“เชาว์” จี้ถามใครรับผิดชอบ หลังระบบใหม่ สร้าง สว.ฮั้วสนั่น ปั่นคะแนน แฉ ผู้สมัครทำหน้าที่ตรวจสอบความไม่ชบมาพากล กำลังถูกคุกคาม  ชี้เป้า กกต.-สตช. ส่งกำลังลุย ชุมพร หลังได้รับเรื่องร้องเรียน ใช้อิทธิพลข่มขู่

เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.67 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook Chao Meekhuad เรื่อง ใครรับผิดชอบ ระบบเลือก สว. กำลังจะได้ สว.”ฮั้วสนั่น ปั่นคะแนน“ มีเนื้อหาระบุว่า ผ่านด่านแรกไปแล้วสำหรับการเลือก สว. ตามรัฐธรรมนูญปี 60 ที่ตัดอำนาจประชาชนในการเลือกทิ้ง ออกแบบใหม่ให้ สว. 200 คน ผ่านการเลือก 3 ระดับ จาก อำเภอ สู่จังหวัด ปิดท้ายที่ระดับประเทศ โดยเมื่อวันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา จบระดับอำเภอไปแล้ว ก้าวเข้าสู่ระดับจังหวัดต่อไป ซึ่งควรถอดบทเรียนให้เห็นชัด ๆ เพราะทุกพื้นที่เจอเหมือนกันคือ ”ฮั้วสนั่น ปั่นคะแนน“ มีการจัดตั้งคนไปสมัคร เพื่อให้มีสิทธิเลือก ล็อกเป้ากันไว้เลยว่าจะดันใครเข้าไปทำหน้าที่สภาสูง ไม่เพียงเท่านั้น คนที่เข้าไปทำหน้าที่ตรวจสอบความไม่ชอบมาพากล ในการใช้ช่องโหว่ของระบบ สร้างเครือข่าย กลุ่ม ก๊วน ล็อกเสียง ก็ตกเป็นเป้าในการทำลายด้วย ยกตัวอย่างเรื่องที่ตนได้รับการร้องทุกข์จากผู้สมัครส.ว.กลุ่มหนึ่งที่จังหวัดชุมพร ซึ่งได้ผ่านการคัดเลือกรอบแรกในระดับอำเภอไปแล้ว เขาบอกว่า ตนเองกำลังตกอยู่ในภัยอันตราย เนื่องจากที่ผ่านมาได้เป็นตัวแทนของผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาทั้งในระดับจังหวัดชุมพรและทั่วประเทศ ในการเคลื่อนไหวให้ตรวจสอบเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้สมัครซึ่งไม่ตรงตามปก สร้างความขุ่นเคืองให้กับผู้สมัครเหล่านี้และผู้ที่อยู่เบื้องหลังเป็นอย่างมาก  การเดินทางไปไหนมาไหนของตนเองจึงถูก คุกคาม ด้วยการส่งกลุ่มชายฉกรรจ์ คอยขับรถติดตามตลอด ในลักษณะที่มีพิรุธอยู่หลายครั้ง ซึ่งขณะนี้ได้ให้ข้อมูลไปกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องแล้ว

“ผมจึงขอเรียกร้องไปยัง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ช่วยส่งกำลังเจ้าหน้าที่ไปเฝ้าระวังในพื้นที่จังหวัดชุมพรหน่อยครับ โดยเฉพาะหลังจากนี้จะมีการเลือกตั้งในระดับจังหวัด ซึ่งจะเข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ อย่าให้ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ออกมาเพ่นพ่านข่มขู่ผู้สมัคร ซึ่งเป็นภาพที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นในยุคปัจจุบัน และผมขอเตือนไปยังผู้สมัครที่มีคุณสมบัติไม่ครบถ้วนตรงตามปก แต่ยังฝืนยื่นสมัครรับเลือกตั้ง ตามคำสั่งของนักการเมือง หรือผู้มีธิพลในพื้นที่  อย่าลืมว่าคุณสมบัติเหล่านี้ตรวจสอบกันได้โดยง่าย แล้วจะหนีความจริงไม่พ้นในที่สุดท่านจะถูกดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา ผู้สมัครรับเลือกตั้งและผู้ให้คำรับรับรอง ส่วนผู้สนับสนุนหรือผู้ที่อยู่เบื้องหลังเขาไม่ได้ติดคุกกับท่านด้วยนะครับ” นายเชาว์ ระบุทิ้งท้าย