เมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 8 มิ.ย. ที่ จ.ลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบปะประชาชน และรับฟังปัญหาคุณภาพน้ำไม่เหมาะสมต่อการอุปโภคบริโภค ที่องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำดิบ ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เมื่อมาถึงนายกฯเยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน จากนั้นเดินทักทายประชาชนที่มาต้อนรับ ก่อนรับฟังบรรยายสรุป โครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งทางพื้นที่ได้ของงบประมานในการเดินท่อน้ำไปยัง 15 หมู่บ้านในพื้นราบ 

 

จากนั้นนายกฯดูรถน้ำดื่มสะอาดเคลื่อนที่ของสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล ซึ่งนายกฯได้สอบถามถึงขั้นตอนการผลิตน้ำและแหล่งที่มาของน้ำ พร้อมชมการวิเคราะห์ความกระด้างของน้ำ  

 

ก่อนนายเศรษฐา กล่าวกับประชาชนว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาลำพูนอีกครั้ง วันนี้มาดูเรื่องของน้ำซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมาก เข้าใจและตระหนักดีถึงความต้องการในการใช้น้ำของประชาชนทุกคน ตรงนี้เราทำงานร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งในการขุดเจาะน้ำขึ้นมามีการทดสอบความลึกที่ให้ปริมาณน้ำที่เพียงพอ เหนือสิ่งอื่นใดตนคิดว่าคุณภาพของน้ำเป็นเรื่องสำคัญสามารถนำมาผ่านเครื่องกรองอุปโภคบริโภคได้ตรงนี้ไม่ต้องเป็นห่วงเพราะรัฐบาลให้ความสำคัญสส.ก็ผลักดันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในกรุงเทพฯไม่ค่อยเจอปัญหาเรื่องน้ำ แต่เราเข้าใจพี่น้องต่างจังหวัดเดือดร้อนค่อนข้างเยอะ

 

การลงพื้นที่วันนี้ปลัดกระทรวงทรัพย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้มาด้วย เรื่องนี้เราจะไม่นิ่งนอนใจ จะทำเรื่องของน้ำนี้เป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริ เป็นปีมหามงคล เรื่องงบประมาณไม่ต้องขอ เพราะเรียบร้อยแล้ว และเข้าใจว่าปริมาณน้ำมีเพียงพอ ไม่ใช่แค่เจาะอย่างเดียว เรื่องท่อจัดส่งน้ำเราก็ได้เตรียมงบประมาณไว้อย่างเพียงพอจัดส่งได้ทั่วทุกหมู่บ้าน