พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นอำนวยพรไปยังประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในโอกาสวันเอกราชของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่งตรงกับวันที่ 12 มิถุนายน 2567 ความว่า

ฯพณฯ นายแฟร์ดีนันด์ โรมูอัลเดซ มาร์โคส จูเนียร์
ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฟิลิปปินส์
กรุงมะนิลา

ในโอกาสวันเอกราชของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ข้าพเจ้าขอแสดงความยินดีด้วยใจจริง และขออำนวยพรให้ท่านประธานาธิบดีมีพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรงและประสบแต่ความสุขสวัสดี ทั้งขอให้ประเทศและประชาชนชาวฟิลิปปินส์ประสบความสำเร็จและมีความเจริญรุ่งเรือง

ประเทศไทยและสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ในฐานะมิตรประเทศและหุ้นส่วนที่ใกล้ชิด ต่างมีไมตรีจิตมิตรภาพที่เข้มแข็งและรุ่งเรืองมายาวนาน นับแต่มีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตต่อกัน ในปี 2472 อีกทั้งเป็นที่น่ายินดียิ่งที่ทั้งสองประเทศได้ร่วมกันเฉลิมฉลองการเจริญสัมพันธไมตรีครบ 75 ปี   ในปีนี้ ข้าพเจ้าเชื่ออย่างแน่แท้ว่า ด้วยความมุ่งมั่นร่วมกันและการสนับสนุนของท่าน ประเทศของเราทั้งสองจะร่วมกันสร้างเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือหลากหลายด้าน โดยเฉพาะในด้านการค้า การลงทุน การเกษตร การศึกษา และวัฒนธรรม ให้ยิ่งกระชับแน่น เพื่อเพิ่มพูนประโยชน์สุขให้แก่ประเทศและภูมิภาคของเราต่อไปในภายภาคหน้า
   

(พระปรมาภิไธย)  

มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว