ปั๊มหัวใจช่วยได้ทัน ตำรวจสายตรวจ 191 ทำ CPR ผู้ป่วยโรคหัวใจตาเหลือก-หายใจขัดส่งรพ.ทันเวลาก่อนเสียชีวิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 13 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ขณะที่ ส.ต.อ.วรชัย ศิริอัฐ และ ส.ต.ท.นฤชิต กอพงษ์ ผบ.หมู่ กก.สายตรวจ บก.สปพ.ออกปฎิบัติหน้าที่ได้รับแจ้งเหตุชายหมดสติบริเวณสถานีรถตู้ ตรงข้ามสถานีขนส่งหมอชิต 2 ถ.กำแพงเพชร จึงได้ลงไปตรวจสอบอาการเบื้องต้น 

จากนั้น จ.ส.ต.ธงชัย โตสงคราม ชุดครูฝึก 191 ซึ่งเคยจบการอบรมหลักสูตรแพทย์สนามฯ ผ่านมา จึงได้จอดรถและลงไปช่วยสนับสนุนประเมินอาการผู้ป่วย พบมีอาการแรกพบ ตัวร้อน ตาเหลือก หายใจเฮือก มีการเกร็งตัว ลักษณะคล้ายกับเป็นโรคหัวใจ จึงได้รีบประสานรถพยาบาลกู้ชีนเรนทร รพ.ราชวิถี และรีบนำอุปกรณ์ AED ท้ายรถยนต์สายตรวจมาใช้ทันที เมื่อแปะแผ่นอิเล็กโธดตัวนำกระแสไฟฟ้าแล้ว ปรากฎว่าเครื่อง AED ไม่ดำเนินการช็อก


แต่แนะนำให้ทำการ CPR ต่อเนื่อง จึงได้ร่วมกันทำ CRP ระหว่างรอรถกู้ชีพมาถึง จนผู้ป่วยกลับมามีชีพจรในภาวะที่ได้รับการฟื้นคืนชีพ และส่งมอบตัวผู้ป่วยให้เจ้าหน้ากู้ชีพดำเนินการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไป รพ.ราชวิถี โดยมีรถของตำรวจสายนำขบวนเปิดทางให้จนถึงที่หมายภายในเวลา 48 นาที 

ขณะนี้ผู้ป่วยถึงมือแพทย์เรียบร้อย อยู่ระหว่างการรักษา ทางโรงพยาบาลแจ้งว่าผู้ป่วยกลับมามีชีพจรได้ เพราะมีตำรวจทำการกู้ชีพด้วยการ CPR