คุยเฟื่องเรื่องต่างประเทศ / ดร.วิวัฒน์  เศรษฐช่วย    

การแข่งขันเลือกตั้งในตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯคนใหม่ยังคงมีเวลาเหลืออีกแค่เพียงสี่เดือนกับสามสัปดาห์เท่านั้น

และหลังจากที่ “อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” ถูกคณะลูกขุน 12 คน ตัดสินลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ในคดีอาญา 34 กระทงฐานปลอมแปลงบันทึกข้อมูลทางการเงิน เพื่อจ่ายเงินปิดปากดาราสาวดาวโป๊ในการมีความสัมพันธ์ฉันชู้สาวกันก็ตาม แต่กลับปรากฏว่าคะแนนนิยมของเขาตกลงไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น!!!

จากผลการหยั่งเสียงครั้งใหม่ของ “หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์” ปรากฏออกมาว่าคะแนนนิยมของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ในขณะนี้นำประธานาธิบดีโจ ไบเดนไปแค่เพียงฉิวเฉียดเส้นยาแดงผ่าแปดอยู่ที่ 47% ต่อ 46%

ทว่าผลการหยั่งเสียงของนักเศรษฐศาสตร์ที่ออกมาเผยแพร่เมื่อวันพุธที่ 6 มิถุนายน 2024นี้ว่า ขณะนี้คะแนนนิยมระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และ อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ มีเท่าๆกันอยู่ที่ 42%

อย่างไรก็ตามในเจ็ดรัฐของสหรัฐฯที่ถือว่าเป็น “รัฐสวิง”ไม่แน่นอนแกว่งไปแกว่งมา และยังเป็นรัฐที่จะชี้ขาดการเลือกตั้ง อันได้แก่ รัฐแอริโซนา, มิชิแกน, วิสคอนซิน, เนวาดา, จอร์เจีย, นอร์ทแคโรไลนา และ เพนซิลเวเนีย ซึ่งในการเลือกตั้งเมื่อสี่ปีก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เคยได้รับชัยชนะมาอย่างหวุดหวิด แต่จากการสำรวจของ “สำนักข่าวบลูมเบิร์ก”และ หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ เมื่อเดือนเมษายน 2024 นี้พบว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์กำลังมีคะแนนนิยมนำอยู่

และจากผลการหยั่งเสียงอย่างต่อเนื่องของหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ ยังค้นพบต่อไปอีกว่าประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังสูญเสียการสนับสนุนจากกลุ่มหลักๆ นั่นก็คือ กลุ่มของคนผิวสี กลุ่มของชาวละติน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มของวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 45 ปี

และแทบไม่น่าเชื่อเลยว่าการแข่งขันขั้นต้น เพื่อเลือกผู้ที่จะเข้าไปเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกันในการลงแข่งขันเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯต่อไป ซึ่งมีทั้งหมด 8 คนนั้น เห็นได้ที่แม้ว่าอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ พยายามหลีกเลี่ยงไม่ยอมแข่งขันประชันฝีปากดีเบตด้วยก็ตาม แต่กลับปรากฏว่า เขางัดเอากลยุทธ์ใช้เล่ห์เหลี่ยมจนสามารถทำคะแนนนำเหนือกว่านักการเมืองของพรรครีพับลิกันทั้ง 8 คน จนตอนนี้เขากลายเป็นนักการเมืองตัวเก็งที่จะเข้าเป็นตัวแทนของพรรครีพับลิกัน เพื่อเข้าไปแข่งขันกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แล้วด้วยซ้ำ!!!

