วันที่ 14 มิ.ย.67 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กสมชาย แสวงการ ระบุว่า...ประเทศไทยพัฒนาการเมืองการมีส่วนร่วมของประชาชนถึงขั้นสูงสุดเหนือชาติใดในโลกแล้วครับ

เพราะประชาชนทั่วประเทศกว่า 48,000คน ตื่นตัวทางการเมืองมาก จากเดิมการมีส่วนร่วมทางการเมืองอยู่ในระดับแค่ติดตามข่าวสาร ไปลงเลือกตั้ง เป็นสมาชิกพรรคการเมืองเท่านั้น

ที่น่ายินดีมากคือการเสียสละทางการเมืองที่ประชาชนทั่วไป ก็มักจะสนับสนุนทางการเมืองด้วยการบริจาคภาษี ส่วนคนรวยเศรษฐี มักจะสนับสนุนพรรคการเมืองด้วยเงินบริจาค

บัดนี้ได้เข้าสู่ขั้นสูงสุดสุดท้ายล้ำหน้ากว่าชาติมหาอำนาจประชาธิปไตยใดๆทั้งหลายในโลกแล้ว คือการเสียสละลงสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภามากถึงเกือบ5หมื่นคน ในจำนวนนี้ มีผู้ศรัทธาเสียสละสูงยิ่ง ด้วยการลงสมัครเพื่อเลือกคนอื่นเป็นสมาชิกวุฒิสภา ต้องยอมรับว่า ต้องศรัทธาอย่างเหลือเชื่อ

เพราะอาจมีผู้สมัครหลายพันถึง2-3หมื่นคน มีรายได้อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ยยากจน หลายคนอยู่ในกลุ่มรับการช่วยเหลือสงเคราะห์ที่หลากหลาย เช่นบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ รับเบี้ยผู้สูงอายุ อยู่ในโครงการพักหนี้เกษตรกร หลายคนสมัครเข้าโครงการแก้หนี้นอกระบบ หลายคนเป็นหนี้ธกส กองทุนฟื้นฟูเกษตรกร หลายคนตกงาน ฯลฯ

แต่ท่านเสียสละกำลังทรัพย์ กำลังกายและเวลาอย่างยิ่ง โดยคาดว่าแต่ละคนเสียค่าใช้จ่ายต่อหัวดังนี้

1.ค่ารถไป-กลับ เพื่อไปรับใบสมัครสว 200 บาท

2.ค่ารถไป-กลับ เพื่อไป ถ่ายรูป พร้อมถ่ายรูป 400 บาท

3.ค่าใบรับรองแพทย์ 100บาท

4.ค่าสมัคร สว. 2,500 บาท

5.ค่ารถไป-กลับ เพื่อลงคะแนนโหวตระดับอำเภอ 200บาท

รวมค่าใช้จ่ายขั้นต่ำคนละประมาณ 3,400 บาท

ไม่ นับรวมค่าอาหาร ค่าเสียเวลาทำงาน และอื่นๆ

ขอชื่นชมในความเสียสละขั้นสูงสุดทางการเมืองให้กับพี่น้องประชาชนทุกท่านที่เสียสละเงินจำนวนมากถ้าเทียบกับรายได้ของทุกท่าน อาจเป็น1ใน3หรือครึ่งหนึ่งของเดือน

และความอดทนเสียสละเวลาทางการเมืองครั้งนี้ ในการที่ท่านลงสมัครมาเพื่อโหวด0คะแนน โดยไม่โหวตให้ตัวเองเลย แม้แต่คะแนนเดียว ด้วยความหวังดีต่อชาติบ้านเมือง ที่จะส่งเสริมคนดีในได้ปกครองบ้านเมือง ให้มีวุฒิสภาที่มาจากความโปร่งใสเป็นตัวแทนที่แท้จริงของท่าน นับถือน้ำใจจริงๆครับ

เฮ้อ ตื่นพอดี 5555