ยะลา-สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 24 ยะลา ดำเนินการฝึกอบรมโครงการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ การฝึกอาชีพเสริม หลักสูตรการทำขนมไทย 30 ชม.เพื่อเป็นอาชีพเสริม ตอบโจทย์ นทท.

วันนี้ 11 มิ.ย.67 นางวรลักษณ์  จันทร์สุวรรณรัตน์ วิทยากรจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 24 ยะลา นำกลุ่มแม่บ้าน บ้านจาเราะกางา ต.เบตง อ.เบตง จ.ยะลา ดำเนินการฝึกอบรม โครงการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ การฝึกอบรม หลักสูตรการทำขนมไทย 30 ชม.

นางวรลักษณ์  จันทร์สุวรรณรัตน์ วิทยากรจากสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 24 ยะลา เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำกลุ่มแม่บ้านจาเราะกางา มาดำเนินการฝึกอบรม โครงการพัฒนาตามศักยภาพของพื้นที่ การฝึกอบรม หลักสูตรการทำขนมไทย 30 ชม. เพื่อให้แม่บ้านมีอาชีพเสริม โดยสถาบันฯมีการฝึก 3 แบบ คือ 1.ฝีกเตรียม สำหรับประชาชนที่ยังไม่มีความรู้ 2.การฝึกอาชีพ สำหรับคนที่มีความรู้อยู่แล้วให้เพิ่มขึ้นให้มาฝึกเพื่อให้มีความชำนาญเพิ่มขึ้นและ 3.ยกอาชีพสำหรับคนที่มีความชำนาญอยู่แล้ว และในวันนี้ได้มาฝึกการทำขนมไทย จากที่ชาวบ้านมีความรู้อยู่แล้วเลยให้ฝึกการทำขนมไทยจำนวน 10 อย่าง คือ ขนมเปียกปูนกะทิสด ตะโก้ (ลืมกลืน) ขนมถั่วแปบ สังขยาเผือก ทองหยิบ  ทองหยิบกรอบ  ขนมชั้นแฟนซี ขนมปุยฝ้าย ขนมทองหยอดและ ขนมปากหม้อ ไส้ไก่ ในการฝึกในครั้งนี้แม่บ้านสามารถนำไปชายได้เลยเพราะแม่บ้านทุกคนมีความรู้เรื่องขนมอยู่แล้ว เพียงแต่ทางสถาบันฯมาเพิ่มเติมความรู้และเทคนิคการทำให้ออกมาสวยงามเพราะกลุ่มแม่บ้านกลุ่มนี้เป็นทางผ่านในการท่องเที่ยวอยู่แล้ว เพื่อแม่บ้านจะได้ต่อยอดให้มึมูลค่าเพิ่มขึ้น

ด้านนางไลลี สาหะ สมาชิกกลุ่มแม่บ้านจาเราะกางา กล่าวว่า ความรู้ในวันนี้เราจะนำไปต่อยอดในเดือนรอมฎอนที่ใกล้จะถึงนี้คาดว่าความรู้ที่ได้แต่ละคนก็อาจจะไปต่อยอดเป็นอาชีพสร้างรายได้ให้กับครอบครัว โดยวันนี้ได้ฝึกทำขนมปากหม้อเพราะมีความชอบส่วนตัวเพราะคิดว่าขนมปากหม้อลูกค้าหากินยากและมีความต้องการหาซื้อมากกว่าขนมอื่น ซึ่งการทำขนมในครั้งนี้คิดว่าน่าจะตอบโจทย์นักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เพราะขนมไทยที่ฝึกมาวันนี้ แต่ละอย่างเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและอาจจะเป็นที่นิยมต่อไป

​​​​​​​ ​​​​​​​