"วิษณุ" ยอมรับตรวจคำชี้แจงของ "นายกฯ" หลายชั้น ทั้งข้อเท็จจริงและกฎหมาย อุบรายละเอียด ก่อนส่งศาลรธน.ตั้งแต่ 7 มิ.ย.แล้ว ยอมรับกังวลเลือกสว.ระดับจังหวัด-ประเทศ ระบุล้มมีผลกระทบแน่ ด้าน"สมชาย" โวข้อมูลส่อทุจริตเลือกสว.ส่งมาให้กมธ.อื้ดบ จี้กกต.เร่งเปิดเผย ขณะที่ วันนอร์เอาใจช่วยกกต. หวังได้สว.200 คน ตามไทม์ไลน์
       
    
 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.67 นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ตรวจดูแล้ว และได้ส่งไปให้หน่วยงานต่างๆ ได้ดูด้วย เพราะมีหลายชั้น ตั้งแต่ยกร่าง ตรวจดู และสอบทาน รวมแล้ว 3 ชั้น ก่อนที่จะส่งขึ้นไป โดยนายกรัฐมนตรีระบุว่าส่งไปศาลรัฐธรรมนูญตั้งแต่วันศุกร์ที่ 7 มิ.ย. ซึ่งตนเป็นแค่คนตรวจเท่านั้น ไม่ได้ร่างเอง ทีมกฎหมายนายกรัฐมนตรีเป็นฝ่ายร่าง ตนถือเป็นคนหนึ่งที่ช่วยตรวจ ที่ผ่านมาก็มีการประชุมกัน ถ้าเห็นว่ามีอะไรที่ควรจะปรับปรุงก็ปรับกันไป บางทีตนก็ยอมเขา บางทีเขาก็ยอมตน เมื่อถามว่า ถือว่าสมบูรณ์แล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สมบูรณ์หรือไม่ ตนไม่รู้ เพราะทำได้แค่นั้น

 ผู้สื่อข่าวถามว่า เท่าที่ดูศาลรัฐธรรมนูญจะขอคำชี้แจงเพิ่มหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วแต่ศาล ศาลสามารถทำได้เช่น ศาลอาจจะบอกว่าที่คุณเขียนมาแบบนี้ ขอเอกสารหลักฐานมาดูหน่อย ปกติเราจะส่งเอกสารแนบไปอยู่แล้ว แต่บางทีเราอาจจะคิดว่าของแบบนี้ใครๆ ก็รู้ ซึ่งศาลอาจจะไม่รู้ก็ได้ เมื่อถามว่า สิ่งที่ชี้แจงไปถือว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมาย นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกข้อ ซึ่งที่ผ่านมาทำตามกฎหมายทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ทำตามขั้นตอนมาตลอด เคยทำกับรัฐมนตรีร้อยคนในอดีตอย่างไรก็ทำแบบนั้น แต่ครั้งนี้ยอมรับว่ามีเข้มงวดเป็นพิเศษ
    
 เมื่อถามต่อว่า มีข้อเท็จจริงหรือข้อกฎหมายใหม่หรือไม่ ที่ปรากฏอยู่ในสื่อขณะนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังเปิดเผยอะไรไม่ได้ อยู่ในคำชี้แจงที่ส่งไปแล้ว เมื่อถามว่า คำชี้แจงที่ส่งไปเป็นคำชี้แจงที่ฝ่ายกฎหมายให้คำแนะนำมาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาร่างเสนอขึ้นมา เพราะเขาเป็นคนทำ นายกฯไม่ได้เป็นคนทำ ก็เอามาดูกัน ถ้าเห็นมันซับซ้อนวกวนก็ปรับปรุงแก้ไข ตัดออกบ้าง อะไรบ้าง เพิ่มบ้าง เมื่อถามว่า คำชี้แจงรวมเป็นฉบับเดียว หรือแยก ทั้งในส่วนของนายกฯ และคณะกรรมการกฤษฎีกา นายวิษณุ กล่าวว่า รวมเป็นฉบับเดียวคือ ฉบับของนายกฯ ส่วนเอกสารมีกี่หน้ากี่ลัง ตนตอบไม่ถูก จำไม่ได้ แต่เยอะพอสมควร  
    
