เมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 8 มิ.ย. ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร จ.ลำพูน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบปะกลุ่มคนถีบสามล้อลำพูน โดยนายกฯ ได้นั่งรถสามล้อถีบ  ทะเบียน ลพ 00544  ทั้งนี้ ก่อนนายกฯ ขึ้นสามล้อถีบตัวแทนชมรมสามล้อลูกเจ้าแม่จามเทวี ในโครงการวิจัยการส่งเสริมศักยภาพผู้ประกอบการอาชีพรานย่อย เพื่อรองรับการท่องเที่ยวเชิงระบบนิเวศวัฒนธรรมเมืองลำพูน ได้มอบรูปหล่อพระนางเจ้าจามเทวี  และมอบพระรอดให้กับนายกฯ เป็นที่ระลึก โดยขอให้นายกฯอยู่ดีมีสุข 

 

ทั้งนี้ตัวแทนกลุ่มคนถีบสามล้อ ได้ยื่นหนังสือขอให้นายกฯช่วยเหลือในการติดตั้งมอเตอร์ให้กับรถสามล้อถีบ ซึ่งปัจจุบัน มีสามล้อถีบ 20 คัน โดยติดตั้งไปแล้วทั้งหมด 7 คัน เหลืออีก 13 คันที่ยังไม่ได้ติดตั้ง  ซึ่งรถสามล้อที่ยังไม่ได้ติดตั้งมอเตอร์ หากไปติดไฟแดงทำให้ออกตัวช้าและทำให้การจราจรติดขัด  โดยค่าใช้จ่ายในการติดตั้งมอเตอร์คันละ 15,000 บาท ซึ่งใช้เวลาในการติดตั้งได้เดือนละ 1 คัน  โดยนายกฯได้หันไปสั่งนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.ท่องเที่ยวและกีฬาให้ดำเนินการทันทีภายใน  10 วัน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างเส้นทางที่นายกฯนั่งสามล้อถีบได้มีประชาชนมารอต้อนรับ ตลอดเส้นทาง พร้อมขอถ่ายรูปและมอบของที่ระลึกให้อาทิเช่น โคมล้านนา  หมวกสานที่ทำจากกาบกล้วย กระเป๋าผ้าฝ้าย และเสื้อที่ระลึกจังหวัดลำพูน ก่อนที่ประชาชนจะนำเสื้อที่ระลึกจังหวัดลำพูนมาให้นายกฯเซนชื่อบนเสื้ออีกด้วย ทั้งนี้ระหว่างทางนายกฯ ได้อุ้มเด็กขึ้นมานั่งบนรถสามล้อด้วย

 

จากนั้นเวลา 14.37 น.นายกฯ นั่งรถราง มายังศูนย์การเรียนรู้และอนุรักษ์การทอผ้าไหมลำพูน จ.ลำพูน  โดยเมื่อเดินทางถึงนายกฯ ได้ชิมน้ำมัลเบอร์รี่สกัดเข้มข้น  ก่อนกล่าวว่า “มีวิตามินซี”  จากนั้นนายกฯเยี่ยมชมวงจรชีวิตหม่อนไหม การปั้นไหม และการทอผ้าไหม  ก่อนที่นายกฯจะมอบขนมคัพเค้กให้เด็กที่มารอต้อนรับด้วย 

 

ต่อมานายกฯ เยี่ยมชมสถานที่จำหน่ายผ้าไหมมาตรฐานตรานกยูงพระราชทาน  รับรองโดยกรมหม่อนไหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ก่อนที่นายกฯ จะอุดหนุนผ้ายกใหญ่ลายพิกุลแก้วจำนวน 4 เมตร ราคา  17,000 บาท ซึ่งนายกฯ กล่าวว่าจะนำผ้าผืนดังกล่าวไปตัดเป็นเสื้อ 

 

จากนั้นเวลา 15.00 น.นายกฯ เดินทางถึงร้านเตาชวนหลง โรงงานผลิตเซรามิค จ.ลำพูน  ของนายอุทัยย์ กาญจนคูหา  เพื่อเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์เซรามิค พร้อมสอบถามด้วยความสนใจ จากนั้นนายกฯได้ขึ้นไปสักการะพระพิฆเนศ ก่อนลงนามที่สมุดเยี่ยม และรับมอบจานเซรามิก ซึ่งเป็นฝีมือการวาดของบุตรชายเจ้าของศูนย์ ฯ  ต่อมานายกฯ เซ็นชื่อลงบนเซรามิกรูปช้าง ก่อนร่วมกันถ่ายภาพเป็นที่ระลึก