ตามนโยบายของ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์. รรท.ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.ธนา ชูวงศ์ รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วย ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ให้ปราบปรามกลุ่มเครือข่ายองค์กรอาชญากรรมทางออนไลน์ ที่กระทำความผิดทุกรูปแบบซึ่่งสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้สุจริตจำนวนมาก โดยเฉพาะพวกขายบัญชีม้า ซิมม้า ที่เป็นต้นตอในก่ออาชญากรรมทางออนไลน์ที่กำลังระบาด

เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2567  พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น., พล.ต.ต.วสันต์ เตชะอัครเกษม รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น.  พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. , พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง , พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.บช.น. , พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. , พ.ต.ท.พัชรพงษ์ กาญจนวัฎศรี , พ.ต.ท.นิธิ ปิยะพันธุ์ รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.ทศรัสมิ์ กิติธารา สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ , ร.ต.อ.ธนพล มโนษร , ร.ต.อ.ปฏิภาน ไกรลาศฉิมพลี รองสว.กก.วิเคราะห์ข่าว  กับพวก กก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น. ดำเนินการจับกุมตัว นางสาวภัทรานิษฐ์ อายุ 31  ปี อยู่บ้านเลขที่ 124 หมู่ 7 ตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ เป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าวโดยประการใดๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้ ” ตาม พ.ร.ก.มาตรการป้องกันป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 2566 ” พร้อมของกลาง จำนวน 2 รายการ ประกอบด้วย
1.ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครือข่าย เอไอเอส ที่ลงทะเบียนพร้อมใช้งานแล้ว จำนวน 200 ซิม 2.โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ  VIVO x100 สีดำ จำนวน 1 เครื่อง สถานที่จับกุม บริเวณถนนสาธารณะปากซอยลาดพร้าว 107 แยก 13 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ สายลับทำการติดต่อล่อซื้อ พูดคุยกันผ่านข้อความแอปพลิเคชันเฟซบุ๊ก ชื่อผู้ใช้ “ Putr Putr ” โดยผู้ลักลอบจำหน่าย ได้นัดหมายกันในวันที่ 13 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 00.00 น. โดยได้ตกลงซื้อขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครือข่าย เอไอเอส ที่ลงทะเบียนพร้อมใช้งานแล้ว จำนวน 200 ซิม ในราคา 20,000 บาท โดยจะจ่ายเป็นเงินสดที่จุดนัดพบ โดยผู้ลักลอบจำหน่ายได้นัดหมายเบื้องต้นที่ซอยลาดพร้าว 107 แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร และเมื่อถึงเวลาจะแจ้งอีกครั้งว่าเป็นสถานที่ใด



ต่อมา วันที่ 13 มิถุนายน 2567 เวลาประมาณ 00.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.บช.น. จึงได้เดินทางไปยังบริเวณที่นัดหมาย โดยให้สายลับโทรศัพท์ติดต่อยืนยัน ผู้ลักลอบจำหน่ายได้แจ้งว่าให้ตรงเข้าไปภายในซอยลาดพร้าว 107 จนถึงบริเวณหน้าร้ายไอศกรีม ซึ่งคือบริเวณจุดนัดพบ เมื่อไปถึงบริเวณดังกล่าวข้างต้น เจ้าหน้าที่จึงได้วางกำลังเฝ้าจุดสังเกตการณ์ และให้สายลับติดต่อหาผู้ลักลอบจำหน่าย ผู้ลักลอบจำหน่ายได้แจ้งว่าตนถึงจุดนัดหมายแล้ว จึงพบ นางสาวภัทรานิษฐ์  อายุ 31 ปี (ผู้ต้องหา) กำลังถือโทรศัพท์พูดคุยและถือถุงพลาสติกหูหิ้วมีสิ่งของอยู่ด้านใน เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้เข้าไปแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขอตรวจสอบสิ่งที่อยู่ในถุงพลาสติก ปรากฏพบเป็น ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ เครือข่าย เอไอเอส จำนวน 200 ซิม โดย นางสาวภัทรานิษฐ์  (ผู้ต้องหา) ยอมรับว่าซิมทั้งหมดดังกล่าวเป็นซิมที่ลงทะเบียนแล้วพร้อมใช้งานและเป็นของตนเองจริง กำลังจะนำมาให้กับผู้ติดต่อซื้อ ในชั้นจับกุมผู้ต้องหา ได้ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงได้แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทราบ นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว พร้อมของกลาง  เพื่อดำเนินคดีต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ฝากเตือนผู้ที่คิดจะทำอาชีพขายบัญชีม้าหรือซิมม้านั้น ได้ไม่คุ้มเสียกับโทษทางอาญา ขอให้คิดให้ดี ซึ่งตามกำหมายนั้น ผู้ใดเปิดหรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้บัญชีเงินฝาก (คนเปิดบัญชีม้า) บัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือบัญชีเงินอิเล็กทรอนิกส์ของตน โดยมิได้มีเจตนาใช้เพื่อตนหรือเพื่อกิจการที่ตนเกี่ยวข้อง หรือยินยอมให้บุคคลอื่นใช้หรือยืมใช้เลขหมายโทรศัพท์(คนเปิดซิมม้า)สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของตน ทั้งนี้ โดยประการที่รู้หรือควรรู้ว่าจะนำไปใช้ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือความผิดทางอาญาอื่นใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