 นายวิษณุ ยังได้กล่าวถึงเรื่องการเลือกสมาชิกวุฒิสภา(สว.) ที่มีการร้องเรียนจำนวนมาก มีความเป็นห่วงหรือไม่ ว่า ควรกังวล แต่ยังไม่ถึงเวลาที่จะต้องกังวล เพราะเพิ่งผ่านการเลือกในระดับอำเภอ แต่ถ้าผ่านไปถึงระดับจังหวัดและประเทศ อาจจะน่ากังวลกว่า อย่างที่ทราบกันว่ายังมีความเข้าใจผิด ประชาชนก็เข้าใจคลาดเคลื่อน อาจจะมีการไปตกลงหรือนัดแนะอะไรกัน ซึ่งอาจจะทำให้มีปัญหา แต่มันก็เป็นปัญหาเฉพาะราย ก็เห็นให้สินบนนำจับกันหลายๆ ล้านบาท ถือว่าเป็นความจูงใจกันพอสมควร ระดับอำเภอเราเห็นอยู่ว่ามีปัญหามาก แต่ยังไม่ใช่ปัญหาใหญ่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ถึงได้ออกประกาศว่าการเลือก สว.ระดับอำเภอเป็นไปด้วยความราบรื่น ซึ่งเราคาดการณ์อยู่แล้วว่าระดับอำเภอน่าจะเป็นไปด้วยความราบรื่น เพราะมีระดับอำเภอมีผู้สมัครน้อย 20 กลุ่มถือว่าน้อย แต่เมื่อไปถึงระดับจังหวัดหรือระดับประเทศอาจจะมีปัญหา เพราะบางจังหวัดอาจจะไม่มี สว.เลยก็ได้
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าดูจากสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น มองว่าวันที่ 2 ก.ค.นี้ จะได้สว.ทั้งหมดหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนตอบไม่ถูก แต่เดาว่าน่าจะได้ หวังว่าน่าจะได้ เพราะมีสำรองอีกตั้ง 100 คน ถ้าผิดถูกก็ไปสอยเอาทีหลังได้ เมื่อถามว่า ถ้ากระบวนการเลือก สว.มันล้ม จะส่งผลเสียหายมากหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวย้อนว่า คุณเป็นฝ่ายที่สมมุติขึ้นมา แต่ถ้ามันจริงอย่างที่คุณสมมุติ มันก็กระทบรุนแรง แต่ตนไม่คิดว่าจะมีผลกระทบรุนแรงขนาดนั้น
    
 เมื่อถามถึงกรณี นายสมชาย แสวงการ สว. ออกมาระบุว่าการเลือก สว.ครั้งนี้ โมฆะแน่นอน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องไปถามนายสมชายเอง มาถามตนทำไม เมื่อถามอีกว่า ระหว่างยังไม่ได้ สว.ชุดใหม่ สว.ชุดเก่ายังมีอำนาจเต็มใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกอย่างเหมือนเดิม ยกเว้นการเลือกนายกฯ อาจจะอีกมาตราหนึ่งที่เกี่ยวกับการพิจารณากฎหมายปฏิรูป ซึ่งได้ล็อคไว้ว่าภายใน 5 ปีเหมือนกัน เมื่อถามย้ำว่า ตามมาตรา 109 ระบุว่า ถ้ายังไม่มี สว.ชุดใหม่ ก็ให้ สว.ชุดเก่าปฏิบัติหน้าที่ไปก่อน การปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวจะหมายถึงการเลือกนายกฯด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ใช่ ไม่รวม
    
