“เบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา” และ “มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ” และ  นายนิติธร แก้วโต "ทนายเจมส์“ แถลงชึ้แจงกรณีที่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ ITCHA (อิชช่า) ที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ ถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจพบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

วันนี้ (6 มิ.ย.) เมื่อเวลา 16.30 น. ที่ ชั้น 2 True Space Asoke  "เบนซ์ พรชิตา ณ สงขลา" และ "มิค บรมวุฒิ หิรัญยัษฐิติ" สองสามีภรรยา พร้อมทนาย ตั้งโต๊ะชี้แจงกรณีอาหารเสริม อิชช่า เอ็กซ์เอส (ตราอิชช่า) ปกป้องชื่อเสียงของตัวเอง และ
ทวงความเป็นธรรม ยืนยันความบริสุทธิ์  หลังถูกเข้าใจผิดว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ ITCHA(อิชช่า) ที่เจ้าตัวเป็นพรีเซ็นเตอร์ ถูกสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ตรวจพบสารไซบูทรามีนในผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ทั้งที่จริงแล้วผลิตภัณฑ์นั้นเป็นของปลอม จนทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อตัวผลิตภัณฑ์และชื่อเสียงของตัวเอง

โดย “เบนซ์ พรชิตา” และ “มิค บรมวุฒิ ระบุว่า ผลิตภัณฑ์ที่ทาง อย.นำไปตรวจสอบนั้นเป็นของปลอม จนทำให้สังคมเกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อตัวผลิตภัณฑ์และชื่อเสียงของตนเอง

จึงขอชี้แจงกรณีที่มีข่าวอ้างอิงจากประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่ตรวจพบสารอันตราย ในผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนยี่ห้อิชช่าว่า มีของปลอมกระจายจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด ซึ่งของปลอมจะราคาถูกกว่าของแท้ เพราะของปลอมใช้สารไซบูทรามีนเป็นส่วนผสม ทำให้ต้นทุนถูกกว่า แต่ได้ผลใกล้เคียงกัน

สำหรับผลิตภัณฑ์นี้จำหน่ายมา 7 ปีแล้ว ได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจาก อย. มีพรีเซนเตอร์มาแล้ว 2 คน ซึ่ง “เบนซ์ พรชิตา” มาเป็นพรีเซนเตอร์คนที่ 3 โดยผลิตภัณฑ์ที่ “เบนซ์ พรชิตา” เป็นพรีเซนเตอร์นั้น เริ่มผลิตตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ผลิตไปประมาณ 10,000 กว่ากล่อง ส่งให้ตัวแทนจำหน่าย ซึ่งก็ได้ขายหมดไปแล้ว สินค้าที่หลงเหลืออยู่ในช่วงเวลาดังกล่าวนั้นเป็นของปลอมทั้งหมด

จนกระทั่งทางบริษัทพบว่า มีของปลอมขายอยู่ในท้องตลาด จนส่งผลให้ยอดขายลดลง ทั้งที่ลูกค้ามีความต้องการสูงมาก กลายเป็นว่าลูกค้ากลับไปซื้อของปลอมไปบริโภค จึงไปแจ้งความกับตำรวจ 2 ครั้ง ในเดือนเมษายน และพฤษภาคมที่ผ่านมา

จากนั้นทางบริษัทจึงเรียกผลิตภัณฑ์คืนกับตัวแทนทั้งหมด แล้วเปลี่ยนแพคเกจให้บนหน้ากล่องผลิตภัณฑ์นั้น มีลายเซ็นของ “เบนซ์ พรชิตา” เพื่อให้เกิดความแตกต่างว่านี่คือผลิตภัณฑ์ของแท้ โดยเริ่มเปลี่ยนแพคเกจใหม่ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อให้เกิดความแตกต่างกับผลิตภัณฑ์ปลอม

