ยังคงเป็นประเด็นร้อนแรง เรื่องกลุ่มเชื่อมจิต และมีข่าวหนาหูว่าวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ชาวสุราษฎร์บางกลุ่มจะรวมตัวกัน เพื่อไปให้กำลังใจ “หนุ่ม กรรชัย” ขึ้นศาลนัดแรกที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี เกี่ยวกับกลุ่มเชื่อมจิต งานนี้รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยชวนแกนนำอย่าง ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง, เจ๊แมน สุราษฎร์ และ อ.จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา มาร่วมพูดคุยกรณีดังกล่าวในรายการ แถมมั่นใจว่าวันที่ 1 ที่กำลังจะถึง งานจะใหญ่ยิ่งกว่า สน. ทองหล่อ สามารถติดตามได้ทางยูทูบช่อง8 เท่านั้น  https://youtu.be/rjBVIS0pZDY?si=Cikbp-z3br_uTRnB

ต้นอ้อได้ข่าวไปแจ้งความกับคุณหนุ่มกรรชัย แจ้งความอะไร ไม่จบไม่สิ้นคะ?

ที่แจ้งความซ้ำซ้อนๆ ไม่ใช่เรานะ อ้อเพิ่งแจ้งความเขา ในนามส่วนตัวคดีแรก ที่เขากล่าวหาอ้อทารุณกรรมลูกเขา ซึ่งอันนี้มันเว่อร์เกินไปค่ะ

คุณไปแจ้งความกับคุณหนุ่ม ไปแจ้งความกับแก๊งเชื่อมจิตอย่างไรบ้างคะ?

 อันนี้อยู่ในกระบวนการแล้ว พูดมากไม่ได้เดี๋ยวเขารู้ (หัวเราะ)

เว่อร์ไปไหมคะ เรียกเขา 30 กว่าล้าน?

อันนั้นของพี่หนุ่ม คือ พี่หนุ่ม 3 คดี คดีละ 10 ล้าน ก็ต้องความเสียหาย เพราะพี่หนุ่มเขาเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง รายได้เขาแต่ละเดือน แต่ละปีเท่าไร กับการที่คุณไปกล่าวหาว่าเขาทารุณกรรมลูกคุณ อันนี้มีความเสียหาย ถ้าคนที่เขาไม่ได้ติดตามแต่แรก เขาจะมองอย่างไร มองว่าพี่หนุ่มทารุณกรรมลูกคุณเหรอ ของหนูมันน้อยนิด หนูเรียก 2 ล้าน

อ.จตุรงค์คะ เรื่องราวอะไรเกิดขึ้น ทำไมเรื่องราวลามไปใหญ่โต เวลาไปไหนก็มีคนไปขับไล่ หรือไม่พึงพอใจในลัทธิ?

คือต้องยอมรับในความเป็นจริงว่า ชาวพุทธ มันก็มีหลายระดับ หลายกระแส ชาวพุทธที่เขาทนได้ อุเบกขาเยอะ เขาก็มี แต่ชาวพุทธที่ไม่อยากทน ทนไม่ได้ แล้วบ้านเขาอยู่ใกล้ สน.ทองหล่อ ก็ไม่แปลกที่เขาจะไปรวมตัวกันอย่างนั้น ก็ต้องรับให้ได้ ก็ในเมื่อตัวเองเลือกที่จะแสดงออกทางสื่อโซเชียล หรือสื่อสาธารณะ ดังนั้นชาวบ้าน ชาวช่องที่เป็นบุคคลทั่วไป เขาก็มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นกันได้ ต่อให้คุณเอามาตรา 27 28 29 อะไรมาก็ตาม พ.ร.บ เด็ก แต่เมื่อคนเขาไม่เห็นด้วย และคนเขาไม่ยอมรับ คุณจะจับคนทั้งประเทศนี้หมดได้เลยเหรอ จับไม่ได้หรอก ก็ความเชื่อของเขา เขารู้สึกไม่โอเค เขาก็ต้องออกมาปกป้องของเขา เท่านั้นเอง มันเป็นสิทธิของเขา ไม่ใช่ว่าคนกลุ่มนี้อ้างแต่สิทธิตัวเอง จนลืมไปว่า ชาวพุทธคนอื่นเขาก็มีสิทธิ์เหมือนกันเขาจะไม่โอเคกับคุณ ไม่ใช่ ตัวเองจะอ้างแต่กฎหมาย โดยที่ไม่ได้มองว่ากฎหมายสามารถบังคับใช้ได้จริงหรือเปล่ากับบางเรื่อง

แต่เดี๊ยนก็ไม่ทราบนะคะ เดี๊ยนทราบว่าลูกเป็นคนบอกเองว่า ต้องวันนี้ ไปที่ สน.ทองหล่อ และลูกก็เหมือนจะรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เดี๊ยนมีความรู้สึกว่ามันเหมือนนิมิต?

