เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 8 มิ.ย. 2567 ที่จ.ลำพูน  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนใส่เสื้อผ้าฝ้ายลายดอกลำพูน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญไชย และหารือประเด็นการประเมินศักยภาพการพัฒนาศาลากลางจังหวัดลําพูน เพื่อเป็น Landmark และศูนย์กลางการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ (Creative city) ประจําจังหวัดลําพูน ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญไชย อ.เมืองลําพูน จ.ลําพูน

โดยนายกฯ กล่าวว่า รู้สึกมีความหวังและแรงบันดาลใจอยากจะพัฒนา จ.ลำพูน ให้มีศักยภาพที่สามารถทำได้ ในวงท่องเที่ยวที่เปิด มีพูดถึงหลายจังหวัด ทั้งเชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ และลำพูนต้องยอมรับว่ารายได้ประชากรตกลงเรื่อยๆ ซึ่งก็มีเหตุผลหลายอย่าง ด้านการเกษตรมีพืชใหม่มาทดแทน ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการปริมาณสินค้าที่ออกมา แต่จริงๆเรื่องที่สำคัญ ด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆยังไม่ถูกหยิบยกออกมาพูดในเวทีที่ใหญ่ ฉะนั้นการจะพลิกฟื้น จ.ลำพูนให้มีศักยภาพ เชื่อว่ามีบุคลากร ศิลปินแห่งชาติ มาร่วมกันฟื้นฟูจะเป็นเรื่องที่ดีต้องสนับสนุน และต้องมีการพัฒนาดึงดูดให้เป็นจุด ของนักท่องเที่ยวที่สนใจ 

“สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ช่วยกันดำเนินการฟื้นออกมา เรื่อง Festival ต่างๆ เป็นเรื่องที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่ไม่ได้สามารถจะพลิกโครงสร้างจังหวัดได้ทันที ต้องปรับปรุงทางด้านโครงสร้างเมือง ดึงศักยภาพทั้งหมดออกมา ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปี แต่วันนี้เรามาตรงนี้แล้ว ก็พร้อมที่จะช่วยกันดึงตรงนี้ออกมาให้เป็นเมืองน่าเที่ยว เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคเหนือ และเป็นเมืองแรกของอาณาจักรล้านนา เราต้องช่วยกันทุกภาคส่วน” นายเศรษฐา กล่าว