ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล วันนี้ ( 11 มิ.ย.) นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี รับหนังสือจากเครือข่ายเยาวชนไม่นะกัญชาและยาเสพติด หรือ YNAC (Youth Network Against Cannabis) และเครือข่ายแพทย์ นักวิชาการ ภาคประชาชนต้านภัยยาเสพติด นำรายชื่อ 207,977 รายชื่อ   ยื่นหนังสื่อถึงนายเศรษฐา ทวีสิน   นายกรัฐมนตรี สนับสนุนนโยบายรัฐบาลให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด   ให้ใช้เพื่อการแพทย์เท่านั้น 

ตัวแทนกลุ่ม   ระบุว่าตั้งแต่มีนโยบายกัญชา ส่งผลกระทบเชิงรุกมาก ประชาชนใช้กัญชาอย่างแพร่ระบาด    มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษามากขึ้น    รัฐต้องเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น ผู้ที่ไม่เห็นด้วย ให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด มีเพียงร้อยละ 15   ในวันนี้ได้นำรายชื่อมาสนับสนุนให้นำกัญชากลับเป็นยาเสพติด 

ยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาล คือ ขอให้รัฐบาลเร่งนำกัญชานำกลับไปเป็นยาเสพติด เพื่อเป็นการหยุดการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการและขอให้มีการพิจารณาแต่งตั้งคณะทำงาน    ประกอบด้วย บุคลากรจากกระทรวงสาธารณสุข    ผู้สนับสนุนการใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และผู้ที่คัดค้านการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการ ร่วมให้ข้อมูลอย่างเปิดเผยและโปร่งใสกับกระทรวงสาธารณสุขและรัฐบาล   ในการออกกฏหมายการใช้กัญชาต่อไป    ทั้งนี้ มีรายชื่อที่เป็นแพทย์ในการสนับสนุนครั้งนี้รวม 67 คน 

ด้านนายสมคิด  กล่าวว่า เมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.)   มีกลุ่มที่คัดค้านการนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดมายื่นหนังสือ   เช่นกัน ซึ่งการแต่งตั้งคณะทำงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกัน    รัฐบาลมาจากการเลือกตั้งโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้รับฟังทุกฝ่ายทุกความเห็นแต่จะปฏิบัติอย่างไรนั้นต้องมีคณะทำงานชัดเจนเป็นรัฐบาลที่รับฟังอาจจะไม่ทันใจใครไปบ้าง ถ้ามีความเห็นที่หลากหลายเป็นสิ่งที่เราต้องรับฟัง จากนี้จะเสนอสู่นายกรัฐมนตรีต่อไป 

ขณะที่รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุว่า จะต้องมีการหาข้อสรุปร่วมกันระหว่างกลุ่มที่ต่อต้านและกลุ่มที่เห็นด้วยกับการนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด ที่เหมือนกันคือจะต้องมีคณะกรรมการฯ ที่เป็นกลาง หน้าที่ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีในฐานะที่ดูแลศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์จะเร่งดำเนินการรับความเห็นข้อแนะนำหรือประเด็นข้อร้องเรียนต่าง ๆ นำไปสู่การดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ขอให้สบายใจว่าการดำเนินการขั้นขั้นตอนต่อไปจะมีการเร่งมือเพื่อให้รัฐบาลรับทราบเพื่อจะมีการพิจารณาตั้งคณะทำงานต่อไป