“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํ ปคฺคณฺเหปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”...*...

ใจดีสู้เสือ สำหรับ “ลุงโทนี่” ทักษิณ ชินวัตร ลุยเดินสายโชว์พาว สู้กระแส “หนีไปนอก” ก่อนดีเดย์ 18 มิถุนายน ที่อัยการสูงสุดนัดส่งฟ้องศาล ล่าสุดไปร่วมงานนายกฯเทศบาลนครนนท์ นายกตลอดกาล สมนึก ธนเดชากุล ประกาศกวาดสส.นนท์ทั้งจังหวัด...*...

สำหรับ “ลุงโทนี่” กับ “นายกสมนึก” นั้น ซี้ปึ้กกันมาตั้งแต่สมัย “ลุงโทนี่” อยู่พรรคพลังธรรม คนไปร่วมงานถอดรหัสตีความ “ลุงโทนี่” แฮปปี้ ไม่มีความกังวล มั่นใจสุดๆ อ่านได้ว่า “คุมเกมได้แล้ว” เพราะถ้ายังไม่สามารถคุมเกมได้ หรือไม่แน่ใจ เพียงแค่ 00.1% ที่มีความเสี่ยง “ลุงโทนี่” ก็คงไม่ไปปรากฏตัวเป็นแน่แท้ ...*...

แต่ที่ก่อนหน้านี้ ยัง 50-50 ล่าสุดอาจเสี่ยงแน่ๆ แม้จะมีกุนซือสมองเพชรเลี่ยมทองก็คือ “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน  เพราะ แว่วว่า มี “สัญญาณพิเศษ” มาจากวงสัมมนาของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่เล่นอาถอดรหัสแปลความกันอุตลุต เกี่ยวกับปมเรื่อง “ความรับผิดชอบของผู้รับสนองพระบรมราชโองการ” ที่ว่ากันว่าจะเป็น “หมัดเด็ด” ของ 40 สว. ในการต่อสู้ หลังศาลรัฐธรรมนูญเรียกหลักฐานเพิ่ม ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์ของ “นายกฯนิด” พลิกจ่อปากเหวได้ทีเดียว …*…

แม้วันที่ 18 มิถุนายน คดีของ “นายกฯนิด” จะยังไม่จบ และมีแนวโน้มว่าศาลรัฐธรรมนูญจะเปิดไต่สวนก็ตาม อย่างไรก็ดี วันที่ 18 มิถุนายนนี้ นอกจากคดีของนายกฯนิด จะพิจารณาเป็นนัดแรก และคดียุบพรรคก้าวไกล ก็มาเดินหน้าต่อเช่นกัน ก็เชื่อว่า จะยังไม่ได้ข้อสรุปในวันดังกล่าว  โดยคดีของพรรคก้าวไกล ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้กกต.ยื่นบัญชีระบุพยานหลักฐานส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ ในวันที่ 17 มิถุนายนนี้...*...

แต่ที่จะชี้ขาดเลย ก็เป็นเรื่องการเลือกสว. ที่ผู้สมัครสว.ไปร้องว่า 4 มาตรา ของกฎหมาบลูกการได้มาของสว.นั้นขัดรัฐธรรมนูญ ที่กังวลกันว่า จะกระทบในส่วนของการเลือกสว.หรือไม่เพราะเดินหน้ามาไกล  ทั้งเลือกในระดับอำเภอมาแล้วเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่ผ่านมา และในวันที่ 16 มิถุนายนนี้ก็จะเลือกในระดับจังหวัด...*...

ศรพระราม สอบทานความเห็นบรรดากูรูด้านกฎหมาย และรัฐศาสตร์ เห็นตรงกันงานนี้ ไม่ถึงกับล้มกระดานเลือกสว. ด้วยผู้เกี่ยวข้องมีจำนวนมาก เชื่อว่าจะสามารถเดินต่อได้ ซึ่งถ้ารีบจบหรือได้ข้อสรุปให้เร็วก็น่าจะเป็นผลดี ส่วนกรณีที่มีข่าวเรื่องฮั้วเลือกสว.นั้น ก็ว่ากันไปเป็น เคสๆ ไม่ใช่เหมารวมทั้งองคาพยพ...*...

ฟังอาจารย์ ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มองว่า 3 คดีนี้มีความสัมพันธ์กันหมดอาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงได้ “ถ้าเศรษฐาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ  จะทำให้ต้องเลือกนายกฯใหม่และจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ถ้าถึงตอนนั้นโอกาสที่จะสลับขั้ว ข้ามขั้วก็จะมีสูง และเกิดกรณียุบพรรคก้าวไกลในระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน ก็เป็นไปได้ที่จะเห็นเรื่องการย้ายพรรค ซึ่งอาจนำไปสู่พรรคใหม่และอาจไปจับขั้วใหม่” ...*...

ที่สำคัญปี 2567 แล้ว อาจารย์ยุทธพร ยอมรับว่า ปฏิเสธไม่ได้ว่าภายใต้สถานการณ์สังคมบริบททางการเมืองแบบประเทศไทย ที่ประชาธิปไตยยังไม่ตั้งมั่น ดังนั้น กระบวนการเกิดรัฐประหารจึงมีความเสี่ยงเกิดขึ้นได้ตลอดอยู่แล้ว ...*...

ที่มา:ศรพระราม (14/06/67)