อย่างไรก็ตาม ยังได้ขอบคุณทาง อย. ที่ตรวจพบว่ามีการผสมสารใส่บูทรามีนในผลิตภัณฑ์ของปลอม และนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ที่ไปแจ้งความร้องทุกข์กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เนื่องจากทำให้ประชาชนได้รู้ว่ามีผลิตภัณฑ์ปลอมแฝงอยู่ในตลาดจะซื้อมาบริโภคต้องระมัดระวัง และควรตรวจสอบข้อมูลก่อนซื้อผลิตภัณฑ์

ส่วนกรณีที่ทางพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ได้ออกหมายเรียก “เบนซ์ พรชิตา” และ “มิค บรมวุฒิ” มาให้ปากคำในวันที่ 17 มิถุนายนนี้ เวลา 10:00 น.นั้น ยังไม่ทราบเรื่องและยังไม่ได้รับการประสานจากพนักงานสอบสวนอย่างใด แต่ยินดีให้ความร่วมมือ หากพนักงานสอบสวนจะเรียกเข้าไปให้ปากคำ

ส่วนจะมีการดำเนินคดีกับบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์หรือไม่นั้น ตนเองไม่ทราบ เพราะเป็นเพียงพรีเซนเตอร์ผลิตภัณฑ์เท่านั้น แต่ทางบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ได้แต่งตั้งทนายความขึ้นมาให้คำปรึกษาและช่วยเหลือทางคดีด้วย

ก่อนหน้านี้ทางบริษัทผู้ผลิตได้ออกหนังสือประกาศชี้แจงมาแล้ว เนื้อหามีดังนี้คือ

-เนื่องจากผลิตภัณฑ์ได้รับความนิยมอย่างสูง ซึ่งในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาทางบริษัททราบว่ามีการทำของเล่นเลียนแบบออกมาจำหน่ายปะปนในตลาด โดยได้เข้าแจ้งความและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานกับตำรวจแล้วแล้ว

-การที่มีของเลียนแบบปะปนในท้องตลาดทางบริษัทไม่ได้นิ่งน้องใจจึงมีการเปลี่ยนแพคเกจด้านหน้าให้มีลายเซ็นต์พรีเซนเตอร์ มาตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา และเรียกคืนกล่องที่ไม่มีลายเซ็นต์คืน

-จุดสังเกตของแท้คือ คือ แพคเกจต้องมีลายเซ็นต์พรีเซนเตอร์เท่านั้น ซึ่งบริษัทได้ประชาสัมพันธ์ในช่องทางต่าง ๆ ให้ทราบโดยทั่วกัน

-ตามที่มีการตรวจสอบพบสารอันตรายในผลิตภัณฑ์ในช่วงเดือนมิถุนายนนั้น ซึ่งเป็นล็อตการผลิตในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งแท้ที่จริงแล้วในช่วงนั้นเป็นช่วงที่สินค้าขาดตลาด จึงเป็นไปได้ที่จะมี ผลิตภัณฑ์ล็อตดังกล่าวจำหน่ายในช่วงเดือนมิถุนายน

-เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา พรีเซ็นเตอร์ได้มีการประชาสัมพันธ์เปรียบเทียบผลิตภัณฑ์ของจริงและของปลอม เผยแพร่ให้กับลูกค้าได้รับรู้ผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มแล้ว

-หลังจากที่บริษัททราบว่ามีผบิตภัณฑ์ของปลอมระบาด ทางบริษัทไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ออกสูตรใหม่ออกมา โดยเปิดตัวที่ 6 มิถุนายนที่ผ่านมา และเรียกคืนผลิตภัณฑ์ล็อตเก่าจากตัวแทนกลับ

จากกรณีที่เกิดขึ้นทางบริษัทขอยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์แบรนด์ อิชช่า ไม่ได้เพิ่งจำหน่ายในปีนี้แต่การตลาดมาตั้งแต่ปี 2561 เป็นเวลากว่า 6 ปี ที่ทางบริษัทยึดมั่นในคุณภาพมาตรฐาน ตามกฎกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด จึงมีความยินดีที่จะชี้แจงและให้ตรวจสอบถึงความบริสุทธิ์ สุจริต ในการดำเนินธุรกิจกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกประการ