จากกรณีนโยบายของ พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม., พล.ต.ต.ภาณุมาศ บุญญลักษม์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. และ พล.ต.ต.ทรงโปรด สิริสุขะ ผบก.ตม.6 ให้ตรวจคนเข้าเมืองทุกจังหวัดตรวจสอบคนต่างด้าว ที่เดินทางเข้าและออกราชอาณาจักรอย่างเข้มงวด การจับกุมผู้กระทำความผิดตามกฎหมายคนเข้าเมือง การทำงานของคนต่างด้าว และผู้ต้องหาตามหมายจับ โดย พ.ต.อ.เจริญพงษ์ ขันติโล ผกก.ตม. จว.สตูล และ พ.ต.ท.ระลึก อินทรัศมี รอง ผกก.ตม.จว.สตูล ได้สั่งการให้ ว่าที่ พ.ต.ท.ยงยุทธ เลิศปรีชาพงศ์ สว.ตม. จว.สตูล พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน ตม.จว.สตูล ออกตรวจสอบพื้นที่รับผิดชอบกวดขันการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง 

วันที่ 8 มิ.ย.67 เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล ได้ออกตรวจในพื้นที่รับผิดชอบ ได้พบชายคล้ายคนต่างชาติเดินริมถนนในเมืองสตูล จึงได้เข้าไปแสดงตัวขอตรวจสอบ โดยชายคนดังกล่าวเป็นชาวอิหร่าน บอกกับทางเจ้าหน้าที่ว่ามีหนังสือเดินทาง แต่ไม่ได้พกติดตัวมาด้วย เจ้าหน้าที่จึงได้ติดตามไปจนถึงที่พักและได้เอาหนังสือเดินทางมาตรวจสอบ พบว่าเป็นของนายบาบัค (นามสมมุติ) อายุ 48 ปี สัญชาติอิหร่าน โดยหนังสือเดินทางได้หมดอายุไปตั้งแต่ปี พ.ศ.2563 เคยได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรด้วยวีซ่าท่องเที่ยวถึงวันที่ 8 ก.ย.2558 และยังไม่เดินทางกลับออกไปนอกราชอาณาจักร จนถึงวันนี้ได้อยู่ในราชอาณาจักรเกินไปจำนวน 3,196 วัน หรือเกือบ 9 ปี 

โดยนายบาบัค บอกว่า เกิดความรักในประเทศไทยจึงไม่อยากเดินทางกลับบ้านเกิดของตนเองและจะเดินทางท่องเที่ยวในประเทศไทยอยู่บ่อยครั้ง เจ้าหน้าที่ ตม.จว.สตูล ได้จับกุมตัวส่ง สภ.เมืองสตูล ดำเนินคดีตามกฎหมายในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด” ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และในกรณีนี้ยังถือเป็นบุคคลต้องห้ามเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นระยะเวลาสิบปี 

ซึ่งตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ได้ขานรับนโยบายของผู้บังคับบัญชา สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพิ่มมาตรการและความเข้มงวดในการตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้าออกราชอาณาจักร เพื่อป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 และ พ.ร.บ.ที่มีโทษทางอาญาอย่างจริงจัง ทั้งนี้หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแสการกระทำความผิดในจังหวัดสตูล กรุณาแจ้งมายัง ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล เลขที่ 6 ตำบลพิมาน อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล 91000 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 074711080 หรือที่สายด่วน 1178 หรือที่ www.immigration.go.th