วันที่ 8 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นายนิรุธ พรมหมอก กำนันต.บ้านตาด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี ได้ไลฟ์สดหลังจากมิจฉาชีพที่มาหลอกคนแก่อ้างมาตรวจค่าไฟแพง จากนั้นย่องเข้าไปขโมยทรัพย์สินสูญไปเกือบแสนบาท เหตุเกิดที่บ้านตาด อ.บ้านดุง โดยมีคนร้าย 3 คน อ้างมาขอดูค่าไฟที่หมู่ 2 บ้านตาด ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง จ.อุดร ซึ่งเป็นของนางบุญเต็ม  อายุ 77 ปี และคุณตายงยุทธ  อายุ 83 ปี โดยคนร้ายมาด้วยกัน 3 คนมาจอดรถหน้าบ้าน แล้วมาถามคุณตาและคุณยายว่า จะมาขอเช็คค่าระบบไฟให้ อ้างว่าช่วงนี้ค่าไฟแพง  แต่สุดท้ายทั้งสามคนหลอกล่อคุณตาและคุณยายถามสารทุกข์สุกดิบและขอดูระบบไฟภายในบ้าน ซึ่งหนึ่งในคนร้ายอาศัยทีเผลอย่องเข้าไปในห้องค้นเอาสร้อยคอทองคำ 2 เส้น พระเลี่ยมทองหลวงพ่อทวด แหวน หนัก 3 บาท และยังมีนาฬิกา เงินสด รวมมูลค่ากว่า 140,000 บาท หลังก่อเหตุคนร้ายได้ขับรถผ่านหน้าบ้านกำนันนิรุธหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความตกใจและช็อคของคุณตาและคุณยายเป็นอย่างมาก ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้กับตนเองเพราะที่ผ่านมาระวังเรื่องนี้เป็นอย่างมาก

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับคุณยายบุญเติมและคุณตายงยุทธที่เป็นเหยื่อมิจฉาชีพกลุ่มนี้ โดยคุณยายบุญเติม พาไปดูภายในบ้านที่คนร้ายขอเข้ามาดูเดินไประบบไฟในบ้าน อีกคนพาตาไปดูมิเตอร์ไฟที่ติดอยู่เสาหน้าบ้าน จากนั้นคนร้ายอีกคนที่เป็นผู้หญิงอาศัยทีเผลอขอเข้าไปเดินดูระบบแอร์ภายในและค้นเอาทรัพย์สินมีค่าไปมีสร้อยคอทองคำหนัก 2 บาท แหวน 2 วง พระเลี่ยมทอง รวมน้ำหนักทอง 3 บาทนอกจากนี้ยังมีเงินสด 3000 กว่าบาท นาฬิกาหรูของสามีที่ลูกชายที่เอาไว้ให้ จากนั้นก็หลบหนีไปอย่างรวดเร็ว

โดย คุณยายบุญเติม เล่าด้วยเสียงสั่นเครือและมีอาการตื่นเต้นยังไม่หายหลังจากต้องสูญทองและทรัพย์สินมูลค่ากว่าแสนบาทเศษ เล่าให้นักข่าวฟังว่ามีรถมาจอดหน้าบ้าน คนแรกลงจากรถมาถึงก็ยกมือไหว้ ถามถึงค่าไฟ ตายงยุทธสามีที่นอนเล่นอยู่ศาลาก็เดินไปหยิบให้เขาดู สักพักก็มีผู้หญิงเดินลงมาจากรถ บอกว่า ยายๆ หนูขอเข้าห้องน้ำหน่อย ยายก็ชี้ไปด้านหลัง ห้องน้ำอยู่ด้านหลังเด้อหล่าเข้าไปเลยจ้า ไม่นานผู้หญิงก็ออกมาจากห้องน้ำ ผู้ชายที่ขอดูบิลคนแรกก็บอกยายว่า  ทำไมไฟขึ้นผิดปกติ พ่อตาก็เลยพาผู้หญิงและผู้ชายอีกคนเดินเข้าไปในบ้าน

หลังจากนั้นผู้ชายเขาก็เดินลงมากับตา และบอกให้ตาพาไปดูมิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดเสาไฟฟ้าหน่อย ตาก็พาเดินไป ส่วนผู้หญิงยังอยู่ในบ้าน ส่วนคนที่อยู่กับยายตอนแรก ก็หลอกล่อชวนยายคุย  และพาคุยไปเรื่อย พอตาเดินกลับมาจากดูมิเตอร์ไฟฟ้า ผู้หญิงก็เดินออกมาจากบ้าน ตาเริ่มเอะใจหละโดนต้มแล้ว ตาก็รีบเดินขึ้นไปบนบ้าน ตกใจจนช็อคบอกว่ามันเอาไปแล้ว ส่วนพวกนั้น 3 คนก็พากันรีบเดินขึ้นรถหนีไปทันที ร้องเรียกก็ไม่ทัน 

ซึ่งทรัพย์สินที่มันได้ไปมีสร้อยคอทองคำหนัก 2 บาท แหวน พระสมเด็จเลี่ยมทอง แหวนหนักอีก 1 บาท มีนาฬิกาโอไมก้าราคา 25,000 บาทของตาที่ลูกชายซื้อเอาไว้ให้ เงินสดอีก 3,000 บาท รวมๆ แล้ว 140,000 บาท ซึ่งยายบอกว่า เรื่องพวกที่มาหลอกอ้างค่าไฟแพง ยายรู้ตลอดเพราะกำนันประกาศให้ระวัง มันจะมาขอดูไฟและเปลี่ยนนี่เปลี่ยนโน่น มันไม่ได้กินยายดอก ไม่เอะใจว่ามันจะหลอกเราชวนคุยแล้วย่องไปขโมยของภายในบ้านแบบนี้    

ด้าน นายนิรุธ พรมหมอก กำนันต.บ้านตาด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า บ่ายวานนี้ คุณตายงยุทธวิ่งหน้าตื่นมาบอกว่าถูก 3 คนร้ายหลอกมาตรวจค่าไฟแล้วบุกเข้าไปขโมยของ จึงรีบออกไปดู แต่คนร้ายหลบหนีไปแล้ว โดยทรัพย์สินที่คนร้ายได้ไปเยอะ ทั้งสร้อยคอทองคำที่ลูกๆ ซื้อไว้ให้คุณตาและคุณยายเป็นของขวัญให้พ่อและแม่ นอกจากนี้ยังมีแหวน พระเลี่ยมทอง นาฬิกาอีก รวมมูลค่า 140,000 บาท หลังก่อเหตุคนร้ายขับรถหนีผ่านหน้าบ้านตนเองในช่วงเวลา 13.26 น.ขณะที่พากันนั่งทานข้าวอยู่ เป็นรถ crv สีบอร์น ด้านหน้าไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ด้านหลังติดทะเบียนแต่ไม่รู้ทะเบียนจริงหรือปลอม  ขับผ่านถนนเร็วมาก ก็เอะใจอยู่ต้องเป็นรถคนต่างถิ่นหรือก่อเหตุอะไรมา จนมีคุณตามาแจ้งถูกร้ายมาขโมยของ