“เสธ.นิมิตต์” มือขวา “บิ๊กตู่” ลาออก ก่อนเกษียณเอายศ “พลเอก”ก่อนทำธุรกิจส่วนตัวจับตา เตรียม เข้าสู่การเมือง หรือไม่หลังช่วย ประสานงานพรรค รวมไทยสร้างชาติ ให้ “บิ๊กตู่”

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ลงนาทรับสนองพระบรมราชโองการ และลง ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

เรื่อง พระราชทานยศทหารเป็นกรณีพิเศษ มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานยศทหารชั้นนายพลเป็นกรณีพิเศษ ให้แก่นายทหารสัญญาบัตร สังกัดกระทรวงกลาโหม ที่ได้รับราชการมาด้วยความเรียบร้อยเป็นผลดีแก่ทางราชการ  221  ราย ที่เข้าโครงการลาออกก่อนเกษียณ ตั้งแต่ 1 ตค.2566   ลงนามเมื่อ 6 มิถุนายน 2567

กระทรวงกลาโหม  เช่น พันเอก โชติ ภาคอินทรีย์ เป็น พลตรี นาวาอากาศเอก อเนกพล มงคลเดช เป็น พลอากาศตรี นาวาเอกหญิง วราภรณ์ เหลืองประเสริฐ เป็น พลเรือตรีหญิง

แม้จะรู้ข่าวกันมาล่วงหน้า เป็นปีแล้ว  แต่คำสั้งเพิ่งประกาศ อย่างเป็นทางการ

เพราะเป็นที่น่าจับตามองคือ เสธ.มิตต์  พลโท นิมิตต์ สุวรรณรัฐ  นายทหารฝ่ายเสธ.. มือขวา ของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา  ตลอด9 ปี ที่เป็น นายกฯ และ รมว. กลาโหม  เป็น พลเอก

แม้จะลาออกมาทำธุรกิจส่วนตีว แต่ก็ถูกจับตามองว่า จะเข้าสู่การเมือง หรือไม่ เพราะ เคยทำหน้าที่ ประสานงานกับ พรรครวมไทยสร้างชาติ และมีคอนเนคชั่น ในสายพลังงาน

เมื่อครั้ง รัฐบาล พลเอกประยุทธ์   เสธ.นิมิตต์ เคยทำหนังสือลาออก จากราขการทหาร  ท่ามกลางข่าวลือ ว่าจะมาเป็น รทต. แต่ที่สุด ใบลาออกนั้นก็ถูกระงับไป

นอกจากนั้นยังมี พลโท สุชาติ สุขสงค์

เป็น พลเอก พลโท สุริยา เปี่ยมศิริ

เป็น พลเอก พลโท สุนิมิตร รัตนานนท์

เป็น พลเอก พลโท โกศล ชูใจ

เป็น พลเอก พลโท ชัยวิทย์ ชยาภินันท์

เป็น พลเอก พลโท คเซนทร์ นำศิริกุล

เป็น พลเอก พลตรี ชลศักดิ์ เจียสกุล

เป็น พลโท พลตรี สีบวงศ์ คุ้มพงษ์

เป็น พลโท พันเอก ศิรนันท์ ศุขเนตร

เป็น พลตรี พันเอก สิทธิชัย ราชาชาญ

เป็น พลตรี พันเอก อดุลย์ศักดิ์ อินทะพงษ์ เป็น พลตรี พันเอก ประเวทย์ กิจจันเศียร เป็น พลตรี พันเอก ประภาสพงศ์ ปัตตพงศ์ เป็น พลตรี