วันที่ 14 มิ.ย.2567 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง "คดี 112 ของทักษิณกับการประกันตัว" มีเนื้อหาระบุว่า ช่วงนี้มีคนนำมาตรา 112 มาเป็นประเด็นบนสื่อโซเชียลกันจำนวนมาก โดยเฉพาะคดีของนายทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง มาถึงประเด็นร้อน เกี่ยวกับการติดสินบนถุงขนมรอบสอง ทำนองว่ามีการติดสินบนศาลเพื่อให้ได้ประกันตัว ในฐานะทนายความที่ติดตามคดี มาตรา 112 มาโดยตลอด เห็นว่า ความผิดตามมาตรา 112 ถ้าจำเลย กระทำผิดครั้งแรก และพฤติการณ์ไม่ร้ายแรงจริงๆ ส่วนใหญ่ ศาลจะให้ประกันตัวทุกราย 

แต่ที่ไม่ให้ประกันตัว คือคนที่ได้รับการประกันตัวแล้ว ทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวหรือคนที่กระทำความผิดซ้ำซาก ไม่เกรงกลัวกฎหมาย  เพราะฉะนั้นข้อมูลที่มีการพูดกันในสื่อโซเชียล อาจจะสร้างความเข้าใจผิด เกี่ยวกับอำนาจการปล่อยตัวชั่วคราว ของศาล อย่าเอาคดี 112 มาโยงกับศาลเลยครับ เพราะอย่างที่อธิบายไปในตอนต้น คาดการณ์ได้ว่า ถ้านายทักษิณไปรายงานตัวก็น่าจะได้รับการประกันตัว

นายเชาว์ ระบุด้วยว่า ประเด็นที่สังคมควรโฟกัสคือ การใช้เทคนิคทางกฎหมายเพื่อยื้อหรือทำให้ตัวเองหลุดคดี โดยใช้กระบวนการยุติธรรมตั้งต้นเป็นเครื่องมือต้องไม่เกิดขึ้น เพราะตอนนี้นายทักษิณวางกลยุทธ์ ใช้แผนเดิมคือ ขอความเป็นธรรมซ้ำอีก อ้างไม่ได้รับความเป็นธรรม ถูกกลั่นแกล้ง คนทำคดีในขณะนั้นถูกกดดัน ซึ่งก็มีคำยืนยันจากผู้เกี่ยวข้องแล้วว่า ข้อกล่าวอ้างของนายทักษิณไม่เป็นความจริง การที่นายทักษิณเพิ่งออกมาเปิดประเด็นใหม่ หลังใช้อาการป่วยมาเป็นเหตุผลให้การส่งฟ้องเลื่อนออกไป

เห็นได้ชัดว่าเป็นเทคนิคทางกฎหมาย ที่จะอ้างว่ามีข้อเท็จจริง พยานหลักฐานต่างไปจากเดิม เพื่อให้มีการรับเรื่องขอความเป็นธรรม สอบสวนเพิ่มเติม ในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ ถ้ามีการรับเรื่องขอความเป็นธรรม ต่อลมหายใจให้นายทักษิณ อัยการสูงสุดต้องมีคำชี้แจงที่ชัดเจนต่อสาธารณะ ว่ามีหลักฐานพยานใหม่อย่างไร ถ้าผู้ต้องหาใช้วิธีการแบบนี้ ยื้อ ประวิงเวลาไปเรื่อย ๆ ความเป็นธรรมจะอยู่ตรงไหน ดังจะเห็นได้จากกรณีบอส อยู่วิทยา ที่ทำให้องค์กรอัยการได้รับความเสื่อมเสียชื่อเสียงมาแล้ว

“ ผมคิดว่าอย่าวิจารณ์กันไปไกลว่าจะได้ประกันตัวหรือไม่ได้ประกันตัวเลยครับ แต่ให้จับตาหมากกลซ่อนเงื่อนเทคนิคทางกฎหมาย และการใช้ดุลพินิจของอัยการให้ดี เผลอ ๆ อาจจะหลุดในชั้นอัยการเป็นไปได้ ดูคดีของนายอิทธิพล คุณปลื้มเป็นตัวอย่าง  ส่งสำนวนกระชั้น ส่งฟ้องช้า จนเป็นเหตุให้นำตัวจำเลยส่งฟ้องไม่ทัน ทั้งอัยการและ ปปช. ทำขึงขังขอออกมาจับใหม่ สุดท้ายก็ไปหลุดในชั้นศาล เทคนิคทางกฎหมายเหล่านี้คนธรรมดาทำไม่ได้หรอกครับ มีแต่คนที่มีอำนาจวาสนาเท่านั้น ที่ทำให้กระบวนการยุติธรรมตั้งต้นบิดเบี้ยวได้” นายเชาว์ ระบุ