ที่ผ่านมาในการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯเมื่อปีค.ศ. 2020 จะเห็นได้ว่า อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ พ่ายแพ้การประชันฝีปากดีเบตต่อโจ ไบเดน สองครั้งสองคราด้วยกัน

และจากการรายงานของ “สถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอส”  ได้เปิดเผยถึงการดีเบตครั้งแรกคราวนั้นว่าในขณะที่ปะทะฝีปากดีเบตกันอยู่นั้นอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ พยายามใช้วิธีสกปรกพูดขัดจังหวะโจ ไบเดน ผู้เป็นคู่แข่งมากถึง 73 ครั้งโดยครานั้น โจ ไบเดน ทำได้แค่เพียงเอ่ยปากขอให้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ หุบปากและหยุดทำตัวเป็นตัวตลกเสียที

แต่น่าแปลกที่ปีนี้อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ กลับเป็นผู้ออกมาท้าทายขอปะทะคารมดีเบตกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลายๆครั้งหลายๆครา โดยเมื่อ 15 พฤษภาคมนี้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน มิยอมอดรนทนอีกต่อไปออกมาประกาศรับคำท้าทาย โดยอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ก็มิรอช้าตอบรับในทันทีด้วยเช่นกัน

อนึ่งการดีเบตครั้งแรกจะจัดขึ้น ณ รัฐจอร์เจีย ในวันที่ 27 มิถุนายน 2024นี้(วันและเวลาในสหรัฐฯ)  และ (การถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นในประเทศไทยจะมีขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน เวลา 11.00 น.) แต่ทั้งหมดทั้งมวลของการปะทะฝีปากจะต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขึ้นมาอันได้แก่ จะต้องไม่มีผู้เข้าไปร่วมฟังการดีเบตในสตูดิโอของ“สถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นเอ็น” และจะต้องไม่ปล่อยให้ประธานาธิบดีทรัมป์ ขยับปากพูดขัดจังหวะในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กำลังพูดอยู่ ทั้งนี้ โจ ไบเดน คงกลัวว่าประวัติศาสตร์จะเกิดซ้ำรอยโดนขัดคอจนขาดสมาธิ และเกิดความรำคาญใจ

การรีแมตช์ที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างสองประธานาธิบดีในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า นับเป็นครั้งแรกในรอบ 100 กว่าปีของประวัติศาสตร์การเมือง ที่หนึ่งประธานาธิบดีกับอีกหนึ่งผู้ต้องหาในคดีอาญาจะมาดีเบตกัน!!!

สำหรับการดีเบตในครั้งนี้ นับว่าเกิดขึ้นเร็วกว่าการเลือกตั้งทุกๆครั้งในอดีต โดยปกติแล้วการดีเบตทำนองนี้ มักจะเกิดขึ้นในปลายเดือนกันยายนหรือไม่ก็เดือนตุลาคม

อาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นความคิดที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกมาเลื่อนและตัดสินใจเคลื่อนไหวให้เกิดเร็วขึ้น  เพราะหากเขาเกิดพ่ายแพ้การดีเบต เขาก็ยังจะพอมีเวลาแก้ตัวได้

ถึงแม้ว่าการดีเบตยังคงเหลือเวลาอีกแค่เพียงสองสัปดาห์ก็ตาม แต่ยังมีผู้เชี่ยวชาญทางแวดวงการเมืองบางคนออกมาตั้งข้อสังเกตในทำนองที่ว่า  “อดีตประธานาธิบดีทรัมป์อาจจะไม่ไปปรากฏตัวในการดีเบต”

กล่าวโดยสรุปทั้งนี้และทั้งนั้นการประชันฝีปากประลองยุทธ์ดีเบตกันระหว่าง “ประธานาธิบดีโจ ไบเดน” กับ “อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์” ครั้งแรก จะจัดขึ้นในวันที่ 27 มิถุนายน 2024นี้ นับเป็นจุดอันตรายที่จะต้องระมัดระวังของทั้งสองนักการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดทางอาญาของอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ทั้งหมด 34 กระทงก็นับเป็นภาพพจน์ด้านลบที่ไม่ค่อยสวยงามเท่าใดนัก ส่วนจุดอันตรายของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อยู่ที่อายุอานามและความคล่องแคล่ว รวมไปถึงทักษะที่เขาจะต้องทำให้คนอเมริกันเห็นและมั่นใจว่า เขาสามารถจะทำงานในทำเนียบขาวสานต่อไปได้อีกสี่ปีแบบสบายๆไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านๆมาเขามักจะถูกประเมินราคาต่ำ ส่วนพี่น้องคนไทยก็สามารถรับชมการประลองในครั้งนี้ได้เช่นกันละครับ