 นายสมชาย แสวงการ สว. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา กล่าวว่า อยากเรียกร้องให้กกต. เปิดเผยผลการลงคะแนนเลือก สว. ระดับอำเภอในรอบแรก ก่อนการเลือกไขว้ เพราะขณะนี้มีผู้สมัครสว.หลายราย เข้าไปขอตรวจสอบจาก กกต.อำเภอ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ปฏิเสธให้ดูผลคะแนนและอ้างว่าส่งให้ กกต.ส่วนกลางแล้ว อย่างไรก็ดีมีการตั้งข้อสังเกตว่ามีผู้สมัคร สว. บางรายที่ได้ศูนย์คะแนนนั้น อาจเป็นกลุ่มคนที่สมัครเข้ามาโหวตสว. โดยมีการว่าจ้างให้ลงสมัคร อย่างไรก็ดีผลการลงคะแนนนั้นตนเชื่อว่ากกต.อำเภอต้องมีสำเนาไว้ก่อนส่งให้ กกต.ส่วนกลางหรือไม่ แต่เมื่อปฏิเสธการให้ดูผลการลงคะแนน ถือว่าเป็นการปกปิดข้อมูลและไม่ต้องการให้ประชาชนตรวจสอบหรือไม่
    
 นายสมชาย กล่าวว่า กมธ.ได้รับข้อมูลเป็นจำนวนมากต่อการเลือกสว.ระดับอำเภอที่พบว่ามีการขนคน เช่น ในจังหวัดทางภาคตะวันออก ที่มีเจ้าของรีสอร์ทลงสมัคร สว. ได้เกณฑ์พนักงาน ลูกจ้างในรีสอร์ททั้งหมดให้ลงสมัคร รวมถึงการขนคนในพื้นที่ภาคอีสาน ที่พบว่านายสมบูรณ์ ทองบุราณ ผู้สมัครสว.กลุ่มสื่อ อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร ได้ไปแจ้งความไว้กรณีที่พบข้อพิรุธเรื่องการขนคนมาลงคะแนน นอกจากนั้นยังพบว่าในรอบไขว้พบมีคนที่ได้รับคะแนนเลือกสูงผิดปกติ ซึ่งสันนิษฐานได้ว่ามีกระบวนการจัดฮั้ว เพื่อให้เลือกคนที่ต้องการได้รับเลือกเป็นการเฉพาะ ดังนั้นเพื่อให้เกิดความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม กกต.ต้องเปิดเผยผลคะแนนเลือกทุกอำเภอให้ประชาชนทราบทันที
    
 นายสมชาย กล่าวว่า ตนทราบว่า มีผู้สมัครสว.จำนวนมากได้ร้องเรียนการเลือกจำนวนมาก ดังนั้นกกต.ควรทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างจริงจัง โดยใช้ผลคะแนนของผู้ที่ได้ศูนย์คะแนนเป็นตัวตั้ง และสอบย้อนไปว่า ใครใช้ ใครจ้างวาน ราคาเท่าไร และกันไว้เป็นพยาน อย่าปล่อยให้หลุดไปเลือกระดับจังหวัดเพราะจะเกิดความเสียหาย
    
 นายสมชาย ยังกล่าวว่า ตนขอตั้งข้อสังเกตถึงระเบียบของ กกต. ว่าด้วยการเลือก สว. ซึ่งแก้ไขฉบับล่าสุด ลงวันที่ 7 มิ.ย.67 ในข้อ5 ซึ่งเพิ่มรายละเอียดข้อ 154/1 ว่าด้วยการเลื่อนบุคคลในบัญชีสำรองแทนผู้รับเลือกที่ได้คะแนน 1-10 แต่ไม่สามารถเป็น สว.ได้ เพราะขาดคุณสมบัติ มีลักษณะต้องห้าม ถูกลบชื่อ หรือตาย หรือเพราะเหตุอื่น นั้น เพราะกกต.กังวลในเรื่องของการทุจริตหรือไม่
     
