บิ๊กกลาโหม แจงปมหักค่าดูดส้วมทหารเกณฑ์ ย้ำฝ่าฝืนหักเงินทหารเกณฑ์มีโทษหนัก ต้องหามาตรการป้องกันไม่ให้เกิดอีก ระบุ เงินเดือนจะจ่ายตรงเข้าบัญชี ขณะที่แม่ทัพภาค2สั่งเด้ง พันเอก ผู้บังคับหน่วยช่วยราชการกองทัพภาค2 พร้อมตั้งกรรมการสอบซ้ำ

     
เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.67 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วมจำนวน 500 บาท ว่า กองทัพบกจะชี้แจงในวันนี้ และเรื่องรายได้ของทหารเกณฑ์เป็นนโยบายสำคัญ ตนมอบให้มาตั้งแต่รับตำแหน่ง โดยเฉพาะการจูงใจให้คนมาสมัครทหาร และย้ำว่าห้ามหักเงินเดือนในรายการที่ไม่ใช่ทางการเช่น ค่าใช้จ่ายส่วนตัวอย่างที่เป็นข่าว ซึ่งไม่ได้อยู่ในนโยบาย ตนสั่งการมาทุกระดับทั้งในสภากลาโหม และสั่งการโดยตรง
    
 นายสุทิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังทราบว่ากองทัพบกก็สั่งการไปก่อนแล้ว ไม่ให้หักเงินเดือนในรายการที่ไม่ใช่ราชการอนุมัติให้ทำ เพราะฉะนั้นถ้าเป็นจริงตามข่าว น่าจะเป็นการฝ่าฝืนนโยบาย ส่วนรายละเอียดยังไม่สรุปว่าเป็นอย่างนั้น จะรอฟังทางกองทัพบกชี้แจง และถ้าเป็นจริงต้องลงโทษ มีมาตรการไม่ให้เกิดขึ้นอีก ซึ่งตอนนี้ทราบว่ากองทัพได้จ่ายเงินตรงเข้าบัญชีทหารเกณฑ์เลย โดยแต่ละกรมจะจ่ายเข้าบัญชีวันไหนไม่ทราบ เพราะจะไม่เหมือนกัน แต่ก็จะได้รับสิ้นเดือนทุกเดือน
    
 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวยืนยันว่า ภายหลังมีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ สังกัดกองพันทหารเสนารักษ์ที่ 22 กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม จำนวน 500 บาทนั้น ล่าสุด ทางกองทัพภาคที่ 2 ได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันของกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เรื่องดังกล่าว
    
 ทั้งนี้ ที่ผ่านมากองทัพบกมีหน่วยฝึกทหารใหม่มากกว่า 200 หน่วย แต่ไม่เคยมีการเรียกเก็บค่าสูบส้วม ซึ่งประเด็นนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบหากพบการกระทำผิดของหน่วยงานใด ทางกระทรวงกลาโหมและกองทัพบกจะดำเนินการลงโทษตามระเบียบต่อไป
      
 กองทัพบกได้แจ้งว่าไม่มีการหักค่าใช้จ่ายค่าสาธารณูปโภค 990 บาทแล้ว ทำให้เงินเดือนของทหารใหม่อยู่ที่ 6,170 บาท และได้ทำการชี้แจงต่อสำนักข่าวและครอบครัวของทหารแล้ว นายจิรายุ กล่าว
  
   ด้าน พล.ท.อดุลย์ บุญธรรมเจริญ แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) ได้กล่าวชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารการหักค่าใช้จ่ายทหารเกณฑ์ผลัดใหม่ โดยเฉพาะมีค่าดูดส้วม 500 บาท ว่า เบื้องต้นได้สั่งย้าย พ.อ.อาชวิน อัคพิน ผู้บังคับกองพันส่งกำลังและบริการที่ 22 ไปช่วยราชการที่กองทัพภาคที่ 2 พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนแล้ว
    
 พล.ท.อดุลย์ กล่าวอีกว่า มีข้อมูลบางส่วนที่เป็นข้อเท็จจริงและข้อมูลบางส่วนที่ไม่จริง โดยเอกสารดังกล่าวทางผู้ฝึกได้นำเสนอไปยังผู้พัน โดยผู้พันจะทำหน้าที่พิจารณาและกลั่นกรองว่าควรหักค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ซึ่งเรื่องค่าดูดส้วมหรือค่าประกอบเลี้ยงพิเศษ จะโดนตัดออกในตอนท้ายอยู่แล้ว ซึ่งไปหักค่าใช้จ่ายไม่ได้ เพียงแต่เอกสารดังกล่าวได้หลุดออกไปก่อน เอกสารที่ผ่านการกลั่นกรองแล้ว จะมีรายละเอียดที่ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายเหล่านี้
     
  ไม่ใช่ข้อแก้ตัว แต่จากการตรวจสอบเป็นเรื่องจริง จึงอยากชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบ ส่วนกรณีที่มีการสั่งย้ายผู้พันไปช่วยราชการไว้ก่อนนั้น เนื่องจากเป็นผู้บังคับบัญชาจะต้องมีส่วนรับผิดชอบ ต้องดูแลกำลังพลซึ่งเป็นบุตรหลานของประชาชนที่เข้ามาเป็นทหารกองประจำการ และยอมรับว่าข่าวดังกล่าวส่งผลกระทบภาพลักษณ์ของกองทัพ จึงอยากขอความเป็นธรรม พล.ท.อดุลย์  กล่าว