เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 13 มิ.ย. 67 ที่ห้องประชุมอเนกประสงค์ กองเรือเล็ก กรมการขนส่งทหารเรือ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจติดตามความก้าวหน้าการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหารในวันที่ 27 ต.ค. โดยมีพล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร พล.ร.ท.วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ และหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วม

เมื่อมาถึงนายกฯ รับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อมการจัดขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค โดยคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี (กองทัพเรือ) และรับฟังบรรยายสรุปความก้าวหน้าในการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง โดยกรมศิลปากร

นายกฯ กล่าวภายหลังรับฟังบรรยายสรุปว่า ขอให้เพิ่มในเรื่องความปลอดภัยทุกด้านด้วย เพราะความปลอดภัยเรียกว่าเป็นปัจจัยพื้นฐาน ในฐานะที่ตนมาจากภาคเอกชนในอดีต ได้ดูพระราชพิธีอันสมพระเกียรตินี้มาโดยตลอด และรู้สึกภาคภูมิใจ เห็นถึงความสวยงามอลังการ ถือเป็นเรื่องที่ดีงามอย่างยิ่ง ขอขอบคุณอธิบดีกรมศิลปากรด้วย ที่พยายามตอบรับให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในเรื่องของการท่องเที่ยว และที่บอกว่ามีนักท่องเที่ยวที่มาดูส่วนมากเป็นนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ถือว่าสอดคล้องกันนโยบายของรัฐบาล และมีการขยายเวลาในการทำเหล่านี้ ก็อยากจะขอให้ทีมงานของตนที่อยู่ที่นี่หลายท่านไปประสานกับทางกระทรวงท่องเที่ยวด้วย และให้ช่วยทำให้บรรจุเข้าไปในในตารางการโปรโมทเรื่องเหล่านี้

นายกฯ กล่าวตอนท้ายว่า หากมีการเก็บภาพระหว่างที่ดำเนินการพัฒนาเรื่องเหล่านี้ ซึ่งเป็นเบื้องหลังที่เราซ่อมแซมหรือการจัดงานใหญ่ในครั้งนี้เอาไปประกอบกับในวันงาน จะดูยิ่งใหญ่อลังการมาก เหมาะสมที่จะเก็บภาพไว้ใช้โปรโมทเรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยมีประเพณีวัฒนธรรมอันดีงาม ยืนยันไม่มีชาติใดในโลกนี้มี  จึงฝากสำนักนายกรัฐมนตรีช่วยบริหารจัดการ ตรงนี้ด้วย 

จากนั้นนายกฯตรวจติดตามการซ่อมแซมการประดับตกแต่งเรือพระที่นั่ง ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เรือพระราชพิธี เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ภายหลังตรวจเยี่ยมนายกฯ กล่าวว่า ขอชื่นชมและมีความภาคภูมิใจ ปลื้มปิติและยินดีที่ได้มีส่วนร่วมในพระราชพิธีสำคัญครั้งนี้ นายกฯยังได้สอบถามงบประมาณว่าเพียงพอหรือไม่เนื่องจากได้จัดสรรไปแล้ว ซึ่งผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า เรียบร้อยและเพียงพอ 

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกฯนั่งรถกอล์ฟมายังบ่อพักเรือ แผนกเรือราชพิธี เพื่อตรวจเยี่ยมการฝึกซ้อมและการสาธิตการพายประกอบการเห่เรือพระราชพิธีของกำลังพลฝีพายเรือพระราชพิธี  พร้อมให้กำลังใจกำลังพลฝีพาย จำนวน 900 ราย 

จากนั้นนายกฯ กล่าวมอบโอวาทว่า มีความยินดีที่ได้มาพบกำลังพลทุกท่านในวันนี้พระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ด้วยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค มีความสำคัญและหน้าที่ที่ทุกท่านได้รับผิดชอบเป็นการร่วมแสดงความจงรักภักดีแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวขอให้กำลังพลทุกคนภาคภูมิใจและตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้การจัดพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐินด้วยขบวนพยุหยาตราทางชลมารคเป็นไปได้อย่างสมพระเกียรติสูงสุด