 แต่ในคลิปดูไม่เหมือนเป็นนิมิต ดูเหมือนไม่รู้ตัวล่วงหน้าเลยครับ ตอนที่พอคนโห่แล้ว ลูกจะวิ่งหนีกลับเข้าโรงพัก ผมว่าอันนี้ก็เป็นภาพที่แย่นะครับ แย่ทั้งบุพการีที่ไม่ดูแลลูกตัวเองให้ดีพอ แย่ทั้งทนาย ทนายที่ดี ผมเคยเห็นทนายคดีใหญ่ๆระดับประเทศ ทนายจะต้องอยู่ปิดประตูรถคนสุดท้ายนะครับ จะต้องให้ลูกความตัวเองขึ้นรถให้หมด เขาขึ้นรถคนแรกเลยครับ ทิ้งให้ผู้ต้องหา รวมถึงเยาวชนตามหลัง ผมก็รู้สึกว่าเขาขาดมารยาทมากเลยครับ ทนายท่านนี้ ผมไม่เข้าใจเหมือนกันว่าใครสั่งสอนมารยาทเขา ถึงเป็นทนายแบบนี้ได้ น่าคิดนะครับ หัดดูทนายรุ่นพี่ หัดดูกระบวนการทางยุติธรรมบ้าง เวลาเขาดูแลลูกความ โดยเฉพาะลูกความที่ดูละเอียดอ่อน ที่ดูแลเยาวชน เขาต้องดูแลกันอย่างไร เขาต้องให้ผู้ต้องหา หรือลูกความของตนเอง ขึ้นรถให้เสร็จ หรือตัวเองต้องปิดประตูรถให้ลูกความไปก่อน แล้วตัวเองค่อยไปรถคันอื่นทีหลัง คือให้คนของตัวเองปลอดภัย แต่ไม่ใช่ตัวเองขึ้นรถตู้คนแรก ต้นอ้อเสริมว่า อาจารย์ระวังโดนฟ้องอีก? ก็อยากจะฟ้องก็ฟ้องมา ผมภูมิใจอยู่แล้ว ผมชนะคนแบบนี้ได้ ผมก็ชนะได้อีกเสมอ ผมไม่กลัวอยู่แล้ว

เจ๊แมน เรื่องที่เกิดขึ้นใน สน.ทองหล่อ ทำให้เธอรับไม่ได้ เลยต้องเป็นวอร์ ชาวสุราษฎร์ไม่ยอมรับอะไรแบบนี้ มันเว่อร์ไปไหม?

ไม่อาจารย์ มันเริ่มจากตอนนี้ถ้าวันนั้นผมอยากไปด้วยนะ แต่อยู่พิษณุโลก ผมมาเห็นในข่าวแล้ว พอเราเห็นเราเริ่มรู้สึกว่า เหมือนที่ผมมาในวันนั้น ผมขออธิบายว่า ผมมาที่นี่เพราะ 2 ข้อ ข้อที่ 1 ผมเกิดมากจากพี่หนุ่ม ผมอยากให้กำลังใจพี่หนุ่ม ข้อแรกก่อน ข้อ 2 อันนี้สำคัญมากๆ เมื่อวานผมเพิ่งกลับไปสุราษฎร์ ผมก็กลับมารายการของอาจารย์เลย ผมไปเดินงานไพรด์สุราษฎร์มา ซึ่งเจอคนเยอะมาก ประชาชนที่เยอะมาก เชื่อไหมว่าคนถาม เชื่อมจิตเป็นอย่างไรบ้าง และมาวันไหน ทุกคนรอไปให้กำลังใจพี่หนุ่มกันเยอะมากๆ  ผมเลยมั่นใจว่าวันที่ 1 ที่กำลังจะถึง ผมบอกเลยยิ่งกว่าทองหล่อ ผมกล้าพูดเลย และใครที่อยากจะไปให้กำลังใจพี่หนุ่มนะ ไปซื้อหมวดสีขาวๆก็พอ ฯลฯ

ไม่เข้าใจนิดนึงคะ ชาวสุราษฎร์เป็นเดือดเป็นแค้น หรือเธอไปปลุกระดม?

