ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดธรรมเจดีย์ศรีพิพัฒน์ ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้มีประชาชนและชาวเกษตรกร ในฐานะผู้ใช้น้ำในคลองตาปลั่ง และคลองสาขา ได้ร่วมจัดเวทีรับฟังข้อคิดเห็นของการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียให้กับคลองตาปลั่ง เพื่อให้มีคุณภาพดีสามารถกลับมาใช้งานและทำการเกษตรได้ โดยมี เจ้าหน้าที่ ทสม. กำนันผู้ใหญ่บ้าน และนายก อบต.บ้านแพ้ว, ประธานสภาเกษตรกรจังหวัดฯ และผู้ที่เกี่ยวข้องมาร่วมรับฟังปัญหา รวมกว่า 100 คน 

ซึ่งจากผลรายงานปรากฏว่า สาเหตุที่สำคัญของปัญหาน้ำเสียนั้น มาจากโรงงานอุตสาหกรรม (ส่วนหนึ่ง) ที่ตั้งอยู่ติดเขตพื้นที่รอยต่อ จ.นครปฐม เกิดลักลอบปล่อยลงสู่แหล่งน้ำและคลองสาธารณะ ก่อนจะไหลเข้ามายังคลองตาปลั่ง ในเขตพื้นที่ ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว เป็นเหตุให้มีผลกระทบซึ่งสร้างความเสียหายแก่ผู้ใช้น้ำ ประกอบกับการทำเกษตรกรรม อาทิเช่น เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ, ผู้เลี้ยงปลา, ผู้ทำสวนกล้วยไม้, ชาวบ้านผู้เพาะปลูกพืชผัก และผลไม้ด้านการเกษตร เป็นต้น


  
จากการสอบถามผู้มาร่วมเวทีฯ ทราบว่า ล่าสุดเมื่อประมาณราว 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ก็เกิดเหตุปลาในคลองตาปลั่ง มีอาการลอยขึ้นผิวน้ำตายเป็นจำนวนมา อย่างไรก็ตามส่วนสาเหตุของปัญหาน้ำเน่าเสียอย่างหนึ่ง ซึ่งถูกระบุว่า เกิดมาจากมีเพราะโรงงานในพื้นที่ช่วงรอยต่อระหว่าง จ.นครปฐม มีการลอกลอบปล่อยทิ้งออกมาเช่นกัน นอกจากนี้เมื่อช่วงมีฝนตกลงมา ก็จะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียทิ้งออกมาลงคลองฯหลายครั้ง ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ ทำให้ในอดีตก็เคยมีความขัดแย้งกันระหว่างชาวบ้านกับโรงงาน กระทั่งต้องมีการปิดคลองตาปลั่ง เพื่อไม่ให้พื้นที่ จ.นครปฐม ระบายน้ำไหลผ่านมาในเขต ต.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว


 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมามีกลุ่มชาวบ้านที่ระบุว่า ได้รับผลกระทบของกน้ำเสียจากที่อาศัยซึ่งต้องใช้น้ำจากคูคลอง ได้ทำการประกาศรวบรวมรายชื่อ พร้อมขอเสนอแนะต่างๆของประชาชน ที่ขอให้ภาครัฐเข้ามาสำรวจตรวจดูคุณภาพของน้ำให้กับคลองตาปลั่ง ทั้งนี้ก่อนจะไปยื่นร้องเรียนขอความช่วยเหลือแก้ไขถึงผู้บริหารในระดับกระทรวง และฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับแก้ไขปัญหาดังกล่าว ได้แก่ กระทรวงอุตสาหกรรม, กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ (ทสช.) และร้องต่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตามลำดับ  

พร้อมกันนี้ยังมีข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาทั้งในระยะสั้นและระยะยาว, รวมถึงให้มีการสั่งการให้มีทำการเปลี่ยนระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานต่างๆ เพื่อให้ทันต่อสมัย เนื่องจากเทคโนโลยีปัจจุบันนี้ได้พัฒนาขึ้นกว่าช่วง 20 ปีที่ผ่านมาแล้ว นอกจากนั้นชาวบ้านยังเรียกร้องด้วยว่า ต้องการให้ภาครัฐทำการติดตั้งสถานีตรวจสอบคุณภาพน้ำในคลองตาปลั่ง พร้อมเครื่องมือการใช้ตรวจวัดคุณภาพน้ำ นำมามอบให้กับองค์กรเครือข่าย ทสม.ในท้องถิ่น ตลอดจนให้สร้างประตูปิดเปิดน้ำ (แบบเปิด-ปิดกั้น) น้ำในคลองตาปลั่งและคลองสาขา เพื่อสามารถรับน้ำที่ระบายมาจากพื้นที่นครปฐมด้วยในอนาคตต่อไป