วันนี้ (14 มิ.ย.) ที่ศูนย์ประสานงานเพจสายไหมต้องรอด นางสาวสุพิชชา อายุ 39 ปี (นามสมมติ) เข้าร้องขอความช่วยเหลือต่อนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย หลังวัดดังใกล้บ้านย่านทวีวัฒนา จัดงานบวชนาค ยิงปืนรัวขึ้น เปิดเพลงเสียงดังทุกสัปดาห์ แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็ไม่ได้รับการแก้ไข 

โดยนางสาวสุพิชชา กล่าวว่า ทุกวันเสาร์อาทิตย์ วัดดังแห่งนี้ ก็มักจะเปิดเพลงรถแห่เสียงดัง เริ่มตั้งแต่ 6-7 โมงเช้า และยังมีการยิงปืนขึ้นฟ้าหลายนัด จนตนไม่สามารถพักผ่อนได้ อีกทั้งตนยังมีลูกเล็กวัย 3 ขวบ ที่ถึงกับสะดุ้งร้องไห้ขึ้นมาเมื่อได้ยิน ซึ่งตนเคยร้องเรียนกับทางสำนักงานเขตไปแล้ว ซึ่งเขตก็บอกว่าทางวัดไม่ได้ขออนุญาตในการใช้เสียง แต่ก็ไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ ทั้ง ๆ ที่สำนักงานเขตอยู่ใกล้กับวัดดังกล่าวมาก มิหนำซ้ำวัดกลับยิ่งเปิดเสียงเพลงดังขึ้นเรื่อย ๆ อีก และมีการเปิดซักซ้อมก่อนวันงานจะเริ่มหนึ่งวัน อีกทั้งถ้าเป็นงานของลูกคนไหญ่คนโต ก็จะยิ่งทวีความดังขึ้นไปอีกด้วย

จนครั้งหนึ่งตนทนไม่ไหว ตัดสินใจโทรศัพท์ไปพูดคุยกับพระสงฆ์ของวัด คาดว่าน่าจะเป็นเจ้าอาวาส โดยทางวัดก็รับปากว่าจะเบาเสียงลง แต่ก็ยังเป็นเหมือนเดิม ซึ่งตนเข้าใจว่าเป็นประเพณีที่มีมานาน และตนก็เป็นชาวพุทธเหมือนกัน แต่ตนมองว่าถ้าเจ้าภาพที่จัดงานบวชอยากได้บุญ ก็ควรลดเสียงลงหน่อย ส่วนตำรวจที่ตนเคยแจ้งไป ก็ไม่สามารถทำอะไรได้ แต่กลับบอกกับตนว่า เบื่อที่จะมาเรื่องนี้ โดยส่วนตัวตนไม่ได้ติดใจอะไรกับทางวัด แต่อยากให้เข้าใจตนบ้าง เพราะเพื่อนบ้านหลายหลายคนก็ได้รับความเดือดร้อน จนทุกวันนี้ ทุกครั้งที่ได้ยินเสียงจนหลอนมาก และถ้าร้องเรียนต่อไปก็กลัวว่าจะได้รับอันตรายอันตราย


 ด้านนายเอกภพ เหลืองประเสริฐ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทุกวันนี้การงานบวชต้องดูบริบทและความเดือดร้อนของรอบชุมชนด้วย ซึ่งตนคิดว่างานบวชไม่จำเป็นต้องเปิดเพลงเสียงดังแบบนี้ ไม่ใช่ว่าเปิดเพลงเสียงดังแล้วจะยิ่งได้บุญ และหากมีการยิงปืนขึ้นฟ้าในงานบทจริง ตนว่าไม่ถูกต้อง เพราะทั้งผิดกฎหมาย และอันตรายต่อรอบชุมชน หากกระสุนไปตกบ้านใคร เพราะฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทางสำนักงานเขตต้องมีมาตรการ ในการกำชับทางวัด และถ้าหากไม่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ ก็ควรต้องมีการพิจารณาพิจารณา ซึ่งตนเข้าใจว่ามันเป็นประเพณี แต่การกระทำแบบนี้มันรบกวนผู้อื่น ซึ่งหลังจากนี้ตนจะประสานทางสำนักงานเขตในพื้นที่ให้แก้ไขเรื่องที่เกิดขึ้นต่อไป