เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 11 มิ.ย.67 พ.ต.ท.ภูชิต เกตุแก้ว สารวัตรเวรสอบสวน สภ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญฯ ว่า มีคนถูกยิงเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดที่บ้านหลังหนึ่ง ม.3 ต.เลาขวัญ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี หลังทราบเรื่อง จึงรีบรายงานให้ พ.ต.อ.สิทธิพงศ์ สังข์แสง ผกก.สภ.เลาขวัญ ทราบและรีบนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานแพทย์เวร รพ.เลาขวัญ ร่วมกับเจ้าหน้าที่พฐ. และมูลนิธิพิทักษ์กาญจน์ จุดรอรับเหตุ อ.เลาขวัญ ให้มาร่วมตรวจสอบเก็บหาหลักฐานในที่เกิดเหตุและชันสูตรพลิกศพ

จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวแบบยกพื้นขึ้น พบว่า มีชาวบ้านในหมู่บ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมามุงดูเป็นจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องกั้นเชือกบริเวณที่เกิดเหตุไว้ และห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในที่เกิดเหตุอย่างเด็ดขาด

จากการตรวจสอบภายในบ้านพบว่า ที่บริเวณช่องทางเดินภายในบ้านตรงขื่อหลังคาบ้านมีร่างผู้เสียชีวิตเป็นผู้ชาย สภาพศพนอนหงายห้อยศีรษะลงมาจากหลังคา ส่วนลำตัวและขาทั้งสองข้างเกี่ยวขื่อหลังคาบ้านอยู่ มีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม.เข้าตามร่างกายหลายแห่ง ในที่เกิดเหตุพบปลอกกระสุนปืนขนาด 9 มม.ตกอยู่ 7 ปลอก จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน

ตรวจสอบหลักฐานของผู้ตายทราบชื่อ นายบุญมี (ขอสงวนนามสกุล) หรือดำ อายุ 59 ปี อดีตผู้ใหญ่บ้าน อยู่หมู่ 16 ต.ดอนแสลบ อ.ห้วยกระเจา จ.กาญจนบุรี เหตุยิงกันตายครั้งนี้ยังมีผู้ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บอีก 1 รายชื่อนายธนพล (ขอสงวนนามสกุล) หรือเอ อายุ 19 ปี อยู่หมู่ 1 ต.หนองประดู่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ถูกยิงด้วยอาวุธปืนชนิดเดียวกันเข้าที่บริเวณหัวไหล่และแขนด้านขวา ได้ถูกนำส่ง รพ.เลาขวัญ แล้วส่งไปรักษาตัวต่อที่ รพ.พหลพลพยุหเสนา แพทย์ทำการรักษาอาการจนพ้นขีดอันตราย 

ส่วนคนร้ายที่ก่อเหตุรายนี้คือนายสุทัศน์ (ขอสงวนนามสกุล) หรือทัศน์อายุ 30 ปี อยู่หมู่ 1 ต.หนองประดู่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี หลังก่อเหตุได้เดินหลบหนีพร้อมอาวุธปืนเข้าไปหลบซ่อนตัวในหมู่บ้าน พ.ต.อ.สิทธิพงศ์  สังข์แสง ผกก.สภ.เลาขวัญ จึงสั่งการให้ชุดสืบสวนเดินทางออกติดตามจับกุมตัวนายสุทัศน์ คนร้ายที่ก่อเหตุรายนี้ 

ซึ่งในเวลาต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สามารถจับกุมตัวนายสุทัศน์ หรือทัศน์ เอาไว้ได้พร้อมอาวุธปืนของกลางนำตัวไปสอบปากคำที่ สภ.เลาขวัญ จึงสั่งการให้มูลนิธิฯ ช่วยกันนำศพผู้เสียชีวิตลงมาเพื่อให้แพทย์ร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) ทำการชันสูตรพลิกศพพบว่า สภาพศพมีบาดแผลถูกยิงด้วยอาวุธปืนขนาด 9 มม. เข้าตามร่างกายรวม 6 แห่ง ที่บริเวณลำคอ และแผ่นหลัง จึงมอบศพให้มูลนิธิฯ นำศพไปเก็บรักษาไว้ที่ รพ.เลาขวัญ เพื่อรอญาติไปติดต่อขอรับศพไปจัดการตามประเพณีทางศาสนา เนื่องจากญาติไม่ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต

เบื้องต้นจากการสอบสวนปากคำนางสาวชมภูนุช หรือมด อายุ 33 ปี เล่าว่า เมื่อช่วงเช้านี้ผู้ตายได้มาช่วยตนเอง เปลี่ยนกระเบื้องหลังคาที่โดนพายุพัดจนเสียหาย ในขณะที่ผู้ตายปีนขึ้นไปนั่งอยู่บนคานหลังคา โดยตนเองอยู่หน้าบ้านนั่งตอกตะปูอยู่ นายสุทัศน์ ซึ่งเป็นแฟนกับลูกสาวของตนได้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนกระหน่ำยิงผู้ตายไปหลายนัด เท่าที่ฟังเสียง 6-7 นัด ก่อนที่ตำรวจจะเข้ามาควบคุมตัวนายสุทัศน์ เอาไว้ได้ ส่วนสาเหตุสืบเนื่องมาจากเรื่องอะไรตนเองก็ไม่ทราบเช่นกัน

ในขณะที่ นางทองพูน อายุ 55 ปี เมียผู้ตายมาดูที่เกิดเหตุ ได้ให้ข้อมูลกับตำรวจว่า สำหรับชนวนเหตุตนเองก็ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกิดจากอะไร เพราะว่าช่วงเช้าสามีตนเอง พึ่งจะเอาหญ้าไปให้วัวก่อนที่จะออกมาที่บ้านหลังดังกล่าวนี้ เพื่อจะมาซ่อมหลังคาให้กับลูกน้อง กระทั่งทราบข่าวว่าสามีตนถูกยิงเสียชีวิตจึงได้รีบเดินทางมาดูยังจุดเกิดเหตุ

ด้านนายสุทัศน์ ผู้ก่อเหตุ รายนี้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า เคยถูกผู้ตายด่า ดูถูกและขู่ฆ่ามาตลอด มีการด่าว่าตนบ่อยครั้ง ส่วนตนเองยอมรับว่าเคยติดคุก ส่วนผู้ตายก็เคยให้โอกาสตนกลับมาทำงาน ก็รู้สึกเสียใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น