ร้อง ปคบ.เอาผิด “ธาม-พ่อค้าออนไลน์” แสบ รับพรีออเดอร์อาร์ตทอย - ลาบูบู้ แล้วไม่ได้สินค้า อ้างติดด่านศุลฯ จีน ทวงเงินก็ไม่คืน มูลค่าความเสียหาย 2.5 ล้านบาท

หลังจากกลุ่มผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์เอาผิด“ชมพู”แม่ค้าออนไลน์แสบ เมื่อวันที่จันทร์ที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา หลังเบี้ยวไม่ส่งสินค้าอาร์ตทอย- ลาบูบู้ สร้างความเสียหายกว่า 12 ล้านบาท

ล่าสุดวันนี้ (12 มิ.ย.) เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. ตัวแทน 4 คน จากกลุ่มผู้เสียหาย 40 คน เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ราเชน แสงหมี รอง ผกก.1 บก.ปคบ.แจ้งความดำเนินคดีเอาผิด นายธาม (นามสมมุติ) อายุ  24  ปี พ่อค้าออนไลน์รับพรีออเดอร์สินค้าอาร์ตทอย จากประเทศจีน อีกรายหนึ่ง ที่บรรดาผู้เสียหายโอนเงินชำระสินค้าทั้งหมดแต่กลับไม่ส่งมอบสินค้า อ้างเหตุผล สินค้าติดอยู่ที่ด่านตรวจศุลกากรของประเทศจีน ขอเงินคืนก็ไม่ยอม เมื่อติดตามตัวไปเจรจาตกลงต่อหน้า จนท.ตร.สน.บางเขน เพื่อขอรายละเอียดเอกสารที่อ้าง สัญญาจะนำมาให้ดูวันนี้ก็ไม่ยอมมาพบ สุดท้ายทราบว่าโดนคุณแม่ที่ จ.ตรังเรียกตัวกลับไปตั้งหลักก่อนเรื่องอื่นค่อยว่ากันทีหลัง

นายเจี๊ยบ อายุ 32 ปี หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยว่า พวกตนเดินทางมา บช.ก.วันนี้เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกรณีสั่งซื้อสินค้าอาร์ตทอยจ่ายเงินค่าสินค้าไปหมดแล้ว แต่คนรับสั่งซื้อสินค้าจากประเทศจีนไม่ส่งของ เลื่อนกำหนดเรื่อยมา ขอดูเอกสารเกี่ยวกับการสั่งซื้อก็ไม่มีมาแสดง สร้างความเสียหายให้กับผู้สั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ตัวพ่อค้าออนไลน์รายนี้เรารู้จักในเพจเฟซบุ๊กในกลุ่มเปิดรับพรีออเดอร์สินค้าอาร์ตทอย โดยเขาจะเข้ามาเสนอตัวขายถูกกว่าผู้ค้ารายอื่น เขาเริ่มเข้าไปเสนอรับพรีฯ เมื่อเดือน ม.ค.เท่าที่ทราบเขามีการจดทะเบียนเป็นบริษัท มีสำนักงานอยู่คอนโดฯ ย่านบางเขน เปิดเพจเฟซบุ๊กแล้วดึงคนสนใจเข้าไปโอเพ่นแชต ดูแล้วน่าเชื่อถือ เวลาสอบถามอะไรก็จะมีทีมแอดมินมาช่วยกันตอบ แถมบางครั้งก็มีการแฝงคนอื่นมาเป็นลูกค้าช่วยการันตีว่าได้สินค้าที่สั่งซื้อแล้ว ซึ่งลูกค้าที่พรีออเดอร์จะได้สินค้าจริงๆ จำนวนเล็กน้อยจากออเดอร์ที่สั่งในช่วงแรกๆ เท่านั้น หลังจากนั้นมาเดือน เม.ย.ถึง พ.ค.ไม่มีคนได้สินค้าที่สั่งซื้ออีกเลย


ส่วนตัวเองเพิ่งจะเริ่มสั่งซื้อสินค้าอาร์ตทอยจากนายธามครั้งแรก โดยรับออเดอร์มาจากลูกค้าอีกที เนื่องจากในท้องตลาดมีความต้องการสูง สินค้ามีน้อย ผลิตไม่ทันความต้องการ หลังจากที่เราสั่งซื้อกำหนดรับส่งสินค้าจะอยู่ในเวลา 7-14 วัน ตนได้โอนเงินไป 5 ครั้ง รวมประมาณ 3 แสนบาท แต่ไม่ได้รับสินค้าเลยแม้แต่ชิ้นเดียว อ้างเหตุผลว่าสินค้าติดด่านฯ ตลอด


ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ตนไปทวงถามที่คอนโดฯ เขา ก่อนแจ้งตำรวจท้องที่ขอให้ตำรวจเชิญตัวนายธามไปเจรจาต่อหน้าร้อยเวร เขารับปากว่าจะนำเอกสารการสั่งซื้อสินค้าจริงๆ การโอนเงินให้ซับไพเออร์ เพื่อความสบายใจของลูกค้าว่าเขาเป็นคู่ค้าจริงๆ มาให้ดู ในวันนี้ แต่ถึงเวลานัดก็ไม่มาพบ กลับตอบในกลุ่มโอเพ่นแชตไลน์ว่าจะกลับไปบ้านที่ จ.ตรัง พ่อแม่เรียกให้กลับไปตั้งหลัก บอกว่าไม่ได้หนี แต่ยังไม่มีสินค้า ทุกคนติดต่อขอเงินคืนหนดทุกคนเขาก็ไม่มี อ้างว่ายังไม่มีไม่หนีแต่ยังไม่มีจ่ายคืนเราจึงรวมกลุ่มผู้เสียหายได้ 40 กว่าคน มูลค่าความเสียหาย 2.5 ล้านบาท


หลังเข้าพบพนักงานสอบสวนได้ให้ผู้เสียหายทั้งหมดลงแจ้งความ thaipoliceonline.com เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป