ที่ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี หนอนประดู่กระดึ๊บเข้าวัดป่านับล้านตัว หลวงพ่อ และญาติโยมผวา เดินและอยู่ลำบาก พระบอกคงไม่ฆ่าปล่อยอีกสักหน่อยก็หาย แม่ออกห่วงคนที่กลัวหนอนหรือบ้งไม่กล้าเข้าวัด เป็นแบบนี้ทุกปี แต่ปีนี้หนอนบ้งเยอะมากเป็นล้านๆ ตัว แม้ไม่มีพิษไม่มีภัย แต่หากหนอนประดู่จับจะระคายผิว

วันนี้ (7 มิ.ย.67) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าบ้านหัวฝาย ต.บ้านจันทน์ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี  ซึ่งเป็นวัดสายวัดป่าในพื้นที่ 20 ไร่ เกิดปรากฎการณ์หนอนหรือบ้งประดู่นับล้านๆ ตัวบุกเข้าวัด ทำให้พระภิกษุที่อยู่ 4 รูป และญาติโยมที่มาทำบุญที่วัดต่างพากันตกใจ เพราะเมื่อดูตามพื้นดิน ตามต้นไม้ ตามพื้นกระเบื้องศาลาวัด โรงทาน หรือแม้แต่พระพุทธรูป จะเห็นตัวบ้งหรือหนอนประดู่ความยาวประมาณ 2-3 ซม.กระดึ๊บๆ ไต่ยั้วเยี๊ยไปหมด ทำให้พระใช้ชีวิตอย่างลำบาก เพราะพระท่านไม่อยากฆ่าสัตว์ตัดชีวิต ตอนนี้ต้องงดออกบิณฑบาตชั่วคราว เพราะกลัวเดินเหยียบหนอนเหล่านี้

 

พระบุญกำ อะจิณจะโน พระลูกวัด บอกว่า เห็นหนอนแบบนี้ปีเว้นปี บางปีก็เยอะ แต่ปีนี้เยอะมาก ไม่นับหรอกว่าจำนวนเท่าไหร่ แต่เต็มพื้นที่วัดเลย ตามต้นต้น ศาลาวัด อย่างจะเดินเข้าตู้เย็นต้องกวาดหนอนเปิดทางก่อน เขาเรียกว่า หนอนหรือบุ้งประดู่ ที่วัดแห่งนี้มีต้นประดูเยอะคาดว่าหนอนมากินใบประดู่ แต่ที่พระลำบากตอนนี้คือฉันท์อาหารตอนเช้าไม่ได้ เดินไปบิณฑบาตก็ลำบาก ญาติโยมถวายภัตตาหารเช้าคาบเดียวแล้วก็ฉันท์ที่กุฏิเลย และไม่อยากออกเดินไปไหน เราเป็นพระสายวัดป่าก็ไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต อาตมาสังเกตว่า ปีนี้อากาศร้อนจัดพอต้นประดู่ผลิใบทำให้หนอนเหล่านี้มากินใบ อีกไม่นานคงหายไปกลายเป็นผีเสื้อ ตอนนี้ต้องทนเอาหน่อย

นางอรดี พลมณี อายุ 61 ปี ชาวบ้านบ้านห้วยปลาโดศรีสามาร และเป็นแม่ออกวัดมาที่วัดแห่งนี้ประจำบอกว่า หนอนหรือบุ้งประดู่ปีนี้ถือว่าเยอะมาก น่าจะเป็นล้านๆ ตัวไต่ยั๊วเยี๊ยเต็มวัดไปหมด อย่างโรงทานทำอาหารก็ไม่ได้ ต้องคอยปัดหนอนออกเป็นทางเดินทุก 5 นาที ถามว่ามีพิษมีภัยไหม หนอนเหล่านี้ไม่มี แต่หากได้สัมผัสจะระคายผิวและมีอาการคันเท่านั้นเอง ที่เห็นช่วงนี้เพราะเป็นช่วงหน้าฝน บ้งคงมากินใบประดู่ อย่างที่ชาวบ้านมาที่วัดวันนี้ไม่มีใครกลัวหนอน แต่ห่วงสายบุญคนที่กลัวหนอนไม่กล้าเข้าวัด โดยพรุ่งนี้วันที่ 8 มิ.ย.67 ก็จะมีงานบุญของวัดด้วย

แปลกอยู่ปีนี้หนอนประดู่เยอะมาก ไม่รู้เป็นเพราะอะไร เริ่มเจอหนอนประดู่ในวัดเมื่อ 4-5 วันที่แล้ว คิดว่าอีกสักหน่อยคงจะค่อยๆ หายไปเอง กลายเป็นผีเสื้อ พระท่านก็ไม่ฆ่า ชาวบ้านก็ไม่อยากฆ่า แต่เห็นแบบนี้ก็ผวาเดินไปไหนก็เหยียบแต่ตัวบ้ง ต้องรออีก 3-4 วันก็น่าจะหายไป ต้องรอลุ้นอีกที

​​​​​​​