กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล., พ.ต.อ.แมน แม่นแย้ม รอง ผบก.ทล, พ.ต.อ.สุขสวัสดิ์ คูสิทธิผล รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.สาธิต สมานภาพ ผกก.5 บก.ทล., พ.ต.ท.ศิลา ขำเพชร รอง ผกก.5 บก.ทล. และพ.ต.ท.ยุทธนัน จันทร์เนตร รอง ผกก.5 บก.ทล.เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.พิชญา ทวิชศรี สว.ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล., ร.ต.อ.บัณฑูรย์ เขาเวียง รอง สว.(ป.) ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล., ด.ต.สมเกียรติ วิชาราช, ด.ต.ไพฑูรย์ นพรัตน์, ด.ต.นิคม กลีบแก้ว,ด.ต.วุฒิพงษ์ ปันทะรส และจ.ส.ต.ปรเมศวร์ เอี่ยมเต็ง ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.5 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม ผู้ต้องหาขนแรงงานต่างด้าว จำนวน 1 ราย คือ นายณรงค์ อายุ 53 ปี ​สัญชาติไทย และผู้ต้องหาต่างด้าวชาวจีน 3 ราย ได้แก่ นายไห่ อายุ 25 ปี​, นายเฉินฯ ​อายุ 31 ปี​ และนายหลิน อายุ 31  ในข้อหา ผู้ต้องหาที่ 1 “ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใดๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้น พ้นจากการจับกุม” ผู้ต้องหาที่ 2-4 “เป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” จับกุมได้ที่บริเวณถนนสาย สุโขทัย-ตาก ทล.12 กม.109 ต.น้ำรึม อ.เมืองตาก จ.ตาก

พฤติการณ์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงตากกำลังปฏิบัติหน้าที่ออกตรวจในเขตพื้นที่รับผิดชอบ บนถนนทางหลวงหมายเลข 12 สาย สุโขทัย-ตาก กม.109 พบรถต้องสงสัยยี่ห้อ โตโยต้า อัลติส สีเทา ขับผ่านมาด้วยความเร็ว เจ้าหน้าที่จึงขับรถวิทยุไล่ติดตามและส่งสัญญาณให้หยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ จากการตรวจสอบพบ นายณรงค์ฯ เป็นผู้ขับขี่ ตรวจสอบห้องโดยสารภายในรถ พบชายชาวต่างชาติ 3 คน ตรวจสอบเบื้องต้นเป็นคนจีน ไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารรับรองบุคคลแต่อย่างใด จึงสันนิษฐานได้ว่า เป็นบุคคลต่างด้าวเข้าเมืองมาโดยผิดกฎหมาย สอบถามนายณรงค์ฯ คนขับรับว่า ได้ไปรับคนจีนต่างด้าวทั้งหมดมาจาก รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.สุโขทัย เพื่อไปส่งยัง อ.แม่สอด จ.ตาก ทำมาแล้ว 2-3 ครั้ง ได้รับค่าจ้าง ครั้งละ 3,000 บาท สุดท้ายไม่รอด ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองตาก ดำเนินคดีต่อไป

จากการตรวจสอบคนจีนต่างด้าวทั้ง 3 คน เจ้าหน้าที่พบซิมการ์ดมือถือต่างประเทศ ซึ่งยังไม่ได้เปิดใช้ กว่า 2,000 ชิ้น และโทรศัพท์มือถือ 5 เครื่อง จากหลักฐานน่าเชื่อได้ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องเครือข่ายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ทั้งนี้ อยู่ในระหว่างการสืบสวนขยายผลต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา โดยผู้ต้องหาชาวจีนให้การว่า เมื่อ 2-3 วันก่อน พวกตนได้เดินทางมาจากประเทศกัมพูชาโดยโดยสารมาทางเครื่องบินมาลงที่สนามบินสุวรรณภูมิ จากนั้นได้มีเพื่อนมารับไปพักโรงแรมใกล้ๆ กับสนามบินสุวรรณภูมิ และต่อมาในวันที่ 8 มิ.ย.67 เพื่อนของตนได้ให้พวกตนขึ้นรถจากกรุงเทพฯ เพื่อจะเดินทางมาที่ อ.แม่สอด จ.ตาก โดยพวกตน ได้เข้าพักที่รีสอร์ตแห่งหนึ่งก่อนที่ช่วงเช้าจะมีรถมารับเพื่อเดินทางไปต่อที่ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งในส่วนของซิมมือถือที่ตรวจพบ ผู้ต้องหาชาวจีนได้ให้การว่าไม่ได้เป็นเจ้าของ และอ้างว่าทางเพื่อนได้ให้เอาใส่รถมาด้วย