เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2567 เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการได้เข้าตรวจสอบบริเวณลานจอดรถศูนย์การค้าแห่งหนึ่งย่านกิ่งแก้ว ริมถนนบางนาตราด ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ พบบุคคลต่างด้าวชาวเมียนมา ลักลอบประกอบอาชีพเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยจำนวน 5 ราย กำลังโบกรถกับลูกค้าทั่วไปอยู่บริเวณรอบศูนย์การค้าดังกล่าว เมื่อพบเจ้าหน้าที่พยายามเดินหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว จากการตรวจสอบพบว่า ได้หลบหนีเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย และไม่มีใบอนุญาตทำงานแต่อย่างใด ยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่า พบเห็นประกาศรับสมัครพนักงานรักษาความปลอดภัย ของบริษัทรักษาความปลอดภัยแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ จากกลุ่มหางานในแอพพลิเคชั่นเฟซบุ๊ก ตนจึงติดต่อและสมัครเข้าทำงานที่บริษัทฯ ได้รับค่าจ้างวันละประมาณ 550 บาท เจ้าหน้าที่ฯ จึงจับกุมตัวบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมาทั้ง 5 ราย ในข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต หรือการอนุญาตสิ้นสุด ,เป็นบุคคลต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานหรือทำงานนอกเหนือสิทธิ์ที่จะทำได้” และได้ติดตามตัวนายจ้างซึ่งเป็นกรรมการของบริษัทฯที่ว่าจ้างบุคคลต่างด้าวทั้ง 5 ราย ดังกล่าว มาดำเนินคดีในข้อหา “รับบุคคลต่างด้าวซึ่งไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน” ตามกฎหมายต่อไป

           

พ.ต.อ.สุเมธ เจนวงศ์พิทักษ์ ผกก.ตม.สมุทรปราการ ฝากถึงประชาชนในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ หากพบเห็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวมีพฤติกรรมมีพิรุธ น่าสงสัย ลักลอบเข้าเมืองหรือลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต สามารถแจ้งเบาะแสให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองสมุทรปราการเข้าตรวจสอบได้ทันที เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาอาชญากรรมที่อาจจะเกิดขึ้นในภายหลัง

 โดยเป็นไปตามนโยบายของพล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ , พล.ต.ต.มานัด ศรีวงษา รอง ผบช.สตม. ,พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 ที่สั่งกำชับให้เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สมุทรปราการ เพิ่มความเข้มงวดกวดขันและตรวจสอบบุคคลต่างด้าวในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดของคนต่างด้าวและความผิดที่มีโทษทางอาญาอื่นๆ อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นการสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ที่มีต่อตำรวจควบคู่ไปกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจในพื้นที่เพื่อการดำเนินชีวิตร่วมกันอย่างมีความสุขของคนในชุมชน