วันที่ 12 มิ.ย.  พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ชูศักดิ์ ขนาดนิด ผบก.ตอท. พ.ต.อ.รุ่งเลิศ คันธจันทร์ ผกก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. พ.ต.ท.พิชิต เอียงสา รอง ผกก.ฯ, พ.ต.ท.ธนพงศ์ธัช  อ่อนชูเหมรัต สว.ฯ, พ.ต.ต.เขมอธิษฐ์  ทองคำ สว.กก.กลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท.  นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลจังหวัดสระแก้ว ที่ 94/2567  ลงวันที่ 11 มิ.ย.2567  เข้าตรวจค้นกุฏิวัดแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว เข้าจับกุมพระวรุตม์  อายุ 24 ปี พระลูกวัด พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง  ในความผิดฐาน "นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ ที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ ถ้าผู้กระทำความผิดนำเข้าสื่อลามกอนาจารแก่ผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกลุ่มงานต่อต้านการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต บก.ตอท. ได้ทำการสืบสวนกรณีพบการกระทำความผิดเกี่ยวกับการเผยแพร่สื่อลามกอนาจารในสื่อโซเชียลมีเดีย เอ็กซ์ โพสต์เนื้อหาพร้อมลงรูปภาพลามกอนาจารจำนวนหลายภาพ และพบบัญชีผู้ใช้เฟซบุ๊ก ซึ่งผู้ใช้เป็นคนเดียวกันกับผู้ใช้บัญชีเอ็กซ์  มีการโพสต์ภาพถ่ายคู่กับสามเณร อีกทั้งภาพและวิดีโอลามกอนาจารการร่วมเพศของชายกับชาย จึงเกรงว่าสามเณรอาจจะถูกล่วงละเมิดทางเพศ

ต่อมาทางเจ้าหน้าที่จึงทำการสืบสวนจนทราบว่าเจ้าของบัญชี เอ็กซ์ ดังกล่าวคือ นายวรุตม์  ปัจจุบันบวชเป็นพระสงฆ์ได้มาจำพรรษาที่วัดแห่งนี้ จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับทางเจ้าหน้าที่จึงติดตามเข้าจับกุมไว้ได้พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์การเสพยา ก่อนนำไปสึก

จากการสอบสวน นายวรุตม์ ให้การยอมรับว่าตนมีรสนิยมทางเพศแบบชายกับชาย ตอนที่จำวัดอยู่ในพื้นที่กทม. มีการนัดพบเพื่อร่วมเพศกันเป็นบางครั้ง ส่วนอุปกรณ์เสพยาตนเคยเสพตอนอยู่กรุงเทพมห่านครโดยมีคนเอามาให้ ปัจจุบันย้ายมาจำวัดอยู่ที่จ.สระแก้วได้เลิกเสพแล้ว ก่อนควบคุมตัวดำเนินคดีต่อไป