วันที่ 13 มิถุนายน 2567 ที่บริษัท ชัยเสรีเม็ททอลแอนด์รับเบอร์ จำกัด นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่วันที่ 18 มิถุนายนนี้ ศาลรัฐธรรมนูญนัดพิจารณาหลายคดีสำคัญทางการเมือง ว่า ตนไม่รู้ว่าแต่ละคดีจะจบอย่างไร แต่เชื่อว่าสังคมมีระบบรองรับในทุกคดี หากคดีต่างๆ ส่งผลกระทบต่อการเมือง การเมืองก็มีระบบเดินหน้าต่อไป ซึ่งส่วนตัวไม่วิตกในทุกคดีที่ว่ามา หากตั้งสมมติฐานในทางที่เลวร้ายไว้ ตนก็เชื่อว่ายังเดินหน้าได้

เมื่อถามว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะนัดวินิจฉัยกรณีพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ.2561 นายสุทิน มองว่า ศาลคงต้องพิจารณาด้วยความเที่ยงธรรม ไม่เช่นนั้นจะเกิดผลกระทบต่อสังคม ซึ่งเชื่อว่าศาลตระหนักข้อนี้อยู่แล้ว และเมื่อเที่ยงธรรมแล้ว ก็จะมีทางออก ถ้าหากไม่ได้จริงๆ ก็เสียเวลาไปบ้าง แล้วเลือกกันใหม่ และเมื่อเลือกในระบบที่ชัดเจน ถูกต้อง เป็นที่ยอมรับ มันก็ไปได้ยาว แต่หากเลือกแล้วไม่ได้รับการยอมรับ หรือมีข้อครหาทางกฎหมาย เลือกไปก็ไม่มีประโยชน์

เมื่อถามว่า รัฐบาลมีโอกาสจะปรับ ครม.หรือไม่ หลัง 4 คดีผ่านพ้นไป โดยเฉพาะหากพรรคก้าวไกลถูกยุบ สส.จะต้องเข้าสังกัดพรรคอื่นภายใน 60 วัน นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ทราบในกรณีนี้ และเพิ่งผ่านการปรับ ครม.มา จึงเชื่อว่าไม่น่าจะปรับบ่อย เพราะจะเกิดปัญหา ตนเชื่อว่าปัจจุบันนี้ทุกอย่างยังไปได้อยู่ ซึ่งตนดูสมมติฐานแล้วทั้ง 4 คดี ไม่ว่าจะออกมาเป็นด้านลบหรือบวก เชื่อว่าทุกอย่างสามารถเดินหน้าไปได้ตามกลไกและระบบของตัวเอง รัฐบาลและประเทศยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ อาจจะมีเรื่องตื่นเต้นนิดหน่อย ถือเป็นธรรมดา ถือว่าเป็นรสชาติ และไม่ห่วงคดีของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กรณี 40 สว.ยื่นถอดถอนออกจากจากตำแหน่ง และไม่ได้บอกว่าจะผ่านไปได้หรือไม่ได้