ดูไม่เคยไปปลุกระดมเลยนะอาจารย์ ดูในไลฟ์ได้ ผมออกมาแสดงความคิดเห็นในมุมผมเป็นคนสุราษฎร์ อาจารย์เชื่อไหม ผมออกบูทบ่อย ออกต่างจังหวัดบ่อย อาจารย์เชื่อไหมว่า แฟนคลับที่เขาเข้ามาทักทายเรา พอเจอหน้าผม ความที่กระแสมันแรงมากๆ แล้วมันเสื่อมชื่อเสียงไปถึงจังหวัด เจ๊แมนเชื่อมจิตหรือเปล่า เจ๊แมนเชื่อมไหม ล่าสุดผมไปเดินจตุจักร กำลังข้ามถนน พ่อค้า แม่ค้า พอเห็นผมข้ามถนนมา เจ๊แมนสุราษฎร์ใช่ไหม เชื่อมจิตหรือเปล่า  ณ วันนี้ในความคิดของผม แต่ก่อนหน้านี้ผมมองว่ามันอาจจะไม่ใช่ 100 เปอร์เซ็นต์ในคนที่ไม่เห็นด้วย แต่วันที่ผมไปสุราษฎร์ไปเดินงานไพรด์มา ผมจะเชื่อแล้วนะว่า 100 เปอร์เซ็นต์แล้วนะ ชาวบ้านพูด ไปถามดูได้เลยในตลาดศาลเจ้า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ผมไปทำคอนเทนต์เกี่ยวกับอาหารมา พี่หนุ่มมาวันไหนครับ พี่หนุ่มมากี่โมง ผมบอกได้คำเดียวเลยว่า วันที่ 1 เต็มศาลากลาง หน้าศาลแน่นอน

เขาจะมาให้กำลังใจคุณหนุ่ม เพราะคุณหนุ่มเขารูปหล่อ แล้วทำรายการดัง เดี๊ยนว่าก็เป็นเรื่องปกติ เขาคงไม่ได้แอนตี้เชื่อมจิตไหมคะ?

 อาจารย์คิดแบบนั้นจริงเหรอคะ (หัวเราะ)

เดี๊ยนไม่อยากให้คน และสังคมที่ดูรายการคิดว่า ใช้ช่องทางนี้บุกระดมคนสุราษฎร์?

ขอพูดเลยนะอันนี้ไม่ใช่การปลุกระดมนะ ถ้าเกิดใครที่ไม่เห็นด้วยไม่ต้องไป คนที่เห็นด้วยไป ผมประกาศแทนเลย มันไม่ใช่การปลุกระดม อาจารย์มีอีกเรื่องนึง วันนั้นผมโทรหาพี่อ้อ ผมกำลังเดินทางไปสระบุรี คนโทรหาผมเยอะมาก ผู้ประกอบการ พอเขารู้ผมจะลงไปวันที่ 1 ผู้ประกอบการอยู่ในจังหวัดสุราษฎร์ บางคนเอ่ยชื่อได้ บางคนไม่พร้อมจะเอยชื่อ เขาพร้อมซัพพอร์ตการที่จะเอาข้าว เอาน้ำ ไปเลี้ยง ไปแจกคนที่ไปกันวันนั้น เรื่องจริงครับ แล้วเขาบอกว่า ขอผ่านเจ๊แมนได้ไหม ผมเลยบอกว่าไม่ต้องผ่านผมครับ ใครอยากจะเอาอะไรไปเอาไป เพราะตัวผมเองก็ให้ลูกน้องไปออกบูทแจกฟรีเลยค่ะ

เดี๊ยนต้องเรียนถามแบบนี้ คนบางคนเขาอาจจะมองว่า พวกนี้แห่กันมาเป็นพันเป็นหมื่น แค่เรื่องเด็กคนเดียวเอาถึงที่สุด จะรังแกเด็กไปถึงไหน?