  หากกกต.เขียนระเบียบเพื่อให้อำนาจตัวเองเลื่อนบัญชีได้ แสดงว่ากกต.จะไม่สนใจตรวจทุจริตตั้งแต่ต้นหรือไม่ อีกทั้งกกต.ควรเป็นหลัก ไม่ใช่ประกาศอะไรแล้ว กลับมาแก้ไขเพื่อปิดช่องว่างเป็นห้วงๆ ทั้งที่ควรทำให้สุจริตตั้งแต่ต้น ฐานะผมที่ติดตามเรื่องนี้ กรณีที่กกต.แก้ระเบียบไปมานั้น เพราะเห็นช่องว่างการทุจริตใช่หรือไม่ ดังนั้นไม่ต้องไปไกลถึงการประกาศผลขอให้ตรวจสอบเรื่องศูนย์คะแนนในระดับอำเภอ เพราะมีคนที่สมัครแต่ไม่เลือกตัวเองเพราะเหตุใด มีการว่าจ้างหรือไม่ เพราะมีคนที่อยู่ในอาชีพซึ่งมีรายได้ไม่เพียงพอเลี้ยงตัวเองกลับสละเงิน 2,500 บาทเพื่อไปสมัคร ผมอยากให้ กกต.สอบผู้ต้องสงสัยเหล่านั้น หากไม่ทำถือว่ากกต.การละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นายสมชาย กล่าว
    
 ผู้สื่อข่าวถามว่า กกต.ควรเลื่อนระดับจังหวัดเพื่อตรวจข้อเท็จจริงประเด็นศูนย์คะแนนให้เรียบร้อยก่อนหรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า แล้วแต่กกต. เพราะเป็นผู้มีอำนาจ หน้าที่ และความรับผิดชอบ หากเดินหน้าแล้วผิดกฎหมาย กกต.ต้องรับผิดชอบ ตนไม่ขวางอะไร มีหน้าที่เหมือนประชาชนที่ตรวจสอบเท่านั้น และมองว่ากระบวนการตรวจสอบของกกต.นั้นน้อยไป ตนไม่ได้ต้องการให้การเลือกสว.ครั้งนี้เป็นโมฆะ แต่หากเดินหน้าไประวังจะเป็นโมฆะ ตนเบื่อที่มีแต่คนพูดว่าสิ่งที่ทำนั้นเพราะต้องการอยู่ยาว แต่ข้อเท็จจริงคือ ต้องการสว.ที่ดีมาทำหน้าที่แทน
    
 ที่รัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่มีการร้องจริยธรรม 2 ส.ส.จังหวัดอำนาจเจริญ จากพรรคการเมืองใหญ่จัดเลี้ยงผู้สมัครสว.ก่อนวันเลือกสว. ว่า ยังไม่มีการร้องจริยธรรมในเรื่องนี้ เพราะเรื่องยังไม่มาถึงตน ทั้งนี้เห็นว่าการเลือกสว.เมื่อวันที่ 9 มิ.ย.ถือว่าผ่านรอบตัวแทนอำเภอแล้วก็จะมาสู่ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ซึ่งทางกกต. บอกว่าจะให้เสร็จในวันที่ 2 ก.ค.เพื่อให้ได้สว.200 คน เพื่อมากลั่นกรองนิติบัญญัติต่อไป ซึ่งเข้าใจว่าประชาชนทั่วไป รวมทั้งตนอยากให้การเลือกสว.เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสำเร็จตามที่กกต.ได้ตั้งใจดำเนินการ ส่วนปัญหาต่างๆก็อยากให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยเฉพาะกกต.จะต้องดำเนินการในเรื่องเหล่านี้
    
