วันที่ 8 มิถุนายน 2567   เวลา 11.30 น.พ.ต.ท.ประสงค์ อินเสมียน สารวัตรสอบสวน สภ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ได้รับแจ้งมีเหตุเพลิงไหม้เรือสินค้า ภายในท่าเทียบเรือศุภนาวา หมู่ 10 ถนนเพชรหึงษ์ ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ หลังรับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิง อบต.ทรงคนอง จำนวน 1 คัน เทศบาลเมืองพระประแดง จำนวน 1 คัน และชุดปฏิบัติการภายในอาคารของเทศบาลเมืองลัดหลวง 4 ชุด กำลังพล 16 นาย พร้อมด้วยรถกู้ภัย จำนวน 2 คัน และอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 3 คัน เดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

ที่เกิดเหตุเป็นเรือสินค้าบรรทุกปลาแช่แข็งขนาดใหญ่ สัญชาติเกาหลี ชื่อเรือ SOHOH โดยเรือลำดังกล่าวบรรทุกปลาแช่แข็ง เรือดังกล่าวมีความสูงจากท้องระวางเรือขึ้นมาด้านบนลำเรือ ประมาณ10 เมตร หรือเทียบเท่าตึกสูง 3 ชั้น เรือดังกล่าวได้มาจอดเทียบท่า ตั้งแต่วันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ขณะเกิดเหตุมีคนงานที่ทำงานอยู่ในเรือกว่า 50 คน กำลังโหลดหรือขนปลาแช่แข็งจากเรือลงรถบรรทุกที่ด้านล่าง มีพนักงานเห็นกลุ่มควันพุ่งออกมาจากปล่องเรือเป็นจำนวนมาก แล้วจากนั้นก็ได้ยินเสียงเตือนภัยจากเรือ

โดย คนงานเรือที่กำลังขนถ่ายปลาแช่แข็งจึงรีบอพยพลงจากเรือโดยทันที ส่วนคนประจำเรือได้เข้าไปตรวจสอบที่มาของควันดังกล่าวพบอยู่ภายในห้องเครื่องยนต์ของเรือที่อยู่ชั้นล่าง คนงานประจำเรือได้ทำการปิดประตูห้องเครื่องยนต์เพื่อไม่ให้เปลวไฟลุกและกลุ่มควันกระจายออกมายังส่วนอื่น ใช้เวลาดำเนินการประมาณ 30 นาที ไม่เป็นผล

จากนั้นจึงร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีรถดับเพลิง เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการภายในอาคาร เจ้าหน้าที่กู้ภัย และอาสาสมัครบรรเทาสาธารณภัย ระดมเข้าช่วยเหลือที่เกิดเหตุ โดยการปฏิบัติการในครั้งนี้ต้องมีการวางแผนระหว่างนักดับเพลิงที่ต้องใช้ชุด NFPA หรือชุดดับเพลิงภายในอาคาร รวมเจ้าหน้าที่ที่เข้าปฏิบัติในครั้งนี้กว่า 30 นาย ใช้เวลาการดับเพลิงในครั้งนี้นานเกือบ 3 ชั่วโมง เนื่องจากสถานที่เกิดเหตุเป็นพื้นที่คับแคบ การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก เพราะหลังจากเปลวไฟดับแล้วแต่มีกลุ่มควันและความร้อนเป็นจำนวนมาก เลยต้องใช้เวลาระบายควันและระบายความร้อนออกจากตัวเรือ จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าเหตุเกิดที่บริเวณมอเตอร์เครื่องยนต์ของเรือที่เกิดปัญหาและทำให้เกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้

เบื้องต้นสอบนายเอ อายุ 34 ปี (เสื้อสีแดงคอกลม) คนงานในเรือ ได้เล่าให้ฟังว่ามันได้กลิ่นเหมือนไฟไหม้ ตนเองจึงขึ้นมาและพบกลุ่มควันไฟ บนเรือบรรทุกปลา ขนาดเกิดเหตุตนเองกำลังเก็บปลาอยู่ที่ระวาง 3 มีทั้งกินและกลุ่มควัน เป็นจำนวนมากมีลักษณะสีดำ ซึ่งตนเองไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร แต่มีเสียงประกาศให้รีบอพยพ ช่วงเกิดเหตุคนงานทำงานเป็นเยอะมากเต็มระวาง

          นาย ชูชาติ เจียมทอง กำนัน ตำบลทรงคนอง เล่าว่า ได้รับแจ้งว่ามี เหตุเพลิงไหม้ที่ศุภนาวา จึงรีบมาดู ก็พบเป็นไฟไหม้เรือขนส่งสินค้าไหม้แค่ห้องเครื่องยนต์ของเรือและมีควันออกมาจากเรือมาก ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็มีการวางแผนเพื่อหยุดต้นเพลิง และดูว่ายังมีตรงไหน ไหม้อีกหรือไม่ เบื้องต้นไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะขณะเกิดเหตุพนักงานได้อพยพลงมาข้างล่างกันหมดแล้ว