วันที่ 13 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5  พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ  ผกก.3 บก.สอท.5 นําหมายค้นศาลแขวงสุราษฎร์ธานีที่ 92567 ลงวันที่ 11 มิ.ย.2567 ตรวจค้นบ้านเลขที่ 9 หมู่ 2 ตําบลทุ่งรัง อําเภอกาญจนดิษฐ์จังหวัดสุราษฎร์ธานี จับกุมตัวนางสาวนฤมล  อายุ 27 ปี พร้อมด้วยของกลางโทรศัพท์ 1 เครื่อง โดยกล่าวหาว่า เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต 

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตํารวจ กก.3 บก.สอท.5 เฝ้าติดตามความผิดในสื่อสังคมออนไลน์พบเฟซบุ๊ก ทําการโพสต์ข้อความโฆษณาชี้ชวนให้ ประชาชนทั่วไปกู้ เงินบนเฟซบุ๊กปล่อยเงินกู้ ดอกลอยวงเงินการปล่อยกู้ประมาณ 100,000 บาท คิดเป็นอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 10 ต่อวัน หรือคิดเป็น ร้อยละ 300 ต่อเดือน มีการโพสต์ทวงเงินกู้จากผู้กู้ยืมเงินผ่านทางเฟซบุ๊กของตนเอง ด้วยการโพสต์ข่มขู่ ประจานเปิดเผยข้อมูลของลูกหนี้ผ่านทางเฟซบุ๊กให้บุคลทั่วไปในเฟซบุ๊กรับทราบซึ่งเป็น รูปแบบหนี้ นอกระบบที่มักนําไปสู่ อันตรายในชีวิตและทรัพย์สินของลูกหนี้เนื่องจากถูกทวงหนี้ โดยใช้ความรุนแรง เช่นการข่มขู่ ทําร้ายร่างกายหรือทําลายทรัพย์สินจากปัญหาความรุนแรงจากการทวงหนี้ เจ้าหน้าที่ตํารวจจึงรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติหมายค้นของศาลแขวงสุราษฎร์ธานี เพื่อทําการตรวจค้นตรวจสอบการกระทําความผิดดังกล่าว

จากการสอบสวนนางนฤมล ให้การยอมรับว่าตนได้ปล่อยเงินกู้ ดอกลอยให้แก่กลุ่มเพื่อนและประชาชนทั่วไปใน เฟซบุ๊กมีการสนทนาผ่านก่อนการปล่อยเงินกู้นั้น ตนเองได้พิจารณาคุณสมบัติของผู้กู้แล้วจะปล่อยกู้โดยจะโอนเงินให้แก่ผู้ขอกู้เงินจากบัญชีธนาคารบัญชีนฤมล โอนให้แก่ผู้กู้โดยตนเองได้หักดอกเบี้ยไว้ก่อนจํานวน 1 วันโดยให้ผู้กู้ต้องส่งดอกเบี้ยรายวันทุกวันจนกว่าจะชําระคืนเงิน ต้นทั้งหมดเข้าบัญชีธนาคารของตนเอง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวส่งสภ.ขุนทะเล จ.สุราษฎร์ธานีเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป