วันที่ 12 มิ.ย.67 เวลา 14.30 น.ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า  นายยศพัทธร์ ปรมัตถ์กิจการ ผู้สมัคร สว. นำหลักฐานของสมัครคุณสมบัติผู้สมัคร สว. กลุ่ม 9 (เอสเอ็มอี) และกลุ่ม 10 (กิจการอื่น) จำนวน 4 ราย ที่มีคุณสมบัติไม่ตรงตามกลุ่มที่ลงสมัคร ให้ทาง กกต.กรุงเทพมหานคร พิจารณา ระงับสิทธิ์ สว. และถอดชื่อออก 

นายยศพัทธร์ กล่าวว่า วันนี้ตนเองนำหลักฐาน ของผู้สมัครส.ว. จำนวน 4 ราย ที่พบว่ามีการทุจริตเรื่องคุณสมบัติของสว.กทม. กลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 ที่ขาดคุณสมบัติแต่มาสมัคร เรื่องนี้ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่เข้าใจว่า ผู้สมัครกลุ่ม 9 และกลุ่ม 10 มีความแตกต่างกันอย่างไร ผู้สมัครกลุ่มเก้าเป็นผู้ประกอบการ (เอสเอ็มอี) ซึ่งมีรายได้จากค่าการผลิตไม่เกิน 500 ล้านบาท เป็นผู้ประกอบการภาคบริการและการค้าที่มีรายได้ไม่เกิน 300 ล้านบาทต่อปี ส่วนกลุ่ม 10 (กิจการอื่น) ต้องเป็นผู้ประกอบการที่มีรายได้มากกว่า 500 ล้านบาทต่อปีในฐานะการผลิต หรือ เป็นผู้ประกอบการภาคบริการและการค้าที่มีรายได้มากกว่า 300 ล้านบาทขึ้นไป

ดังนั้นที่พบปัญหามีอยู่ 2 เรื่องหลัก 1. เรื่องการขาดคุณสมบัติ เพร่ะตอนที่ไปสมัครเจ้าหน้าที่ไม่ได้มีการตรวจว่าผู้สมัครมีประสบการณ์จริงหรือไม่ และประกอบกิจการเกิน 10 ปีจริงหรือไม่ ซึ่งไม่มีเอกสารมาประกอบดังนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะไม่ทราบ จึงทำให้มีบุคคลที่ไม่สุจริตมาสมัคร ทั้งๆที่ตนเองไม่ได้เป็นผู้ประกอบการ แต่มาสมัคร อีกส่วนเป็นกลุ่มที่ตนเองไปสวมสิทธิ์บริษัทของคนอื่น ให้มีชื่อเป็นกรรมการบริษัทเพื่อให้ได้ใช้สิทธิ์บริษัทเกิน 10 ปี เรื่องที่ 2 เรื่องคุณสมบัติ สว.กลุ่มที่ 9 ทึ่กำหนดคุณสมบัติวิสาหะกิจขนาดกลางและขนาดย่อมปี 2562 กลุ่มเอสเอ็มอี ที่จะมาสมัครได้ต้องมีรายได้จากค่าการผลิตไม่เกิน 500 ล้านบาท เป็นผู้ประกอบการภาคบริการและการค้าที่มีรายได้ไม่เกิน 300 ล้านบาทต่อปี แต่พบว่ามีผู้สมัครที่มีรายได้เกินมาสมัครในกลุ่ม 9 กลับกับก็มีผู้สมัครบางคนที่มีรายได้ไม่ถึงหลักเกณฑ์ผู้สมัครในกลุ่ม 10 ก็ควรจะลงสมัครในกลุ่ 9 แต่กลับไปสมัครในกลุ่ม 10 ซึ่งตอนนี้ตรวจสอบพบผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติ 4 คน วันนี้ขึงมายื่นเอกสารให้กับ กกต.กรุงเทพมหานคร ให้พิจารณา ระงับสิทธิ์ สว. และถอดชื่อออก