สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาองค์พระประมุข และผู้นำจากประเทศต่างๆ ตลอดจนทหารผ่านศึกที่เคยเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้พากันเดินทางไปเข้าร่วมพิธีรำลึกวันดี-เดย์ (D-Day) ที่บริเวณชายหาดนอร์มังดี ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการครบรอบปีที่ 80 ของวันดังกล่าว

โดยบรรดาองค์พระประมุข และผู้นำจากประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมพิธีข้างต้น อาทิ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 แห่งอังกฤษ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายโอลาฟ โชลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และประธานาธิบดีแอมานุแอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ส่วนทหารผ่านศึกที่เคยเข้าร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีในครั้งนี้มีจำนวนมากกว่า 200 นาย

สำหรับ วันดี-เดย์ เป็นวันที่กองกำลังฝ่ายสัมพันธมิตรอันประกอบด้วยสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร แคนาดา และฝรั่งเศส ยกพลขึ้นบกที่ชายหาดนอร์มังดี ทางตอนเหนือของประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 1944 (พ.ศ. 2487) เพื่อขับไล่กองกำลังนาซีของเยอรมนี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จนทางกองกำลังนาซีของเยอรมนีเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในเวลาต่อมา