รายงานการแก้ปัญหาจราจรคับคั่งบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข (ทล.) 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช บริเวณทางแยกนครราชสีมา (บิ๊กซี) และทางแยกประโดก (พีกาซัส) มีปริมาณรถกว่า 5 หมื่นคันต่อวัน ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง และมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เป็นเวลากว่า 15 ปี กรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณจุดตัด ทล. 2 กับถนนช้างเผือก (แยกประโดก) และบริเวณ ทล.2 ตัดกับ ทล.224 ถ.ราชสีมา-โชคชัย (แยกนครราชสีมา) แต่มีการคัดค้านจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการค้า ทำให้ต้องชะลอโครงการ ต่อมา ครม.อนุมัติงบประมาณ 849 ล้านบาท ให้ดำเนินก่อสร้างโครงการทางลอดแยกประโดก รองรับการจราจรขาเข้า-ออก ตัวเมืองนครราชสีมา จำนวน 6 ช่องจราจร ระยะทาง 1.750 กิโลเมตร บริษัท อึ้งทงกี่ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ใช้เวลา 1,080 วัน และทางลอดแยกนครราชสีมา รองรับการจราจรจาก จ.ขอนแก่น เลี้ยวขวาไป จ.สระบุรี จำนวน 2 ช่องจราจร รวมระยะทาง 1,181 เมตร เริ่มต้นบริเวณหน้าศูนย์เพาะชำเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ถึงหน้าสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที โดยมี บริษัท รัชตินทร์ จำกัด เป็นผู้รับจ้างใช้เวลา 960 วัน งบประมาณ 373 ล้านบาท
เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน นายอิทธิกร พรมโพทิน ผู้ช่วยนายช่างโครงการทางลอดแยกประโดกนครราชสีมา พร้อมนายประพจน์ ธรรมประทีป สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา อ.เมือง เขต 4 และเจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้องมอบหนังสือแสดงความขอบคุณสถานประกอบการเอกชนที่ให้การสนับสนุนเปิดเส้นทางเลี่ยงพื้นที่ก่อสร้างให้กับประชาชนสัญจรผ่านเชื่อมต่อทางหลวงชนบทสาย นม. 1120 ถ.สุรนารี 2 ประกอบด้วยนางสาวพัชรี สนธิสัมพันธ์ ผู้จัดการสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดนครราชสีมาแห่งที่ 2 (บขส.2) และนางวิภา พื้นพันธ์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ซีพีแอ็กซ์ตร้า จำกัด (มหาชน) ตัวแทนห้างแม็คโคร นครราชสีมา
นายอิทธิกร ผู้ช่วยนายช่างโครงการ เปิดเผยว่า ภาพรวมเร็วกว่าแผนงาน 7.705 % ส่วนการเจาะอุโมงค์ทางลอดใต้ทางแยกประโดก ระดับความลึกจากพื้นถนนประมาณ 13-20 เมตร เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนได้ปิดทางแยกดังกล่าวตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 20 มิ.ย. 2568 เป็นเวลา 1 ปี ส่งผลให้เส้นทางการเชื่อมต่อของเมืองมีประสิทธิภาพลดลง เพื่อบรรเทาปัญหาสภาพกจราจรคับคั่งและระบายปริมาณรถในชั่วโมงเร่งด่วน ได้ตัดเกาะกลางทางคู่ขนาน ทล.2 กม. 148-149 บริเวณเยื้องทางแยกสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 เพื่อเปิดทางให้ตัดเข้าด้านหลังโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา รวมทั้งตัดเกาะกลาง ทล.2 กม.150+900 บริเวณหน้าทางเข้าสวนมะพร้าว ต.หมื่นไวย เพื่อการสัญจรจากชุมชนประโดก โคกไผ่และสถานศึกษาบริเวณพื้นที่ก่อสร้างเข้าตัวเมือง นครราชสีมา ไม่ต้องใช้สะพานกลับรถต่างระดับหน้ามหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล