เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 7 มิ.ย. 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน. 6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศยานทหาร กองบิน 41 ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองน่าเที่ยวเขตภาคเหนือ “เมืองล้านนาน่าเที่ยว” จังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางระหว่างวันที่ 7-9 มิ.ย. โดยมีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ,นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมลงพื้นที่ 

จากนั้นเวลา 14.45 น. นายกฯ เดินทางโดยรถตู้โตโยต้าอัลพาร์ด ทะเบียน 8 กผ 1127 กรุงเทพมหานคร มายังอุทยานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (STeP CMU) เพื่อหารือศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายความร่วมมือของศูนย์สตาร์ทอัพร่วมกับบริษัท Apple เพื่อพัฒนากลุ่มสตาร์ทอัพ เนื่องจากเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้มีการหารือกับทิม คุก (Tim Cook) ผู้บริหารของ Apple มาช่วยพัฒนาบุคลากร และสตาร์ทอัพของไทย ซึ่งหลังจากหารือกันจึงเห็นว่าอุทยานวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีมีความรู้ด้านเทคโนโลยีและธุรกิจมาเจอกันและช่วยให้จนเกิดเป็นธุรกิจใหม่ขึ้นมาได้ จึงเสนอให้ทิม คุก ใช้อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นที่ตั้งของ Apple  Developer Academy  ในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นแหล่งที่ 3 ของเอเชียและเป็นแหล่งที่ 4 ของโลก

นายกฯ กล่าวว่า จากการพูดคุยกับทางผู้บริหารของ Apple เขาบอกว่าจริงๆแล้ว ประเทศไทยมีนักพัฒนาเก่งๆ อยู่แล้วกว่า 300,000 คน ถ้าสามารถพัฒนาทักษะด้านดิจิทัล และด้านธุรกิจให้กับคนกลุ่มนี้ได้ เราจะเห็นนวัตกรรมและสตาร์ทอัพเกิดขึ้นอีกมากมาย ซึ่งทาง Apple พร้อมเปิดรับสตาร์ทอัพทุกคนไม่ใช่เฉพาะจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เท่านั้น  และขอให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มีความพร้อมอย่างเต็มที่ทุกด้านรองรับการอบรมระยะเวลา 9-12 เดือน และวันที่ทาง Apple มาตรวจอยากให้รัฐบาลช่วยอะไร เพราะอยากให้ตั้ง Apple Developer  Academy  เกิดขึ้นในไทยได้ภายในหนึ่งปีนับจากนี้  ซึ่งทั้งหมดขึ้นอยู่กับความพร้อมของเรา ดังนั้นหากต้องการให้รัฐบาลช่วยอะไรขอให้บอกได้เลย เมื่อเขามาแล้วก็อยากให้ปิดดีลได้ในครั้งเดียวทันที

จากนั้นนายกฯได้ชมการพรีเซนต์ผลงานของตัวแทนสตาร์ทอัพ โดยนายกฯได้แนะนำ ว่า ในการพรีเซนต์งานขอให้มีความชัดเจน บอกไปเลยว่าขายอะไร เหนือคู่แข่งอย่างไร ต้องให้ความมั่นใจกับคนที่จะให้เงินว่าเมื่อให้เงินไปแล้วจะได้อะไร