เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) พล.ต.ต.จิระวัฒน์ พยุงธรรม รอง ผบช.สอท., พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ สุดสงวน รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.จิตติพนธ์ ผลพฤกษา ผบก.สอท.4 พ.ต.อ.อนุชา ศรีสำโรง ผกก.2บก.สอท.4 สนธิกำลังบช.ภ.6  เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง และหน่วยที่เกี่ยวข้องลงสำรวจพื้นที่บริเวณแนวชายแดน และตรวจสอบเสาสัญญาณในพื้นที่ จ.ตาก เพื่อกำกับดูแลการประกอบกิจการโทรคมนาคมที่อาจส่งสัญญาณล้ำข้ามพรมแดนไทย สกัดการเชื่อมโยงสัญญาณของกลุ่มอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ที่แฝงตัวตามแนวชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.อ.รอย กล่าวว่า สืบเนื่องจากนโยบายของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานเดินหน้าแก้ปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์และอาชญากรรมทางเทคโนโลยี  ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) บูรณาการร่วมกับทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานมั่นคงในพื้นที่เข้าตรวจสอบและติดตามสถานการณ์การปรับเสาสัญญาณมือถือของผู้ให้บริการ โดยเน้นหนักในพื้นที่ชายแดน ต่อเนื่องจากการลงพื้นที่คราวก่อน ซึ่งหลังจากนี้จะนำข้อมูลที่ได้ไปหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามประเมินผลต่อไป 

 พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กล่าวว่า ในจุดที่ตรวจสอบนั้นทางชุดทำงานได้รับข้อมูลว่า มีการตั้งเสาสัญญาณทั้งสิ้น 136 จุดด้วยกัน จึงได้มาทำการสำรวจ ตรวจเสาสัญญาณ  เสาส่งกระแสไฟฟ้าตามแนวชายแดนตากตรงข้ามเมืองเมียวดี เมืองหวันหยา เคเคปาร์ค ชเวโก๊กโก่ กระทั่งพบว่าส่วนใหญ่สัญญาณลดลง  แต่จานสัญญาณยังไม่ปรับหันเข้าประเทศไทย  ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการของผู้ให้บริการ อย่างไรก็ตามทางบช.สอท. เน้นย้ำแนวทางของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาตืฃิให้ทุกหน่วยงานในสังกัดเร่งรัดปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีทุกประเภท ที่ผ่านมาตำรวจในพื้นที่ได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และบูรณาการความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตามแนวชายแดนอย่างจริงจัง