วันที่ 7 มิ.ย.2567 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนดจัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันสถาปนาสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ครบรอบ 26 ปี โดยนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธี   พร้อมด้วย กรรมการการเลือกตั้ง   คณะที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญประจำกรรมการการเลือกตั้ง เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้บริหาร พนักงาน  ลูกจ้างของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และแขกผู้มีเกียรติ ซึ่งในช่วงเช้าเป็นพิธีบวงสรวงองค์พระพรหม   บริเวณศาลพระพรหม ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ   จากนั้นเป็นพิธีสงฆ์

 

และในช่วงบ่ายวันนี้   นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. จะแถลงสรุปผลงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง  ภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างพลเมือง ขับเคลื่อนประชาธิปไตย” ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งก้าวสู่ปีที่ 27 ภารกิจที่สำคัญล่าสุดต้องดำเนินการ คือ การจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภาที่แตกต่างไปจากเดิม   ที่สำคัญ คือการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง   เกี่ยวกับขั้นตอน   กระบวนการเลือก  สว.  เพื่อให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาสำเร็จลุล่วงไปได้    โดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

และในวันนี้ จะประชุมพรุ่งนี้เพื่อหารือในประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4  มาตรา  ของ  พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง  ส.ว.2561    ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก  สว.ทั้งระดับอำเภอ   ระดับจังหวัดและระดับประเทศ   ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา107 หรือไม่    หลังมีกระแสข่าวว่า สำนักงาน กกต.จะเสนอให้  กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา  35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561    ประกาศเลื่อนการเลือก  สว.ระดับอำเภอ  กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่  9  มิ.ย.นี้ออกไปก่อน    เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