 อาจารย์ฟังหนูนะ จากที่หนูฟังข่าวนี้มานานแล้ว ตัวแมนเองรู้จักกับครอบครัวนี้ เขาเป็นลูกค้าผม ไม่สนิทนะ เรื่องที่จะเกิดการนู้นนี้ ณ วันนี้ ปัจจุบันนี้ เขาไม่ได้ว่าเด็ก เขาว่า พ่อกับแม่ เป็นอะไร ทำไมคุณไม่ฟังความคิดเห็นของผู้อื่นบ้าง หนูพูดจากใจของหนูจริงๆเลยนะ ถ้าเกิดวันที่ 1 หนูมีโอกาสได้เจอเขา ได้คุย หนูจะเดินไปบอกเขาดีๆ เขาจะเชื่อไม่เชื่อเรื่องของเขานะ หยุดเถอะ

ต้นอ้อ อย่าไปเลย ถ้าเธอไป เขาจะหาว่าเธอตามไปราวี?

คือที่เราคุยกัน คนที่ออกมาต่อสู้เรื่องนี้ ไม่ว่าใคร ถ้าถูกดำเนินคดีกับกลุ่มเชื่อมจิต เราจะไม่ทิ้งกัน ดังนั้นพี่หนุ่มเป็นคนแรกที่ขึ้นศาลคดีนี้ เราต้องไปเป็นเพื่อนกัน ส่วนของหนูมีหมายมาแล้วนะ 24 นี้ แต่ทนายน่าจะเลื่อนเพราะติดศาล พี่หนุ่มก็ไปเพื่อนหนูเหมือนกัน

เธอนัดกันวันที่ 1 แต่มีข่าว 15 ตกลงวันไหน?

วันที่ 15 เป็นของภาคประชาชนอีกกลุ่มนึงค่ะ

สรุปพวกเธอไปเจอกันที่สุราษฎร์วันไหน?

ของเราไปให้กำลังใจพี่หนุ่มวันที่ 1 กรกฎาคม ไม่ได้ออกไปขับไล่เชื่อมจิต ต้องแยกก่อนแค่นั้นเอง

ถาม อ. จตุรงค์ มันเป็นปรากฏการณ์ที่ชาวพุทธออกมาปกป้องพระพุทธศาสนา จริงไหมคะ?

ก็ต้องยอมรับว่าจริงครับ อย่างเครือข่ายของมหาหมี หรือทนายอนันต์ชัยเขาก็มีมวลชนของเขา ทุกคนมีมวลชนของตัวเองหมดครับ ที่ตัวเองมีสิทธิ์รัก และนับถือ และพอเจออะไร ที่แปลกๆ เพี้ยนๆ ป่วงๆ ก็ไม่แปลกที่เขาจะลุกออกมาถกเถียง เคลื่อนไหว เราก็ต้องให้สิทธิ์เขานะครับ เราก็ควรให้สิทธิ์ทั้ง 2 ฝ่าย ถ้าเกิดการปะทะกัน ก็ต้องเป็นเรื่องของฝ่ายความมั่นคงที่ต้องไประงับตรงนั้น

หลักพุทธศาสนาไม่ได้ส่งเสริมให้ทะเลาะกัน หรือมาทะเลาะกันในที่สาธารณะ และมาอ้างว่าออกมาปกป้องพุทธศาสนาด้วยการตีกัน?

ถูกต้องครับ จริงๆ พุทธศาสนาก็ไม่ได้ส่งเสริมให้ฟ้องกันนะครับ แต่ผมเห็นทนายชาวพุทธบางท่านก็ขยันฟ้องคนเก่งจังเลย ผมก็เลยบอกว่า เวรต้องระงับด้วยการไม่จองเวร แต่ถ้าคุณเที่ยวไปไล่จองเวรชาวบ้านเขาก่อน ชาวบ้านก็มีสิทธิ์ที่จะลุกฮือกลับ อันนี้ผมบอกตรงๆ ถ้าคุณบอกเป็นชาวพุทธ เป็นเบสิกพื้นฐานเวรต้องระงับด้วยการไม่จองเวร หมายศาลไม่ควรส่งไปพร่ำเพรื่อในกระบวนการทางกฎหมาย เพื่อไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านชาวช่องเขา แต่ถ้าคนยังขยันออกหมายศาล เที่ยวไปแจ้งความสุ่มสี่สุ่มห้าเรื่อยๆ ไม่แปลกที่คนจะลุกฮือไปเลย และตายคาบ้าน เห็นน่าสงสารมาก ผมเห็นคาบ้านตลอด โพสต์อะไรก็คาบ้าน ผมไม่พูดถึงใคร แต่แค่เล่าให้ฟัง มันมีคนที่อยู่ในสภาวะคาบ้าน ไม่ว่าแสดงความเห็นอะไร จะโพสต์สเตตัสไหนก็คาบ้านตลอด

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27  และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!