สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “อันซา (ANSA)” ซึ่งเป็นสำนักข่าวในอิตาลี รายงานสันตะปาปา หรือโป๊ปฟรานซิส ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสโดยใช้คำหยาบเหยียดพวกชายรักร่วมเพศ ในระหว่างการประชุมกับคณะบาทหลวงแห่งกรุงโรม ประเทศอิตาลี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นครั้งที่สองแล้ว ที่ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิก ตรัสโดยใช้คำหยาบเหยียดพวกชายรักร่วมเพศออกมา

โดยสำนักข่าวอันซา รายงานว่า โป๊ปฟรานซิส ตรัสว่า ในวาติกันมีกลิ่นอายของ “ความเป็นตุ๊ด” (โดยใช้คำว่า Frociaggine ซึ่งเป็นคำหยาบคายในภาษาอิตาลี แปลว่า ความเป็นตุ๊ด)

พร้อมกันนี้ ประมุขคริสตจักรโรมันคาทอลิก ยังตรัสด้วยว่า จะเป็นเรื่องที่ดีกว่า หากไมให้ชายหนุ่มที่มีแนวโน้มว่าเป็นพวกรักร่วมเพศ เข้ามาศึกษาในโรงเรียนเตรียมบวชเป็นบาทหลวง

รายงานข่าวแจ้งว่า การตรัสในลักษะนี้ นับเป็นครั้งที่สองแล้ว หลังจากที่ครั้งแรก พระองค์ได้ตรัสกับคณะบิชอปของประเทศอิตาลี เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ รายงานข่าวเผยว่า ที่ผ่านมาโป๊ปฟรานซิส พระชันษา 87 พรรษา พระองค์นี้ ได้รับการยกย่องเปิดกว้างในเรื่องความหลากหลายทางเพศ แต่หลังจากความพลาดพลั้งในครั้งนี้ จะส่งผลให้ความน่าเชื่อถือของพระองค์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวจะถูกทำลายลง