"ทักษิณ" ดิ้นสุดขีวิต หวังหลุดบ่วง ม.112 ขอบคุณ 3 อสส.ที่ทำหน้าที่ตรงไปตรงมา

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.67 นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก “เทพไท – คุยการเมือง” ระบุเนื้อหาว่า 

ผมได้เรียกร้องให้สำนักงานอัยการสูงสุด ออกมาชี้แจงข้อกล่าวหาของนายทักษิณ ชินวัตร ในเรื่องที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องคดีมาตรา 112 จากเนื่องจากกระแสกดดัน จากเหตุที่อัยการสูงสุดคนเก่า เคยมีคำสั่งฟ้องไว้ จึงไม่กล้าที่จะกลับคำสั่งฟ้องนายทักษิณ และได้กล่าวหาว่ามีการบังคับข่มขู่พนักงานสอบสวน จนเป็นที่มาของการสั่งฟ้องคดี ม.112 ดังกล่าว

แต่เมื่อสำนักงานอัยการสูงสุดไม่ออกมาชี้แจงข้อกล่าวหาของนายทักษิณก็ตาม แต่ก็ดีที่มี นายตระกูล วินิจนัยภาค อดีตอัยการสูงสุด ได้โพสต์เฟซบุ๊กว่า ”ขอยืนยันด้วยเกียรติของลูกผู้ชายว่า ในฐานะเป็น อสส. ในขณะนั้น ซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีอาญานอกราชอาณาจักรตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 20 ไม่เคยมีใครข่มขู่ โน้มน้าว ชักจูง ให้ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบในการสอบสวนครับ“

นับว่าเป็นการตอบข้อกล่าวหาของนายทักษิณแบบตบปากอย่างแรง จึงอยากรู้ว่านายทักษิณมีลูกเล่นอะไรออกมากล่าวหาสำนักงานอัยการสูงสุดอีก การที่นายทักษิณออกมาเปิดโปงเรื่องขบวนการไม่ชอบมาพาคนในการสั่งฟ้องคดีมาตรา112ของตนนั้น น่าจะมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดทางให้ทนายความ ยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานอัยการสูงสุดได้อย่างชอบธรรม หวังที่จะให้อัยการสูงสุดกลับคำสั่งฟ้อง และยื้อเวลาคดีนี้ออกไป เพื่อจะได้มีเวลาต่อรอง ล็อบบี้ และทำดีลใหม่กับกลุ่มอนุรักษ์นิยม

ซึ่งเห็นจากปรากฏการณ์เคลื่อนไหวของนายทักษิณ ในลักษณะดิ้นสุดฤทธิ์ ทั้งปลอบทั้งขู่กลุ่มอนุรักษ์นิยม เพือให้หลุดพ้นจากคดี ม.112 ซึ่งกำลังเป็นชะปักหลังอยู่ ซึ่งเกมนี้เป็นการชิงไหวชิงพริบกันระหว่างนายทักษิณกับกลุ่มอำนาจนิยม ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็ถือดาบคนละเล่ม เกมตอนนี้นายทักษิณได้กุมอำนาจรัฐอย่างเบ็ดเสร็จ พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ได้นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นฝ่ายได้เปรียบกว่า ในขณะที่กลุ่มอนุรักษ์นิยมได้เป็นแค่พรรคร่วมรัฐบาล จึงจำเป็นต้องใช้ ม.112 เป็นชนักปักหลังนายทักษิณไว้ให้ได้

ผมเห็นว่าเรื่องนี้ ถ้าอัยการสูงสุดกลับคำสั่งเป็นไม่ฟ้องนายทักษิณ จะด้วยเหตุผลใดก็ตาม อัยการสูงสุดก็จะตกเป็นจำเลยของสังคม และจะชี้แจงเหตุผล ทำความเข้าใจกับสังคมได้ยากมาก เพราะกระบวนการทั้งหมด มีความชอบธรรมตั้งแต่ชั้นพนักงานสอบสวน และอัยการสูงสุดในอดีต ก็ออกมายืนยันความถูกต้องชอบธรรมแล้ว อัยการสูงสุดคนปัจจุบัน จะเปลี่ยนความเห็นเป็นอย่างอื่นก็เป็นเรื่องยากมาก

ต้องขอบคุณอัยการสูงสุด ทั้ง3ท่าน คือนายตระกูล วินิจนัยภาค ร.ต.ต.พงษ์นิวัฒน์ ยุทธภัณฑ์บริการ นายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ ที่ได้ปฎิบัติหน้าที่ต่อคดี ม.112ของนายทักษิณอย่างตรงไปตรงมา เพื่อรักษาไว้ซึ่งความยุติธรรม

#ข่าววันนี้ #ทักษิณ #อัยการสูงสุด #มาตรา112 #พนักงานสอบสวน #อนุรักษ์นิยม