เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.67 พล.ต.ต.ชัยต์พจน สุวรรณรักษ์ รอง ผบช.ภาค 2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.ชาตรี สุขศิริ รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พ.ต.อ.ปพนพัชร์ ใบยา ผกก.สภ.แหลมฉบัง และ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ. แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ได้เข้าทำการจับกุมตัวนายศุภโรจน์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ใส่ชุดร้อยตำรวจตรีเต็มชุด นายธนสิษฐ์ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 47 ปี ใส่ชุด ร้อยตำรวจเอกครึ่งท่อน และนายสรวิช (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 25 ปี ใส่ชุดตำรวจอาสา สภ.หนองขาม ในข้อหาร่วมกันปล้นทรัพย์ ฯ กักขังหน่วงเหนี่ยว ทำร้ายร่างกาย แต่งกายเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ และพกพาวิทยุสื่อสารโดยไม่ได้รับอนุญาต นำตัวมาดำเนินคดีที่ สภ. แหลมฉบัง

หลังจากที่ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย เคยเป็นตำรวจอาสาของ สภ.หนองขาม และเมื่อวันที่ 9 มิ.ย.67 เวลาประมาณ 01.30 น. ผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ได้แต่งตัวเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจ ขับรถกระบะ toyota prerunner สีบรอนซ์เงิน ทะเบียนตาก มาที่ร้านสะดวกซื้อ หน้าปากซอย 5 อ่าวอุดม ตำบลทุ่งสุขลา โดยขับรถกระบะมาจอดดักเหยื่อที่มีลักษณะเหมือนคนเสพยา หลังจากนั้นเป็นจังหวะเดียวกับที่ นายธนภัทร อายุ 31 ปี ผู้เสียหาย ขี่รถจักรยานยนต์ ฮอนด้าเวฟ 100 สีแดง มาจอดแล้วเดินเข้าไปซื้อของในร้านสะดวกซื้อ ก่อนเดินออกมาหน้าร้าน โดย นายศุภโรจน์ ที่ได้แต่งตัวเลียนแบบเจ้าหน้าที่ตำรวจใส่ชุดร้อยตำรวจตรี มาเต็มยศ เดินลงมาจากรถกระบะที่ขับข้ามมาจอดที่หน้าร้านสะดวกซื้อ แล้วเดินเข้าไปล็อคคอ นายธนภัทร ผู้เสียหายก่อนพาเดินไปขึ้นรถยนต์ กระบะ โดยให้ผู้เสียหายนั่งด้านหน้า แล้วสอบถามว่ามียาหรือเปล่า ผู้เสียหายบอกไม่มี จึงพาไปรีดทรัพย์ โดยขับวนพา นายธนภัทร ไปตามสถานที่ต่างๆ และบังคับขู่เข็ญ เอาเงินสด 8,000 บาท กระเป๋าเงิน เอกสารประจำตัว กุญแจรถ กุญแจห้อง ก่อนที่จะขับกลับมายังจุดเกิดเหตุ แล้วมาจอดข้างร้านสะดวกซื้อในเวลาประมาณ 02.30 น.

หลังจากนั้นได้ให้ นายธนภัทร โทรหาเพื่อนสัญชาติเมียนมาให้ออกมาหา เมื่อเพื่อนชาวเมียนมา ที่ใส่เสื้อสีแดงได้เดินข้ามฝั่งมายังร้านสะดวกซื้อ นายศุภโรจน์ ได้เข้าแสดงตัวและพาชายชาวเมียนมาไปที่รถกระบะที่จอดอยู่ข้างร้านสะดวกซื้อ แต่ชายชาวเมีนมาขัดขืน จึงทำให้นายธนสิษฐ์  ที่แต่งกายเป็นตำรวจยศร้อยตำรวจเอกครึ่งท่อน เดินลงมาจากที่นั่งคนขับแล้วมาช่วยกันจับตัวชายชาวเมียนมา ส่วนนายสรวิช ผู้ต้องหาอีกคนที่ประกบตัวนายธนภัทร อยู่ในรถได้เดินลงมาช่วยจับชายชาวเมียนมา ทำให้นายธนภัทร สบโอกาสวิ่งลงจากรถหนีเอาตัวรอดไป และนายศุภโรจน์ และนายสรวิช วิ่งไล่ตามไป แต่จับไม่ทัน ทำให้นายธนภัทร หลบหนีไปอยู่บ้านเพื่อนได้สำเร็จ ส่วนชายชาวเมียนมา ได้สลัดจนเสื้อหลุดแล้ววิ่งหลบหนีไป หลังจากนั้น นายสรวิช ได้เดินกลับมาที่รถจักรยานยนต์ของนายธนภัทร แล้วขี่รถไปจอดไว้ที่บ้านญาติ ส่วนนายศุภโรจน์ ที่แต่งกายชุดร้อยตำรวจตรีเต็มชุดนั้น ได้เดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้ออีกครั้ง แล้วบอกพนักงานร้านสะดวกซื้อว่าไม่ต้องโทรแจ้งตำรวจนะ ตอนนี้ตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ ก่อนเดินออกจากร้านไป 

หลังจากนั้นเวลา 12.00 น. นายธนภัทร ผู้เสียหายได้ออกมาจากบ้านเพื่อน เพื่อมาเอารถจักรยานยนต์ ที่จอดไว้ แต่พบว่ารถจักรยานยนต์ ถูกกลุ่มคนร้ายเอาไปด้วย จึงโทรเล่าเหตุการณ์ให้แม่ฟัง และแม่บอกให้เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง ในทันที ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนและทราบว่าเป็นกลุ่มคนร้ายรายนี้ ที่เป็นอดีตตำรวจอาสา สภ.หนองขาม จึงเดินทางไปจับกุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามรายได้ที่บ้านพักในหมู่บ้านจันทนาธานี หมู่ 1 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา นำตัวมาสอบสวนที่ สภ.แหลมฉบัง โดยคนร้ายทั้งสามคนให้การรับสารภาพว่า ก่อเหตุในลักษณะนี้มาแล้วประมาณ 7-8 ครั้ง แต่ไม่มีใครมาแจ้งความ เพราะเลือกเอาเหยื่อที่มีลักษณะเหมือนคนเสพยา หรือคนมีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด หรือแรงงานต่างด้าวในพื้นที่แหลมฉบัง และหนองขาม เพราะบุคคลพวกนี้จะกลัวความผิดไม่กล้าที่จะเข้ามาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยนำพฤติกรรมที่เคยเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ปฏิบัติมาประยุกต์ใช้ในทางที่ผิด จนสร้างความเสื่อมเสียให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งถ้าบุคคลใดเคยโดนกระทำในลักษณะนี้ ให้เข้ามาแจ้งความดำเนินคดีได้ในทันที เพื่อจะได้เพิ่มโทษให้กับผู้ต้องหาไม่ให้อยู่ในสังคมปกติได้ต่อไป