อบต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ เร่งฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก หลังพบในช่วงนี้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งง่ายต่อการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ที่เสี่ยงต่อการระบาดของโรคไข้เลือดออก ถึงแม้ปีนี้ในพื้นที่ ต.บ้านไทร ยังไม่พบมีผู้ป่วยไข้เลือดออกก็ตาม ขณะปีที่ผ่านมา พบมีป่วยโรคไข้เลือดออกถึง 26 ราย ส่วนทั้งจังหวัดปีนี้พบป่วยแล้ว 500 กว่าราย ในจำนวนนี้เสียชีวิต 2 ราย 

  เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโอภาส ปุยะติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทร อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ได้นำเจ้าหน้าที่กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย อบต.บ้านไทร พร้อมเครื่องฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ออกฉีดพ่นตามอาคาร สถานที่ แหล่งที่พักอาศัย ในหมู่บ้านไพบูลย์ หมู่ที่ 5 บ้านไพบูลย์ หมู่ที่ 9 ,โรงเรียนวัดบ้านไพบูลย์ ,ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไพบูลย์ และที่วัดบ้านไพบูลย์ 

  โดยมีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม. ร่วมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ พร้อมแจกทรายอะเบทให้กับประชาชน เพื่อที่จะนำไปใส่ในแหล่งน้ำที่อยู่ภายในบ้าน เป็นการตัดวงจรกการแพร่พันธุ์ของลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะสำคัญในการนำเชื้อไข้เลือดออก ตามโครงการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก ตำบลบ้านไทร 

  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทร ระบุว่า จะทำการฉีดพ่นหมอกควันอย่างต่อเนื่องให้ครอบคลุมทั้ง 12 หมู่บ้าน ทั้งในแหล่งชุมชน และตามสถานที่สำคัญ เช่น บ้านเรือน และพื้นที่โดยรอบของที่พักอาศัยของประชาชน วัด และโรงเรียน เพื่อป้องกันและเป็นการวัดวงจรการแพร่ระบาดโรคไข้เลือดออก หลังพบว่าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมขังตามพื้นดิน และภาชนะต่างๆ ซึ่งจะเป็นแหล่งแพร่กระจายของยุงลาย ที่เป็นพาหะของโรคไข้เลือกออก จึงจำเป็นจะต้องรีบรณรงค์ป้องกัน เพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในพื้นที่ ต.บ้านไทร ถึงแม้ปีนี้ในพื้นที่ ต.บ้านไทร ยังไม่พบว่ามีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกก็ตาม เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน ในขณะปีที่ผ่านมาในพื้นที่ ต.บ้านไทร มีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกถึง 26 ราย 

  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทร ระบุด้วยว่า ต.บ้านไทร อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ มีหมู่บ้านจำนวน 12 หมู่บ้าน มีสถานศึกษา 8 แห่ง เป็นโรงเรียน ,ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และวิทยาลัยการอาชีพ ซึ่งได้ดำเนินการออกฉีดพ่นหมอกควันกำจัดลูกน้ำยุงลาย ไปแล้วทั้งตามบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย โรงเรียน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก และวัดในพื้นที่บ้านไทร หมู่ที่ 1-4 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไทร ,บ้านไพบูลย์ หมู่ที่ 5 และหมู่ที่ 9 โรงเรียนวัดบ้านไพบูลย์ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านไพบูลย์ และจะเร่งดำเนินการออกฉีดพ่นหมอกควัน กำจัดลูกน้ำยุงลายอย่างเข้มข้น และประชาสัมพันธ์เชิงรุกอย่างต่อเนื่อง ให้ครบในหมู่บ้านที่เหลือภายในสัปดาห์หน้า คือ บ้านหนองม่วง หมู่ที่ 6 หมู่ที่ 10 ,โรงเรียนบ้านหนองม่วงราษฎร์อุทิศ ,ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหนองม่วง , บ้านโคกสำโรง หมู่ที่ 7 ,โรงเรียนบ้านโคกสำโรง ,บ้านโนนสวรรค์ หมู่ที่ 11 ,วิทยาลัยการอาชีพประโคนชัย ,บ้านโคก หมู่ที่ 8 ,บ้านโคกตะแบก หมู่ที่ 10 และโรงเรียนบ้านโคกกี่

    นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านไทร ระบุอีกว่า อย่างไรก็ตามหากพบว่าตนเองหรือบุคคลในครอบครัว ป่วยมีไข้สูง สงสัยว่าเป็นโรคไข้เลือดออกให้รีบไปพบแพทย์และไม่ซื้อยากินเอง และขอความร่วมมือประชาชนดูแลป้องกันตัวเอง ทาหรือฉีดยากันยุง นอนในมุ้ง และทำลายแหล่งเพราะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งอยากให้ทุกคนได้เข้าใจและตระหนักถึงการควบคุมป้องกันโรคไข้เลือดออกในบ้านตัวเองและคนในครอบครัว ที่ต้องดูแลกันเองเป็นอันดับแรก เพราะผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกอาจจะไม่มีอาการใด ๆ เลยไปจนถึงมีไข้สูง ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คลื่นไส้ อาเจียน มีจ้ำเลือดหรือจุดเลือดออกเล็ก ๆ ตามผิวหนัง และถ้าอาการรุนแรงอาจทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตล้มเหลว ช็อก และเสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงควรรีบไปพบแพทย์ให้เร็ว

  ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในขณะที่ข้อมูลรายงาน สถานการณ์โรคไข้เลือดออก จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค ถึงวันที่ 27 พ.ค.67 พบผู้ป่วยทั้งสิ้น 533 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้ป่วยเสียชีวิต 2 ราย อยู่ที่ อ.ลำปลายมาศ กับ อ.โนนดินแดง สำหรับพื้นที่ที่พบผู้ป่วยมากสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ อ.ละหานทราย รองลงมาคือ อ.นาโพธิ์ อ.หนองกี่ อ.โนนสุวรรณ และ อ.ห้วยราช ตามลำดับ ส่วนสถิติช่วงกลุ่มอายุของผู้ป่วยที่พบมากสุดคือ อายุระหว่าง 10-14 ปี จำนวน 138 คน รองลงมาอายุ 15-24 ปี จำนวน 126 คน ,อายุ 5-9 ปี จำนวน 125 คน ,อายุแรกเกิดถึง 4 ปี จำนวน 46 คน ,อายุ 25-34 ปี จำนวน 32 คน และอายุ 35-44 ปี จำนวน 21 คน ส่วนที่เหลือคือผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป