป่วยไม่ดีให้ช่วยกันทำ CPR

ด้าน จ.ส.ต.ธงชัย โตสงคราม ชุดครูฝึก 191 กล่าวว่า ตอนนั้นตนกำลังจะกลับบ้านและผ่านทางเห็นน้องสายตรวจกำลังให้การช่วยเหลือผู้ป่วยอยู่จึงเข้าไปช่วย โดยนำเครื่อง AED ลงมาจากรถแล้วนำแผ่นนำไฟฟ้ามาแปะในตำแหน่งที่ถูกต้องตามคำแนะนำของเครื่อง ซึ่งเครื่องก็ได้มีการวิเคราะห์ และแนะนำให้ทำการ CPR อย่างต่อเนื่อง จึงได้ดำเนินการตามคำแนะนำโดยสลับผลัดเปลี่ยนกันทำจนรถพยาบาลมาถึงและนำตัวส่งโรงพยาบาล

ตอนนี้เท่าที่ทราบผู้ป่วยปลอดภัยแล้ว ส่วนตัวก็ดีใจที่ได้ช่วยเหลือจนปลอดภัย และภูมิใจที่ได้ปฏิบัติหน้าที่ที่นอกเหนือจากการป้องกันและปราบปรามด้วย ทั้งนี้ฝากถึงพี่น้องประชาชนที่ต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ หากมีโรคประจำตัวก็ให้นำยารักษาโรคติดตัวมาด้วย หรือถ้ารู้ตัวเองว่ามีอาการไม่ดีก็ให้หาที่พัก หรือถ้าไม่ไหวก็สามารถโทร 191 เพื่อให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาให้การช่วยเหลือต่อไป

ทั้งนี้มีรายงานว่าสำหรับคู่หูสายตรวจ191 คู่นี้ เคยบุกช่วยเด็กสาววัย 17 ปี ที่ถูกพ่อแท้ๆข่มขืน เหตุเกิดในพื้นที่ สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อเดือนมีนาคม 66 ด้วย