วันที่ 7มิ.ย.67 ที่บริเวณหลังสถานีรถไฟอ.ศีขรภูมิจ.สุรินทร์กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า"ศีขรภูมิไพรด์"ได้ทำการรณรงค์การขับเคลื่อนงานด้านสิทธิความเป็นธรรมทางเพศความหลากหลายทางเพศของประเทศไทยได้มีการขับเคลื่อนมายาวนานกว่า 40 ปีกิจกรรมที่รณรงค์มีหลากหลายวิธีเช่นกิจกรรมด้านวิชาการด้านรณรงค์ผลักดันกฏหมายการสัมนาการและเปลี่ยนเรียนรู้การประชุม การชุมนุมเรียกร้องข้อเสนอแสดงจุดยืนโดยเฉพาะความหลากหลายทางเพศในปัจจุบันสังคมไทยให้การยอมรับบุคคลความหลากหลายทางเพศมากกว่าในอดีตสิ่งที่แสดงให้เห้นเชิงประจักษ์นั้นคือรัฐสภาและวุฒิสภาให้การรับรองกฏหมายสมรสเท่าเทียมและกำลังจะเข้าสู่การประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญในวันที่ 18มิถุนายน2567นี้ประกอบกับระดับสากลได้กำหนดให้ช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปีเป็นเดือนแห่งเทศกาลเฉลิมฉลองความภาคภูมิใจของบุคคลความหลากหลายทางเพศโดยการเดินพาเหรด และมีกิจกรรมการแสดงเชิงสัญญลักษณ์เพื่อแสดงความภาคภูมิใจ

อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดงานศีขรภูมิไพรด์ (Sikhoraphum pride) จัดการเดินพาเหรดและการแสดงออกเชิงสัญญลักษณ์ โดยคณะทำงานจัดงานศีขรภุมิไพรด์ได้กำหนดการจัดงานในวันที่ 7 มิถุนายน 2567 ตั้งแต่เวลา16.00 -19.00 น.ซึ่งเป็นการจัดงานครั้งแรกของชุมชนมีจุดรวมขบวนที่ลานหน้าหลวงไชยสุริยงซึ่งเป็นจุดทำการแสดงเพื่อเป็นการฌแลิมฉลองความภาคภุมิใจโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการรณรงค์เสริมสร้างความเข้าใจสิทธิความหลากหลายทางเพศต่อสาธารณะให้เป็นการรับรู้เข้าใจตระหนักถึงสิทธิและความเท่าเทียม

ในการจัดงานในครั้งนี้ได้มีพี่น้องประชาชนต่างได้รับความสนใจได้เดินทางเข้ามาชมการแสดงของกลึ่มดังกล่าวท่ามกลางสายฝนเลยทีเดียว