หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ขายข่าวขายความจริงให้ประชาชนคนไทยได้อ่านมาอย่างต่อเนื่องยาวนานที่สุดในประเทศไทยฉบับนี้ ประจำวันพุธที่  12 มิ.ย.2567 นักการเมืองต้องเคารพกติกาการเมือง ...*...

วันนี้ มีการประชุมประจำสัปดาห์ ของ 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้จับตา สองคดีสำคัญ หนึ่งนั้น กกต. เป็นคู่กรณี กล่าวหาพรรคก้าวไกล มีพฤติกรรมล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และพ่วงด้วยคำร้องของ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ที่ร้องมายัง กกต. กล่าวหา 44 สส.พรรคก้าวไกล ที่ เข้าชื่อขอยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.112 ซึ่ง เข้าข่ายล้มล้างการปกครองฯเช่นเดียวกัน กำหนดโทษรุนแรง ถึงขั้น ยุบพรรค และ ตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหารพรรค และ 44 สส. มีกำหนด 10 ปี ...*...

อีกคดีสำคัญ มีเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นเดิมพัน เมื่อ 40 สว. ร้องเรียนผ่าน นายพรเพชร  วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวหา นายเศรษฐา ทวีสิน ได้นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง นายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ทั้งๆที่รู้ หรือ ควรรู้อยู่แล้ว ว่า เป็นผู้ขาดคุณสมบัติ หรือ มีคุณสมบัติต้องห้าม อันเป็นการฝ่าฝืน ไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง และ ขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ...*...

บรรทัดนี้ บารอน หาข่าวมาให้อ่าน คดีพรรคก้าวไกล จะว่าไป คู่กรณี หรือ คู่ขัดแย้ง คือ กกต. ในฐานะ ผู้ร้อง หรือ ผู้กล่าวหา กับ พรรคก้าวไกล และ 44 สส. ที่อยู่ในฐานะ ผู้ถูกร้อง หรือ ผู้กล่าวหา โดย ศาลรัฐธรรมนูญ จะเป็นศูนย์กลาง มีอำนาจตัดสินความ เพื่อ ให้ได้ข้อยุติความขัดแย้ง หาใช่คู่ขัดแย้งใดๆ ...*...

 เมื่อ คู่ขัดแย้ง ในฐานะ ผู้ถูกกล่าวหา คือ พรรคก้าวไกล โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แม่ทัพใหญ่ ทั้งแถลงตอบโต้ และ ยื่นคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญ ว่า คำร้องของ กกต. โดย ไม่ให้ผู้ถูกร้องได้ชี้แจง เป็นการ ขัดต่อระเบียบของ กกต. และ การนำนโยบายแก้ไข ม.112 ไปใช้หาเสียง ก็ได้มีการนำ เสนอให้ กกต.พิจารณาก่อนแล้ว แต่ กกต.ไม่เคยมีคำสั่งห้ามแต่อย่างใด ...*...

ดูตามรูปการณ์แล้ว บารอน ค่อนข้างมั่นใจ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เสียงข้างมากถึงขั้นเอกฉันท์ เลื่อนวันวินิจฉัยออกไป อย่างน้อยๆไม่ต่ำกว่า 30 วัน ต้องให้ กกต.ชี้แจงความเห็นแย้งของคู่กรณี เพื่อความเป็นธรรมของรูปคดี กองแช่งกองเชียร์ เวทส์แอนด์ซีต่อไป ...*....

แต่ข้อที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แถลงว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจสั่งยุบพรรค และ ไม่มีอำนาจตัดสิทธิทางการเมือง 10 ปี ที่นี่ บารอน ย้อนอดีต ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ มีคำสั่งยุบพรรคการเมืองมาแล้ว 2 พรรค คือ พรรคไทยรักษาชาติ และ พรรคอนาคตใหม่ ก็ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน รวมทั้งตัดสิทธิทางการเมืองกรรมการบริหาร 10 ปี เอาเป็นว่า การแถลงข้อกล่าวหาก่อนคำวินิจฉัย ของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จะเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือเปล่า? เพราะ ศาลฯมีคำสั่งห้ามล่วงหน้าแล้ว ...*...

ส่วน คดี 40 สว. ร้องให้ถอดถอนนายกรัฐมนตรี ที่นี่ บารอน ก็ว่า ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่น่าจะพิจารณาได้ทัน เพราะ คำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เพิ่งส่งไปถึงศาลรัฐธรรมนูญ เมื่อ วันจันทร์ที่ผ่านมา จึงยัง ไม่น่าจะถึงมือคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คงต้องรอลุ้นในวันประชุมพุธหน้า ...*...

ไม่น่าจะได้ สำหรับ คำขอความเป็นธรรมครั้งที่ 2 ของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่ อัยการสูงสุด ได้มี คำสั่งฟ้องไปแล้ว และ ให้ไปแสดงตัวสู้คดี ม.112 ใน วันอังคารที่ 18 นี้ เพราะ ติดระเบียบใหม่ ที่ ให้ผู้ถูกกล่าวหาสั่งฟ้องแล้ว สามารถ ขอความเป็นธรรมได้ครั้งเดียว ซึ่งออกโดย นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อดีตอัยการสูงสุด เพื่อปิดช่องโหว่ของกฎหมาย ที่ ไม่ได้กำหนดจำนวนครั้งในการขอความเป็นธรรม หลังจาก คดีไฮโซบอสกระทิงแดง ใช้เป็นช่องทางยื้อคดี ขอความเป็นธรรมถึง 7 ครั้ง ...*...

กฎกติกา หรือ จะสู้นักการเมืองไทย แม้แต่ การคัดเลือก สว.ชุดใหม่ ภายใต้ กติกาพิลึกพิลั่น ของ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ที่ออกแบบให้เลือกกันเองในกลุ่ม 20 อาชีพ จาก ผู้สมัครสี่หมื่นกว่าคน เริ่มต้น เลือกสมัครในกลุ่มอำเภอ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก็ไม่โปร่งใสแล้วครับ ...*...

บรรทัดนี้ บารอน อยากให้  กกต.ไปเปิดนับคะแนนการโหวตดูได้ จะเห็น ผู้สมัคร สว.จำนวนมากได้ศูนย์คะแนน มันเป็นไปได้อย่างไร กำหนดให้ลงคะแนนได้คนละ 2 คะแนน อุตส่าห์เสียค่าสมัครคนละ 2,500 บาท แล้วจะไม่ลงคะแนนให้ตัวเองได้อย่างไร แสดงว่า รับจ้างมาสมัครชัดๆเลย

ที่มา:บารอน (12/6/67)