วันที่ 7 มิถุนายน 2567 พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ประธานบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ( มหาชน ) หรือ AOT ได้เข้าระบบการทดสอบจริง ในการตรวจหนังสือเดินทาง ด้วยระบบ Automatic Channel หรือเครื่องตรวจหนังสือเดินทางอัตโนมัติ ระบบใหม่ ก่อนออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจ ที่ประเทศมาเลเซีย ด้วยเที่ยวบิน TG415

พล.ต.อ.วิสนุื เปิดเผยว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด ( มหาชน ) ได้เป็นเจ้าภาพจัดซื้อและติดตั้ง สนับสนุน เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง สุวรรณภูมิ เพื่อแก้ปัญหาความหนาแน่นที่ช่องทางตรวจคนเข้าเมือง โดยเฉพาะขาออกระหว่างประเทศ 

เนื่องจาก เดิม ตม.ใช้ระบบ Automatic Channel ที่มีอายุกว่า 15 ปี ตรวจได้เฉพาะคนไทยเท่านั้น แถมเทคโนโลยีก็ล่วงเลยไปกว่าสิบปี ในขณะที่กำลังพล ตม.ขาดแคลน ส่งผลกระทบต่อปริมาณผู้โดยสารที่หนาแน่น ส่งผลลบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งรัฐบาลกำลังพยายามส่งเสริมให้สนามบินสุวรรณภูมิเป็นประตูของประเทศที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวและนักลงทุนต่างชาติ


ตามที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศวิสัยทัศน์ที่จะยกระดับ สนามบินหลักโดยเฉพาะ สุวรรณภูมิ ให้เป็น Aviation Hub หลักของภูมิภาค 
ดังนั้น ทาง AOT จึงสนับสนุนงบประมาณ เพื่อจัดทำโครงการ Automatic Channel ใหม่ ให้กับ ตม.โดยจะติดตั้งที่ขาออกระหว่างประเทศ เป็นลำดับแรก จำนวน 56 เครื่อง จากเดิม 16 เครื่อง เพื่อสามารถใช้เทคโนโลยีทำงานแทนกำลังพล เร่งระบายปริมาณผู้โดยสารขอออกให้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยไม่กระทบต่อความมั่นคงของประเทศ เช่นเดียวกับสนามบินที่ได้รับการยอมรับในต่างประเทศ 


พล.ต.อ.วิสนุื กล่าวว่า Automatic Channel ใหม่ นี้ จะสามารถตรวจคนไทย คนต่างชาติ ได้ถึง 4 คน ต่อนาที ด้วยการ สแกนหนังสือเดินทาง และ สแกนใบหน้า เพียง 2 ขั้นตอน นอกจากนั้น ยังเข้ารับการตรวจได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องเข้าตรวจทีละคนเหมือนก่อน


ขณะนี้ อยู่ระหว่างการทดสอบ คาดว่าจะสามารถใช้งานได้สมบูรณ์ไม่เกิน ก.ค.นี้ และกำลังจะขยายการติดตั้งไปที่ ตม.ขาเข้า สุวรรณภูมิ และ งานตรวจขาเข้า ขาออก  ตม.สนามบินอื่นๆ เช่น ดอนเมือง ภูเก็ต เชียงใหม่ เป็นต้น