# นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ยังคงอัตราดอกเบี้ย จะสวนทางกับที่รัฐบาลตั้งเป้าตัวเลขผลิตภัณฑมวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไว้หรือไม่ ว่า ตนได้พูดไปหลายวงแล้ว ไม่อยากพูดอีก จะเกิดความขัดแย้งกันอีก

ถ้าเรื่องนี้มีความเห็นต่างกัน และเราก็ต่างคนต่างมีหน้าที่ ที่จะต้องทำก็เชื่อว่าทาง กนง.เองก็มีข้อมูลที่ท่านคิดว่าถูกต้อง และส่งผลให้ออกมาเป็นลักษณะนั้น หากเราเห็นว่าควรจะเป็นอีกอย่าง เราก็พยายามที่จะช่วยเหลือพี่น้องประชาชนด้วยวิธีอื่น 

 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ชี้แจงถึงกรณี ข้อร้องเรียนทหารเกณฑ์ กองทัพภาคที่ 2 ถูกหักค่าสาธารณูปโภคอย่างเช่น ค่าดูดส้วม นั้น นโยบายตนชัดเจนมาตลอดว่า ต้องให้ทหารกองประจำการ ได้รับเงินตอบแทน หรือเงินเดือนที่สูง โดยที่เราตั้งเกณฑ์ไว้ รายได้ประมาณ 10,000 บาท และตนได้พูดชัดแล้วว่า ไม่ให้ไปหักเงินของทหารกองประจำการ รายการที่ไม่ใช่สิ่งจำเป็นที่ทางราชการอนุญาต ซึ่งได้มอบนโยบายและย้ำนโยบายนี้ชัดเจนไปทุกครั้ง  

ทราบว่ากองทัพบก ย้ำนโยบายนี้ชัดเจน ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นทางกองทัพบกจะเป็นผู้แถลงว่าเป็นจริง ถือว่าเป็นเพียงขั้นตอนอย่างนั้นหรือไม่ หรือว่าเป็นเพียงขั้นตอนไหน แต่ถ้าเป็นจริงก็ต้องไม่ให้เกิด ต้องไปแก้ไข 

# นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง  กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีการวินิจฉัยคำร้อง ตรวจสอบ 4 มาตราของพ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสมาชิก พ.ศ. 2561 ประกอบด้วย มาตรา 36 ,40 ,41 และมาตรา 42 ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่

โดยศาลนัดชี้ขาดในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ จะส่งผลต่อการเลือกสว.หรือไม่ว่า ต้องรอฟังคำสั่งศาล ซึ่งหากผลเป็นลบ ทาง กกต.ได้มีมาตรการก็รองรับทุกประตู แต่ยังบอกรายละเอียดไม่ได้ ขอให้รอดูวันที่ศาลพิพากษา ซึ่งเรารอมาได้ 7 วัน ให้รออีก 7 วันก็รอได้