 เมื่อถามว่า เป็นห่วงหรือไม่ที่มีข่าวเรื่องการฮั้วเลือกสว.ค่อนข้างมาก นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่มีการร้อง เราจะไปพูดล่วงหน้าก่อนไม่ได้ แต่มีคนพูดว่าเป็นวิธีการเลือกสว.แบบใหม่ ซึ่งมีทั้งในแง่ดี และไม่ดี และแง่ดีก็อาจจะทำให้สว.มีความเป็นอิสระมากขึ้น เพราะไม่ต้องไปหาเสียง คือเลือกในแต่ละอาชีพก็จะได้ผู้ทรงคุณวุฒิ 20 เข้ามาทำหน้าที่เป็นสว. ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ จึงทำให้คนมองดีและไม่ดี แต่ตนอยากให้ทดลองดู จึงขอให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อย และดี เราก็อาจจะได้สว.ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์กับประเทศชาติดีกว่าเดิมก็ได้ แต่บางคนก็อาจจะบอกว่าไม่แน่ใจ กลัวว่าการเมืองจะเข้าไปยุ่ง หรือมีการล็อบบี้กัน  ซึ่งตนคิดว่าเราคงไปห้ามไม่ได้ แต่ขอร้องว่าเมื่อมีความตั้งใจให้การเลือกสว.รูปแบบใหม่นี้ให้เป็นไปด้วยดี คนที่ไม่เกี่ยวข้องก็ไม่ควรที่จะไปยุ่งเกี่ยว และคนที่อยากเป็นสว.ก็ขอให้ได้มาด้วยความบริสุทธิ์ท่านจะได้ภาคภูมิใจว่าเป็นสว.ยุคใหม่ที่มีความเป็นอิสระ และเป็นประโยชน์กับประชาชน
      
 ผมอยากจะได้สว.ในรูปแบบใหม่สักครั้งหนึ่ง ซึ่งผมยังไม่สามารถจะบอกได้ว่ามันจะดีกว่าเดิมหรือไม่ แต่หวังว่าอยากจะให้ดีกว่าเดิม แน่นอนว่าการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งตอนนี้ก็ยังไม่ชัดเจนเป็นเพียงข้อกล่าวหา ผมดูแล้วมันยาก เพราะต้องเลือกแต่ละอาชีพและเลือกไขว้กัน ซึ่งคนดูแล้วยุ่งยากไม่เข้าใจ ดังนั้นเมื่อได้เข้ามาเป็นสว.ก็จะได้ประโยชน์ ซึ่งก็อยากเห็นเหมือนกันว่าสว.ทั้ง 200 คน จะเป็นอย่างไร ส่วนความกังวลของแต่ละฝ่ายเป็นเรื่องธรรม ต้องปล่อยให้กกต.ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และหวังว่าวันที่ 2 ก.ค.จะได้สว.ชุดใหม่เข้ามา แต่ถ้ามีการร้องเข้ามา กติกาของกกต.เข้ามีอยู่แล้วคือมีสำรองอีก 100 คน หากคนที่มีปัญหาถูกสอย ตัวสำรองก็เข้ามาเป็นสว.แทนได้นายวันนอร์ กล่าว
     
วันเดียวกัน นายสนธิญา สวัสดี ผู้ได้รับเลือกเป็น สว.ในระดับอำเภอ ได้ยื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบการคัดเลือก  สว. ระดับอำเภอ ของเขตปทุมวัน โดยระบุว่าพบความผิดปกติของการเลือกสว.ในรอบแรก ซึ่งพบว่ามีบริษัทพลังงานแห่งหนึ่งได้ส่งพนักงานจำนวน 9 คน   ลงสมัครในกลุ่มอาชีพหนึ่ง  ซึ่งในกลุ่มนี้มีผู้สมัครรวม 15 คน  เมื่อมีการลงคะแนนเพื่อเลือกผู้ได้รับเลือกขั้นต้น 5 ลำดับแรก พบความผิดปกติของการลงคะแนนว่ากลุ่มนี้มีผู้สมัครที่มีคุณวุฒิจำนวนมากหลายคนจบปริญญาโท และปริญญาเอกจากต่างประเทศ  แต่การลงคะแนนกลับลงให้กับผู้สมัครแค่หมายเลข 5 กับ 10 มีจำนวน 5 - 6 คน  และพบว่าผู้สมัครบางคนก็ไม่ได้ลงคะแนนเลือกตนเอง     ซึ่งแม้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. จะบัญญัติให้ผู้สมัครไม่ต้