วันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่รัฐสภา นายกษิดิศ  อาชวคุณ สว. ฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ วุฒิสภา เปิดเผยว่า การประชุมกมธ.เมื่อวานนี้ (6 มิ.ย.)ได้พิจารณากระบวนการเลือก สว.ที่มีปัญหา ได้เชิญนายแสวง บุญมี เลขาธิการกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตอนแรกจะเข้าร่วมประชุม แต่ต่อมาแจ้งไม่สามารถมาได้ จึงให้รองเลขาธิการ กกต. 3 คนเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้กมธ.ได้สะท้อนประเด็นข้อห่วงใย โดยเฉพาะปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น การตรวจสอบคุณสมบัติ และมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายตามมา เช่น กรณีของผู้สมัคร สว. กลุ่ม4 ที่พบว่ามี อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) สมัครเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้มีปัญหาหาก อสม. เลือกพวกเดียวกันเอง แต่แพทย์ พยาบาล อาจเสียโอกาส ทั้งนี้รองเลขาธิการ กกต. ที่ร่วมประชุมได้แค่รับฟัง และ ขอบคุณ

นายกษิดิศ  กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมได้ซักในประเด็นที่เป็นมาตรการแก้ปัญหาเพิ่มเติม โดยนายกล้านรงค์ จันทิก ปนะธาน กมธ. ซักถามด้วยความห่วงใยกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องของศาลปกครองกลางเรื่องที่เกี่ยวกับความขัดแย้งของกฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ พ.ต.ต.ณัฐวัฒน์ เสงี่ยมศักดิ์ รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่าจะพิจารณาในอีก 2-3 วัน กมธ.เห็นว่าเรื่องนี้ กกต. ควรพิจารณาเป็นเรื่องเร่งด่วน หากมีการประชุมในวันรุ่งขึ้น ควรพิจารณา แต่ทางรองเลขาธิการ กกต. บอกว่าจะมีประชุม แต่ไม่มีวาระเรื่องนี้ โดยทางกมธ. ได้บออกไปว่า แม้ไม่มีในวาระควรหยิบยกมาพิจารณาเพราะเป็นเรื่องสำคัญ อีกทั้งเป็นการแสดงเจตนาว่า กกต. ต้องการเร่งแก้ปัญหาอย่างแท้จริง เพื่อลดข้อครหาด้วย

โฆษกกมธ.กิจการองค์กรอิสระ กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา กมธ.เคยเป็นอดีตเลขา กกต. ถามถึงการใช้มาตราการทางกฎหมาย ในพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. พ.ศ.2561 (พ.ร.ป.สว.) มาตรา 59  ที่ให้อำนาจ กกต. แก้ไขเปลี่ยน  หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนนิการเลือกใหม่ ก่อนการประกาศผลเลือก หากมีเหตุอันควรสงสัยว่าการเลือกไม่เป็นไปโดยสุจริต โดยตัวแทนกกต.ชี้แจงได้อ้างอิงถึงระเบียบของกกต.ที่ออกมา ทำให้กมธ.มองว่าขัดแย้งกับวิธีการทำงาน ซึ่งระเบียบนั้นมีศักดิ์ต่ำกว่ากฎหมายประกอบ

“มาตรา 59 นั้นเป็นอำนาจของกกต.ที่ชัดเจน หากดำเนนิการไปแล้วเป็นปัญหา อาจกระทบต่อมาตรฐานได้ กมธ.ดูแล้วไม่สบายในในภาพรวม ซึ่งกลไกของมาตรา 59 นั้นสามารถใช้ได้เลย ไม่ต้องรอถึงระดับระเทศ และในการประชุมกมธ.ได้ให้ความเห็นที่ชัดเจนว่าเมื่อมีเครื่องมือทางกฎหมายที่สามารถใช้ได้ ต้องนำไปใช้ ซึ่ง ฝากรองเลขา กกต.ทั้ง 3 คนไปคุยกับ กกต. ให้ดี เพราะมีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่ในฐานะที่เราเป็นสว.อยู่ตอนนี้ บอกอะไรไม่ได้มากกว่านี้ ทำได้แค่เป็นข้อเสนอ” โฆษกกมธ.กิจการองค์กรอิสระ กล่าว