ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ. ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยต้นธงชัยลำปาง พร้อมผู้นำชุมชน และชาวบ้านพื้นที่บ้านทราย ต.ต้นธงชัย อ.เมือง  จ.ลำปาง เข้าทำการระงับเหตุควบคุมตัวนาย จีระพงศ์ (สงวนนามสกุล)อายุ 34 ปี ชาวบ้าน บ้านห้วยทราย ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังจากมีชาวบ้านในหมู่บ้านร้องเรียนครับไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่านายจีระพงศ์ ได้มีอาการหลอน อาละวาดเดินเอะอะโวยวายแจกของลับไปทั่วบริเวณ ถนนเข้าหมู่บ้านเป็นประจำทุกวัน ชาวบ้านจึงเกิดอาการกลัวและผวา จึงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเพราะคาดว่า ชาย รายนี้เคยเข้าออกเรือนจำบ่อยครั้งประมาณ 3 ครั้งแล้ว ในคดีค้ายาบ้าและเสพยาบ้า

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้นธงชัยเข้าไปควบคุม ตัวนายจีระพงศ์ ส่งโรงพยาบาลลำปางเพื่อสงบสติอารมณ์เบื้องต้นตรวจปัสสาวะเป็นสีม่วง โดยจากการสอบถาม ผู้ต้องหารายนี้ ยอมรับว่ามาจริง เพราะว่าที่ผ่านมาระยะเวลาหลายปี ติดยาบ้าอย่างงอมแงม และเลิกยาไม่ได้ หลังจากออกคุกมาก็ต้องมาเสพ อีก โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวกันอย่างทุลักทะเล ต้องอุ้มลงมาจากบันไดบ้าน เพื่อนำส่งโรงพยาบาลลำปาง

หลังจากนั้นได้เข้าไปทำการตรวจค้นภายในห้องนอน พบข้าวของและเศษขยะเศษอาหาร ถ้วยช้อนจาน กระจัดกระจายเต็มไปหมด และพบต้นไม้ข้างประตูห้อง จากการสอบถาม ทางนายจีระพงศ์ บอกว่าเตรียมต้นไม้จะไป ปลูกบนบ้าน ในห้องนอน เพราะบอก ว่าออกซิเจนไม่เพียงพอต้องการปลูกต้นไม้ เพื่อให้ออกซิเจนและมีสารคลอโรฟิลล์ภายในห้อง มีอาการเพี้ยนหนักมาก และหลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบยาบ้าอยู่ในซองพลาสติกซุกอยู่ในห้องนอนจำนวน 66 เม็ด โดยหลังจากคันยาบ้า เจอแล้วทางเจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปรับตัวชาย คนดังกล่าวมาจากโรงพยาบาลแล้วใส่กุญแจมือนำมาตรวจค้นห้องพักพร้อมอีกครั้งหนึ่ง และ ทางเจ้าหน้าที่จะได้สอบสวนและขยายผลไปหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป